22h00 ngày 24/1, Ghana vs Mali: Kỳ phùng địch thủ

10:16 Thứ năm 24/01/2013

Ghana và Mali là những địch thủ xứng đáng nhận được sự tôn trọng của đối phương. Cho dù Mali đang chiếm được một chút ưu thế so với phần còn lại ở bảng B, họ cũng không được phép xem thường The Black Stars, một trong những ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch.

Nếu xét về truyền thống, đương nhiên là Mali tỏ ra lép vế hơn hẳn so với Ghana. Cho đến thời điểm hiện tại The Eagles mới 8 lần vượt qua được vòng loại các VCK CAN, kém xa so với Ghana, đội bóng đã có tới 19 lần góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Phi. Đáng chú ý, Mali vẫn chưa một lần trở thành ông Vua ở lục địa đen, thành tích tốt nhất của họ mới là ngôi Á quân ở giải đấu diễn ra diễn ra cách đây hơn 4 thập kỷ (1972).

Mali (áo vàng) từng đánh bại Ghana trong trận tranh giải ba CAN 2012

Trong khi đó, cùng với Cameroon, Ghana đang là một trong 2 đội bóng có thành tích tốt thứ 2 ở châu Phi. Với 4 lần lên ngôi vào các năm 1963, 1965, 1978 và 1982, The Black Stars chỉ chịu xếp sau đội bóng đã 7 lần trở thành các nhà vô địch là Ai Cập. Quá khứ là vậy, còn hiện tại Ghana cũng đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng cao, họ được đánh giá là có đủ khả năng vượt qua mọi đối thủ để đăng quang tại giải đấu lần này.

Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng của nhiều người, Ghana đã gây thất vọng trong ngày ra quân khi không thắng nổi Congo dù đã có 2 bàn thắng dẫn trước. Kết quả ấy khiến Asamoah và các đồng đội của anh phải chịu xếp sau chính Mali, đội bóng đã kịp bỏ túi 3 điểm từ trận thắng chẳng hề dễ dàng trước Niger ở lượt trận đầu. Xét tình thế như hiện nay, đương nhiên là Ghana sẽ phải bước vào trận đấu sắp tới với áp lực lớn hơn.

Để có thể vượt qua Mali và nuôi hy vọng đi tiếp, Ghana chỉ có một con đường là phải giành được chiến thắng. Ngược lại, một kết quả hòa trước đối thủ lớn như Ghana cũng đủ để thầy trò HLV Patrice Carteron hài lòng. Thậm chí, nếu có thất bại thì với Mali đó cũng chưa phải là thảm họa, vì họ vẫn còn một trận đấu với Congo ở lượt trận cuối để tự định đoạt số phận của mình.

Ngoài áp lực về tâm lý, khó khăn về lực lượng cũng là trở ngại dành cho Ghana trước trận chiến quyết định với Mali. Tin vui cho các CĐV của The Black Stars là hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Isaac Vorsah đã hoàn toàn bình phục chấn thương đùi và sẵn sàng trở lại, nhiều khả năng đêm nay anh sẽ được HLV Kwesi Appiah bố trí đá thay vị trí của Jerry Akaminko. Tuy nhiên, một tin vui ấy lại không đủ bù đắp cho việc cả 2 tiền đạo Richmond Boakye-Yiadom và Anthony Annan đều sẽ phải làm khán giả bất đắc dĩ vì không thể vượt qua được cuộc kiểm tra sức khỏe cuối cùng.

Với những bất lợi như vậy, dù được đánh giá là nhỉnh hơn Mali một chút về đẳng cấp thì cũng khó để Ghana có thể giành được phần thắng trước đối thủ không gặp bất cứ vấn đề về lực lượng. Cũng cần phải nói thêm rằng, trong quá khứ Mali từng vài lần đối đầu với Ghana nhưng họ chưa bao giờ tỏ ra e ngại đối phương. Đúng là The Black Stars từng khiến Mali lỡ hẹn với VCK World Cup 2010 nhưng nên nhớ chính họ cũng là bại tướng của The Eagles trong trận tranh giải ba mới diễn ra hồi năm ngoái.

Dự đoán: 1-1

Thông tin lực lượng

Ghana: Isaac Vorsah bình phục chấn thương đùi, Richmond Boakye-Yiadom, Anthony Annan gặp vấn đề về sức khỏe.

Mali: Có thể đưa ra sân đội hình mạnh nhất.

Đội hình dự kiến

Ghana: Dauda, Paintsil, Vorsah, Boye, Asamoah, Annan, Badu, Adomah, Atsu, Wakaso, Gyan.

Mali: Samassa, Diawara, Tamboura, Wague, N’Diaye, C. Diarra, Keita, K. Traore, M. Traore, S. Diarra, Diabate.

Tiêu Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục