ATP Word Tour Finals 2012: Kỷ lục gia Federer

14:00 Thứ năm 08/11/2012

Cũng giống như huyền thoại nhảy sào lừng danh một thời người Ucraina - Sergei Bubka - ở môn điền kinh, cứ mỗi lần Roger Federer bước ra sân đấu, người ta lại phải vặn óc suy nghĩ và nhớ lại xem liệu anh sẽ phá vỡ thêm cột mốc kỷ lục nào trong môn quần vợt.

Federer là tượng đài, là huyền thoại của làng quần vợt nam thế giới, nhưng điều đó vẫn không hề khiến anh chậm lại trong quá trình “tiến sâu vào sử sách” của ATP World Tour. Nói đến Federer, người ta luôn phải nói đến những kỷ lục đình đám thế giới và cũng có vẻ như là, anh vẫn sẽ không chịu dừng lại trong vài năm thi đấu sắp tới của mình.

Roger Federer được chào đón theo cách của một huyền thoại

Những kỷ lục ở ATP World Tour Finals

Lần đầu tiên Federer tham gia giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho 8 tay vợt mạnh nhất trong năm của ATP là ở Shanghai (Trung Quốc) hồi năm 2002 - khi đó, giải đấu vẫn còn mang tên là Masters Cup. Federer đã mở màn “vận hội” của mình bằng trận thắng cựu số 1 thế giới Juan Carlos Ferrero (Tây Ban Nha, lúc đó đang xếp hạng 4 ATP) sau 2 ván. Sau đó, anh đã giành ngôi đầu bảng nhờ chiến thắng tiếp theo trước Jiri Novak (CH Séc) và Thomas Johansson (Thụy Điển). Cuộc phiêu lưu “non trẻ” của Federer chỉ tạm dừng khi anh thua Lleyton Hewitt - đương kim số 1 thế giới người Australia - trong trận bán kết với điểm số 5/7, 7/5, 5/7. Kể từ đó trở đi, ATP World Tour Finals cũng giống như Wimbledon, trở thành một giải đấu “sân sau” (hay “sân nhà”) của anh, là nơi mà anh đã qua mặt vị “đại sư phụ” của Andy Murray - huyền thoại Ivan Lendl - bằng ngôi vô địch hồi năm ngoái. Federer đang sở hữu 6 ngôi vô địch giải tổng kết cuối mùa, hơn Lendl (và một huyền thoại khác là Pete Sampras) đúng 1 danh hiệu. Nhưng đó chỉ là một trong những kỷ lục của Federer…

Với trận thắng dễ dàng sau 2 ván trước Janko Tipsarevic (Serbia) trong trận đấu mở màn bảng B ở ATP World Tour Finals 2012 - diễn ra vào tối 6-11 - Federer đã đạt được một cột mốc lịch sử mới ở giải đấu dành cho “bát đại cao thủ tranh hùng”. Anh đã giành được trận thắng thứ 40, qua mặt “đại sư phụ” Lendl đúng 1 chiến thắng. Thành tích của Federer (không tính đến lần xuất trận thứ 2 của anh ở ATP World Tour Finals 2012 diễn ra vào tối hôm nay) là 40 trận thắng và 7 trận thua - tỷ lệ chiến thắng đạt mức 85,11% - vượt hơn các huyền thoại như Ilie Natase (85%) hay “đại sư phụ” Lendl (79,59%).

Hướng đến những cột mốc khác

Nếu đăng quang ngôi vô địch ở ATP World Tour Finals năm nay, Federer sẽ trở thành tay vợt đầu tiên đạt kỷ lục giành 7 ngôi vô địch - bằng với thành tích giành 7 ngôi vô địch ở Wimbledon, khiến anh trở thành tay vợt thứ 2 sau Rafael Nadal sở hữu ít nhất 7 danh hiệu vô địch ở 2 hệ giải khác nhau (Nadal đang sở hữu 7 danh hiệu vô địch ở Barcelona Open và Roland Garros). Và nếu đăng quang ở ATP World Tour Finals năm nay, Federer sẽ vươn lên ngang hàng với huyền thoại John McEnroe trên bảng danh sách sở hữu nhiều danh hiệu ATP nhất (xếp hạng 3 với 77 danh hiệu). Fed hiện cũng đang có… 876 trận thắng.

Một số kỷ lục đáng chú ý mà Roger Federer đang sở hữu

° Kỷ lục ở các Grand Slam: 17 danh hiệu, 24 trận chung kết, 32 lần lọt đến bán kết, 247 trận thắng (tất cả đều xếp ở vị trí số 1).

° Kỷ lục ở các Masters 1.000: 21 danh hiệu (ngang bằng với Rafael Nadal trên vị trí số 1), 33 trận chung kết, 46 lần lọt vào bán kết, 269 trận thắng (tất cả đều xếp ở vị trí số 1).

° Kỷ lục chung ở tất cả các giải đấu: 109 trận chung kết (chỉ thua Ivan Lendl và Jimmy Connors, nhưng xếp số 1 trong số các tay vợt vẫn còn thi đấu), 52 danh hiệu trên mặt sân cứng, 12 danh hiệu trên mặt sân cỏ, tỷ lệ chiến thắng trên mặt sân cứng 83,23%, trên mặt sân cỏ 87,31% (tất cả đều xếp ở vị trí số 1).

° Kỷ lục về tiền thưởng: 74.054.777 USD (hơn người xếp thứ nhì là Rafael Nadal khoảng 24 triệu USD).

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục