World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ: Những ẩn số khó lường

10:43 Thứ sáu 07/09/2012

Chiến dịch giành vé đến Brazil vào năm 2014 của khu vực Nam Mỹ đã đi qua được 1/3 chặng đường. Trong một cuộc đua marathon kéo dài suốt 3 năm như thế này, lịch sử đã chứng minh là mọi thứ vẫn đang còn ở phía trước.


Trong 16 năm qua kể từ năm 1996, Nam Mỹ đã bắt đầu học theo lịch thi đấu của các đội bóng tại châu Âu. Nghĩa là các đội bóng đã được thi đấu thường xuyên hơn, đảm bảo được thu nhập từ bản quyền truyền hình, và có cơ hội để đầu tư vào sự phát triển của các cầu thủ trẻ, thuê những HLV chất lượng và giúp đội bóng có nhiều thời gian chơi bóng cùng nhau hơn. Kết quả là những đội bóng được đánh giá yếu hơn đã có những sự lột xác hết sức ngoạn mục. Không có gì đảm bảo về một trận đấu dễ dàng đối với những “ông kẹ” của khu vực này, nhất là khi họ phải làm khách trên sân của đối phương. Thế nên, 2 đội bóng đang chễm chệ trên ngôi đầu bảng vẫn có lí do để lo lắng, trong khi những đội bóng nằm ở dưới đáy bảng xếp hạng vẫn chưa hết cơ hội.

Top 2 sống trong âu lo

Trên lý thuyết, Chile đang khá yên tâm với ngôi đầu bảng của mình. Mới chỉ trải qua 6 trận trong tổng số 16 trận, họ đã sưu tập được nửa số điểm để được góp mặt tại World Cup 2014. Tính ra, Chile cũng chỉ mới chơi có 2 trận trên sân nhà của mình, nhưng bầu không khí ở trại đóng quân của đội bóng này đang rất căng thẳng. Một số cầu thủ của họ đã bị thanh trừng sau khi trốn trại để đi chơi vào ban đêm, và trong số đó là rất nhiều ngôi sao của CLB hàng đầu của Chile, Universidad de Chile. Câu hỏi đặt ra rằng, khoác áo ĐTQG có còn được các cầu thủ Chile coi như là một nghĩa vụ thiêng liêng?

Chile đã có được nửa số điểm để giành vé đến Brazil vào năm 2014

Mặt khác, những vấn đề ở hàng phòng ngự của Chile đã được phơi bày hồi tháng trước, khi họ bị Ecuador đánh bại với tỉ số 3-0 trên đất Mỹ trong một trận giao hữu. Nếu sự rủi ro tiếp tục xảy ra trong vài ngày tới, liệu Chile có còn giữ được ngôi đầu của mình? Chile sẽ không thi đấu vào hôm thứ Bảy này, nhưng sau đó họ sẽ lần lượt gặp những đối thủ hết sức khó chịu, bao gồm Colombia, Ecuador, Argentina và Uruguay.

Đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Uruguay cũng đang rơi vào trạng thái hỗn loạn, bởi thất bại thảm hại tại Olympic 2012 là một vấn đề rất đáng lo ngại. Đội tuyển Uruguay đã được tận hưởng 2 năm tràn ngập trong sự thành công và có quyền tự hào về chuỗi 18 trận bất bại của mình, nhưng một số trụ cột đã bắt đầu cho thấy gánh nặng của tuổi tác. Những sự thay thế cho họ là không hề tương xứng, bằng chứng là việc U-23 Uruguay đã rời London 2012 trong nỗi thất vọng cùng cực. Uruguay cũng có thể cảm thấy lo ngại bởi trong 5 trận đã chơi, thì họ đã có đến 4 trận được thi đấu trên sân nhà. Những khó khăn của họ sẽ bắt đầu vào thứ Bảy này khi tiền đạo chủ lực Luis Suarez bị treo giò, nhưng Uruguay sẽ phải hành quân đến sân của Colombia trong cái nóng nực đến ngạt thở tại Barranquilla.

Không Suarez, Uruguay sẽ gặp rất nhiều khó khăn

Tham vọng của “những người cùng khổ”

Trong khi đó, đây lại là những vòng đấu mang tính quyết định cho 2 đội bóng đang xếp cuối bảng: Paraguay và Peru. Bất ngờ cán đích với vị trí thứ 3 tại Copa America 2011, Peru đã bước vào chiến dịch vòng loại World Cup với rất nhiều hy vọng. Họ đã thắng ngay trận đầu tiên nhưng thua liên tiếp 4 trận sau đó. Nguyên nhân là Peru đã phải hứng chịu cơn bão chấn thương khủng khiếp và HLV Sergio Markarian nói rằng, đội bóng của ông vẫn có thể giành vé dự World Cup 2014 nếu những trụ cột của ông lành lặn. Như ở tất cả những chiến dịch vòng loại gần đây, Peru đều tỏ ra “yếu bóng vía” khi phải chơi trên sân đối phương. Dù vậy trong 2 trận đấu tới, họ sẽ được chơi ở Lima và phải tận dụng lợi thế sân nhà để có được điểm số trước Venezuela vào thứ Bảy này và Argentina vào thứ Tư tuần sau.

Trong hơn một năm trước, Paraguay đã lọt vào đến trận chung kết Copa America và nó dường như là điểm kết thúc cho một thế hệ đầy tài năng. HLV Gerardo Martino, người đã giúp Paraguay lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết World Cup 2010, dường như đã nhận ra điều đó và quyết định ra đi. Người thay thế là HLV Francisco Arce, người đã thực hiện rất nhiều sự thay đổi vội vã nhưng bất thành. Bây giờ, ông đã phải trả lại công việc cho Gerardo Pelusso và ông này đã mang trở lại những cựu binh – những người hoàn toàn có khả năng chơi tốt trên sân của Argentina, sau đó là trận đấu trên sân nhà trước Venezuela.

Argentina “ngư ông đắc lợi”

Lịch thi đấu có vẻ như đang ủng hộ Argentina, khi họ chỉ phải gặp 2 đội bóng xếp cuối bảng trong 2 vòng đấu liên tiếp. HLV Alejandro Sabella sẽ dùng những trận đấu này để thử nghiệm những phương án tấn công khác nhau và để Lionel Messi phát huy được tất cả khả năng của mình. Nhưng hàng phòng ngự của họ vẫn chưa tạo nên cảm giác yên tâm, và nó chắc chắn cũng sẽ được kiểm tra trong vài ngày tới, khi Paraguay lẫn Chile đều đang sở hữu những tiền đạo rất giàu tốc độ.

Lionel Messi và Argentina cần phải tận dụng lịch thi đấu thuận lợi để leo lên ngôi đâu bảng

Lịch thi đấu cụ thể:

Hải Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục