Murray chấm dứt đế chế thống trị của Djokovic

13:56 Thứ hai 21/11/2016

TinTheThao.com.vnNhững thắng lợi giòn giã trong giai đoạn cuối năm đưa Andy Murray trở thành tay vợt số một thế giới, thế chỗ cho Novak Djokovic.

Phong độ tuyệt vời

Murray bước vào trận đấu mà "người thắng sẽ có tất cả" với không ít áp lực. Không phủ nhận Murray đang có phong độ cực cao nhưng trước đó chỉ 24 giờ, anh từng vắt gần như cạn kiệt thể lực để đánh bại Milos Raonic trong một trận đấu kéo dài 3 giờ và 38 phút, dài nhất trong lịch sử ATP World Tour Finals.

1479670114030_lc_galleryI

 Murray vô địch ATP Finals mà không thua bất kỳ trận nào. Ảnh: Internet.

Lịch sử cũng không đứng về phía Murray bởi trong 34 lần gặp Djokovic trong quá khứ anh mới thắng vỏn vẹn có 10 trận. Với một tỷ số đối đầu khiêm tốn như thế, người lạc quan nhất cũng không nghĩ Murray có thể đánh bại Djokovic sau hai ván, nhất là khi ATP Finals trong nhiều năm qua luôn là "thánh địa" của Djokovic với năm lần vô địch. Nole hiện chỉ còn cách kỷ lục của Roger Federer đúng 1 chức vô địch nữa.

Thế nhưng ý thức được vận mệnh lịch sử đang đến với mình, Murray đã chơi một trận tuyệt hay với những con số thống kê áp đảo Djokovic. Tỷ lệ giao bóng một ăn điểm lên đến 84% cùng khả năng tận dụng cơ hội cực tốt (đoạt 3 break) đã giúp Murray khép lại trận đấu với tỷ số mà ít ai ngờ: 6-3, 6-4.

Murray có gì sau danh hiệu?

Murray_vo_dich_ATP_Finals

 Danh hiệu giúp tay vợt Scotland giữ thành công ngôi số một. Ảnh: Internet.

Trước năm 2016, Murray từng nhiều lần dự ATP World Tour Finals nhưng thành tích tốt nhất của anh chỉ là vào đến bán kết. Rơi vào một bảng đấu khá nặng, thậm chí được xem là "bảng tử thần" với Kei Nishikori, Stan Wawrinka và Marin Cilic, Murray từng bước hạ đẹp từng đối thủ một. Theo thống kê của ATP, Murray mất gần 7 giờ đồng hồ (chính xác là 6 giờ 58 phút) để vượt qua hai đối thủ khó chịu nhất trên con đường vào chung kết: Milos Raonic và Kei Nishikori.

Bằng cách này hay cách khác, Murray đã phục hồi đầy thần kỳ để giành chiến thắng thứ 11 trước Djokovic. Danh hiệu ý nghĩa hơn gấp nhiều lần với Murray khi nó giúp anh giữ thành công vị trí số một khi mùa giải hạ màn. Đây đã là tuần thứ ba liên tiếp mà Murray đứng ở vị trí số một, và chiến tích này khiến hàng triệu con tim của người dân Scotland phải thổn thức.

Djokovic vẫn chưa hết trục trặc?

1479670331512_lc_galleryI

 Djokovic chưa thể khép lại chuỗi ngày đánh mất mình. Ảnh: Internet.

Thắng "giòn giã" Nishikori 6-1, 6-1 ở bán kết, ai nấy đều nghĩ rằng Djokovic đã tìm lại được công thức chiến thắng và Murray sẽ là "nạn nhân" tiếp theo. Tuy nhiên thực tế không diễn ra đúng như dự đoán, Djokovic chơi một trận nhìn chung nhạt nhòa, dù thời điểm cuối trận những miếng đáng của anh bắt đầu sắc bén dần lên.

Tỷ lệ giao bóng một ăn điểm của Djokovic ở trận này chỉ 59%, một thống kê cho thấy anh chơi dưới sức. Trong khi đó tỷ lệ trả giao bóng ăn điểm cũng chỉ dừng lại ở con số 28% - con số tương tự ở Murray là 38%. Djokovic ghi 13 điểm winner trong trận này nhưng mắc tới 30 lỗi tự đánh hỏng, số lỗi nhiều gấp đôi của Murray.

Thất bại toàn diện trước Murray khiến Djokovic vỡ mộng lần thứ ba liên tiếp khép lại năm ở vị trí số một thế giới. Một tháng nghỉ cuối mùa này sẽ là khoảng thời gian cần thiết để Nole và ê-kíp của mình ngồi lại để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho giai đoạn sắp tới, đặc biệt là khi anh sẽ khởi đầu mùa giải 2017 bằng mục tiêu bảo vệ danh hiệu Australian Open.

Video Murray hạ Djokovic ở chung kết ATP Finals:

"Djokovic không bị khủng hoảng. Cậu ấy đã thắng 4 danh hiệu Grand Slam liền kề nhau, điều mà chỉ có Rod Laver đã từng giành được trước đây, trong 2 lần khác nhau. Cậu ấy đã dốc hết năng lượng để hoàn thành chiến tích này. Để rồi, ở Paris Masters, Nole đã hoàn toàn kiệt quệ...

...Djokovic đang bị bào mòn sự tập trung. Sau quá nhiều năm lăn lộn trong làng quần vợt thế giới, sau quá nhiều thành công giành được suốt thời gian qua, những phản ứng gần đây của Nole chỉ là tự nhiên, là điều bình thường mà thôi. Thất bại sớm của ở Olympic Rio de Janeiro trước Juan Martin del Potro đã ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý của Djokovic, khiến cậu ấy chán ngán đến tận cổ mùa giải năm nay," HLV Vajda tiết lộ về nguyên nhân khiến Djokovic sa sút ở giai đoạn cuối mùa.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:55 21/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục