Người Hà Lan: Đó mới chỉ là sự khởi đầu

16:44 Chủ nhật 15/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dù có được chiến thắng hủy diệt trước đương kim vô địch World Cup với tỉ số không tưởng 5-1, thế nhưng đây nên chỉ xem như một khởi đầu tốt lành với ĐT Hà Lan bởi chặng đường hướng đến chiếc cúp vàng phía trước còn rất dài.

Hiện tại rất nhiều người vẫn còn ngất ngây trong men say chiến thắng của ĐT Hà Lan trước những người Tây Ban Nha, ngay cả báo chí cũng đã không tiếc lời khen tặng cho màn trình diễn vô cùng ấn tượng của HLV Louis van Gaal cùng các học trò. Thế nhưng đây chỉ mới là trận đấu mở màn của đội bóng được mệnh danh là “cơn lốc màu da cam” và họ vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết ở phía trước với sơ đồ lạ 5-3-2.

Khi người Hà Lan thay đổi

Thực chất sơ đồ 5-3-2 được dùng trong trận đấu với ĐT Tây Ban Nha không phải là chiến thuật quen thuộc mà HLV van Gaal sử dụng bởi lẽ sơ đồ ưa thích của chiến lược gia 62 tuổi này phải là 4-3-3. Ở vòng loại World Cup 2014, Hà Lan thường xuyên chơi với sơ đồ 4-3-3 với 3 tiền đạo và họ đã thi đấu rất thành công khi ghi được tổng cộng 34 bàn thắng, chỉ kém đội có hiệu suất ghi bàn cao nhất là ĐT Đức đúng 2 bàn. Ngoài ra dù lối chơi thiên về tấn công tuy nhiên hàng thủ Hà Lan cũng chỉ để thủng lưới đúng 5 bàn.

Bàn thắng đẹp không tưởng của Van Persie.

Tuy nhiên bước ngoặt lớn đã đến với Hà Lan khi họ mất đi một cầu thủ cực kỳ quan trọng trên hàng tiền vệ là Kevin Strootman trong trận giao hữu với ĐT Pháp. Việc mất đi một mắt xích quan trọng với khả năng công thủ toàn diện như Strootman khiến cho HLV van Gaal buộc phải có những sự thay đổi, đặc biệt là lối chơi. Ông mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ 5-3-2 với việc bố trí 5 hậu vệ ở phần sân nhà, ở phía trên là 3 tiền vệ.

Trong đó Nigel De Jong và người đá cặp với anh (có thể là De Guzman hoặc Jordy Clasie) sẽ tích cực tham gia vào phòng ngự, có nhiệm vụ thu hồi bóng trước khi phân phối lên tuyến trên để cho Sneijder hoặc 2 tiền đạo là Robben và Van Persie tiếp tục khai triển. Có thể nói với sơ đồ này Hà Lan sẽ cố gắng chơi phòng ngự chặt chẽ, tận dụng phản công nhanh và trông chờ vào sự tỏa sáng ở hàng tiền đạo.

Những điểm nhấn trong chiến thắng hủy diệt.

Trong chiến thắng không tưởng 5-1 trước đương kim vô địch Tây Ban Nha vừa qua, các cầu thủ Hà Lan đã thi đấu theo đúng đấu pháp mà HLV van Gaal đề ra ngay từ trước đó. Ở hiệp đấu đầu tiên họ đã nhường thế trận cho đối thủ để tập trung vào khâu phòng ngự, đồng thời chủ động chơi áp sát, không ngại va chạm để hạn chế bớt lối chơi thiên về kỹ thuật của các cầu thủ đối phương. Luôn có từ 6-7 cầu thủ dàn hàng ngang, án ngữ trước khung thành của thủ môn Cillessen.

Chính lối chơi phòng ngự kín kẽ này đã làm nản lòng các chân sút của Tây Ban Nha. Và khi đã quá mải mê tham gia tấn công với việc dâng đội hình lên quá cao, Tây Ban Nha đã phải trả giá đắt khi dính đòn phản công. Tới lúc này tốc độ và những pha xử lý bóng cực kỳ tinh tế của cả Van Persie và Robben đã trở thành một thứ vũ khí cực kỳ lợi hại cho người Hà Lan. Nhưng cũng phải nói rằng hàng phòng ngự của Tây Ban Nha đã mắc sai lầm khi dâng lên quá cao, đặc biệt là hàng lang cánh trái với sự góp mặt của Sergio Ramos và Jordi Alba.

Cục diện của hiệp 2 đã cho thấy các cầu thủ Tây Ban Nha đã quá nôn nóng tìm kiếm bàn thắng vượt lên để rồi rơi vào trận thế của HLV van Gaal. ĐT Hà Lan đã tận dụng triệt để những pha bóng chuyền dài của những cầu thủ như Danny Blind và Sneijder để mở ra cơ hội nguy hiểm cho các tiền đạo phía trên. Và khi tỉ số đã là 4-1 đó cũng là lúc người Tây Ban Nha rệu rã thực sự, bàn thắng thứ 5 của Robben chỉ càng tôn vinh cho điểm nhấn chiến thuật của người Hà Lan trong trận đấu này.

Vai trò của Van Persie và Robben là rất quan trọng.

Nhưng vẫn còn nhiều thứ phải lo.

Một chiến thắng đầy ý nghĩa và quan trọng của ĐT Hà Lan trước một ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup 2014, nó tạo ra động lực, niềm tin cho đoàn quân của HLV van Gaal trên chặng đường phía trước. Tuy nhiên họ vẫn còn nhiều điều phải lo lắng:

Thứ nhất, chiến thuật 5-3-2 thực sự chỉ thích hợp trong những thế trận mà đối thủ của Hà Lan tấn công (Tây Ban Nha đã là minh chứng đầu tiên), còn khi đối phương chủ động chơi chặt chẽ thì cũng khó để các chân sút bên phía Hà Lan tìm kiếm được bàn thắng. Khi đó những đường bóng dài chuyền từ sân nhà lên sẽ không còn phát huy nhiều tác dụng giữa một hàng thủ tổ chức bàn thắng (hàng thủ Italia là một ví dụ điển hình).

Thứ hai, trong lối chơi này vai trò của Van Persie và Robben là quá quan trọng. Những đường chuyền bóng lên phía trên đều có điểm dừng chân cuối cùng là một trong 2 chân sút này. Có thể nói ĐT Hà Lan đang và sẽ còn phụ thuộc nhiều vào phong độ của họ. Trong trận gặp Tây Ban Nha cả Van Persie và Robben đều tỏa sáng thế nhưng nếu muốn đi sâu vào giải đấu thì chắc chắn chỉ 2 nhân tố này thực sự là chưa đủ.

Nếu lỡ may họ dính chấn thương, bị bắt bài hay giảm sút phong độ đó sẽ là một vấn đề lớn bởi ngoài 2 cái tên này ra thì những tiền đạo còn lại như Dirk Kuyt, Jeremain Lens, Depay và thậm chí là Huntelaar đều chưa đạt đến tầm như vậy. Ngoài ra sức sáng tạo ở hàng tiền vệ cũng là một câu hỏi lớn giữa bối cảnh HLV van Gaal luôn muốn bố trí 2 tiền vệ có xu hướng phòng ngự ở khu vực giữa sân.

Rõ ràng 5-3-2 là một chiến thuật khá tốt tuy nhiên ĐT Hà Lan khó lòng chơi cả kỳ World Cup với chỉ một sơ đồ như vậy, thiết nghĩ họ cần phải có cho mình ít nhất một phương án dự phòng, ví dụ như việc trở lại với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 quen thuộc trước kia. Khi đấy Persie sẽ vẫn đá cắm trong khi Robben, Sneijder và Dirk Kuyt (hoặc có thể là Wijnaldum) sẽ là 3 nhân tố hỗ trợ phía sau. So với 5-3-2 thì 4-2-3-1 sẽ có tính sáng tạo cao hơn và chủ động hơn.

Chặng đường phía trước còn rất dài và với những người hâm mộ đội bóng “cơn lốc màu da cam”, các fan bóng đá sẽ phải chờ đợi để thấy những biến đổi trong chiến thuật của HLV van Gaal, ít nhất là trong 2 trận đấu vòng bảng sắp tới khi đối đầu với ĐT Chile và ĐT Australia.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục