19h00 ngày 24/03, ĐT Việt Nam vs Đài Loan: Sống lại niềm tin?

08:11 Thứ năm 24/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trận quyết chiến với Đài Loan trên sân Mỹ Đình vào tối nay, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, sẽ là cơ hội không nhỏ để thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, thứ vốn dĩ đã nguội lạnh từ lâu dưới thời HLV Toshiya Miura bởi triết lý quá bảo thủ của ông thầy người Nhật.

Chiến thắng trước Than Quảng Ninh không chỉ giúp thầy trò HLV Hữu Thắng rút ra được nhiều kinh nghiệm mà còn có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tâm lý cho trận đấu với Đài Loan. Dẫu biết để xây dựng và định hình lại lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong một thời gian ngắn là không hề đơn giản, nhưng xem ra vị HLV trưởng của ĐTVN đang làm rất tốt công việc của mình. Từ việc luân phiên sử dụng hai sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 và 4-4-2 tuỳ thời điểm, Hữu Thắng còn quán triệt xu hướng chuyền bóng ngắn, ít chạm, chú trọng ban bật, qua đó dần hình thành nên bản sắc của đội tuyển chỉ trong hai trận đấu tập vừa qua.

Chiến thắng trước Than Quảng Ninh đã tạo đà tâm lý rất tốt cho ĐTVN. Ảnh: Đình Viên.

Thẳng thắn tiết lộ đấu pháp trước trận gặp Đài Loan, HLV Hữu Thắng nói: “Tôi chủ trương chơi chắc chắn, kiểm soát bóng. Khi đối thủ tấn công thì mình cầm bóng để phản công. Theo tôi nghĩ, đội hình của mình phải cùng phòng ngự, cùng tấn công. Bên cạnh đó, chúng ta không thể chơi bóng bổng với Đài Loan được nên ta chủ trương chơi bóng tầm thấp nhiều hơn và những đường đột phá, chọc khe phải được thực hiện nhiều hơn."

Quả thật, với khả năng chọn vị trí cũng như kiểm soát bóng rất tốt của Tuấn Anh, Xuân Trường, hoàn toàn phù hợp với triết lý của vị HLV xứ Nghệ. Bên cạnh đó, khả năng phát động tấn công của bộ đôi cũng được đánh giá cao khi hầu như những bàn thắng mà Công Vinh ghi được trong trận gặp Than Quảng Ninh đều xuất phát từ những đường chuyền của hai cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài này.

Thế nhưng, việc hàng phòng ngự thi đấu lỏng lẻo, thiếu tập trung đang là mối lo lắng thật sự của HLV Hữu Thắng, với sơ đồ 4-1-4-1 , các hậu vệ thường xuyên chuyền hỏng ngay bên phần sân nhà dẫn tới những pha mất bóng nguy hiểm, còn với sơ đồ 4-4-2 , các vị trí phòng thủ lại thi đấu rời rạc, thiếu kết nối một cách kì lạ để lộ ra những khoảng trống mênh mông ngay trước khung thành.

HLV Hữu Thắng rất tôn trọng đối thủ. Ảnh: Anh Thư.

Cần biết, Đài Loan không phải là một đối thủ dễ chơi. Chính HLV Hữu Thắng cũng khẳng định: “Ai đó nói Đài Loan (TQ) là đội bóng yếu là hoàn toàn sai lầm. Họ đã khác 10 năm trước rất nhiều. Hiện tại họ có rất nhiều cầu thủ nhập tịch từ các nước bóng đá phát triển ở châu Âu. Tôi cũng đã xem qua băng ghi hình, đội tuyển Đài Loan (TQ) có lối chơi hiện đại với nhiều cầu thủ có thể hình tốt. Chúng ta phải rất đề phòng.”

Tình hình lực lượng của đội tuyển cũng không mấy khả quan khi vừa phải chia tay thêm 5 cầu thủ do các vấn đề khác nhau: Hồng Quân, Tấn Trường, Xuân Thành, Tiến Thành, Thanh Hiền. Trong đó có tới 4 cái tên đều thi đấu ở hàng phòng ngự, một mất mát không nhỏ.

Khó khăn là thế, nhưng qua những lời phát biểu cho thấy vị HLV xứ Nghệ đã nghiên cứu rất kĩ con người và lối chơi của đối phương. Hi vọng ông có thể đưa ra những chỉ đạo chiến thuật hợp lý giúp ĐTVN có được chiến thắng trên sân nhà qua đó tiếp tục nuôi hi vọng lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2018.

Về phía Đài Loan, việc có được đầy đủ lực lượng tinh nhuệ cùng phong độ tốt, đội quân của HLV Chen Kuei-jen vừa có trận giao hữu thắng Guam 3-2 trước khi sang Việt Nam, nên toàn đội rất tự tin.

HLV Chen Kuei-Jen cùng các học trò của mình đang rất tự tin có điểm. Ảnh: Internet.

Càng có cơ sở khi ở trận lượt đi chính Đài Loan mới là đội chơi hay hơn, tạo ra nhiều sóng gió trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh và chỉ có may mắn mới giúp Phi Sơn ghi bàn trong những phút bù giờ mang về 3 điểm trọn vẹn cho ĐTVN.

Đánh giá về cục diện trận đấu, HLV Chen Kuei-jen tuyên bố: “Chúng tôi để thua 1-2 ở trận lượt đi nhưng điều đó không quan trọng và đội tuyển Đài Loan (TQ) đang nắm lợi thế bởi việc thi đấu trên sân nhà sẽ là áp lực với Việt Nam. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái ở trận đấu này.”

Nói là thế, nhưng việc phải thi đấu ở chảo lữa Mỹ Đình sẽ tạo một áp lực không nhỏ lên thầy trò HLV Chen Kuei-Jen. Ngược lại, đó lại là nguồn động lực to lớn cổ vũ cho ĐTVN. NHM đang rất nóng lòng muốn thấy đội bóng dưới thời HLV Hữu Thắng sẽ chiến đấu tạo nên bản sắc mới ra sao, song song đó, các cầu thủ cũng rất quyết tâm giành được chiến thắng để dành tặng cho NHM đồng thời gửi món quà ra mắt tới vị tân HLV trưởng của mình.

Dự đoán: 3-0

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Thanh, Đình Luật, Văn Hoàn, Hoàng Thịnh, Thành Lương, Tuấn Anh, Xuân Trường, Thanh Trung, Công Vinh.

Đài Loan: Yu Hung, Yen Tavio, Xavier Chen, Wang Ruei, Che Yuan, Hao Wen, Chen Poliang, Chang Lin, Chen Hao, Kai Hung, Che Yu.

Thái Sơn | 07:51 24/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục