Vượt qua thử thách

09:06 Thứ tư 22/02/2012

Làng quần vợt nữ thế giới hiện nay không thể có một nữ hoàng mới nếu như sự việc cách nay 12 tháng diễn ra theo một chiều hướng khác. Tuy nhiên, nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng mới chỉ là một phần trong những thử thách trên chặng đường vươn lên của Azarenka.

Victoria Azarenka

Vượt qua cơn đau ở lưng và mắt cá chân, Azarenka đã lên ngôi ở Doha một cách thuyết phục khi chỉ để thua tổng cộng có 18 bàn trong toàn giải. Và với sự khởi đầu mùa giải hoàn hảo, thể hiện qua 17 trận toàn thắng, tân số 1 TG chỉ còn kém Sharapova khi tay vợt người Nga này lập thành tích 18 trận toàn thắng hồi đầu mùa giải 2008. Dẫu đã vượt khó để tạo dựng dấu ấn cá nhân, nhưng phía trước Azarenka vẫn còn những nhiệm vụ cần phải hoàn thành.

Suýt giải nghệ

Khi suy ngẫm về những bước tiến vượt bậc của Azarenka, người ta phải nhớ lại rằng chỉ mới cách đây 12 tháng, tay vợt người Belarus này đã có ý định giã từ sự nghiệp khi chưa tròn 22 tuổi. Chính thất bại trước Hantuchova ngay ở vòng 1 Giải Qatar Open 2011 đã khiến Azarenka chìm sâu vào cơn khủng hoảng niềm tin và nỗi chán chường khiến cô buộc phải nói với gia đình về ý muốn chia tay môn thể thao mà mình đã gắn bó suốt từ thuở ấu thơ. Trong cơn khủng hoảng tinh thần, Azarenka bộc bạch: “Cứ mỗi lần ra sân là tôi lại thấy khổ sở, nên tôi mới nói với mẹ mình là tôi không muốn thi đấu thêm nữa vì chẳng có gì vui thú cả. Nghe vậy, mẹ tôi mới nói rằng bà nghĩ tôi đang suy sụp, đang mệt mỏi nên cứ về nhà đi đã rồi xem chuyện gì sẽ xảy ra”.

Dù không nghe lời khuyên của mẹ nhưng lúc đó Azarenka đã có một quyết định được xem là đã làm thay đổi toàn bộ tình thế: tránh xa cuộc chơi trong một thời gian ngắn để tĩnh tâm suy nghĩ về tương lai. Kết quả là Azarenka không chỉ trở lại, mà còn trở lại với một diện mạo mới, một sinh lực mới. Thành công đến từng bước một để rồi Azarenka khép lại mùa giải 2011 với thành tích thắng 55 trận trong 72 lần ra sân và kết thúc năm ở vị trí số 3 TG. Từ nền tảng ấy, tay vợt người Belarus đã gặt hái những chiến tích lẫy lừng trong giai đoạn mở màn mùa giải này.

Nhiệm vụ ở phía trước

Khi cơn khủng hoảng niềm tin đã trở thành chuyện của quá khứ, Azarenka sẽ phải nghĩ đến hiện tại và tương lai, đến chuyện phải làm sao giữ được ngôi số 1 càng lâu càng tốt. Mà để làm được điều đó, Azarenka có nhiệm vụ phải bảo vệ những điểm số đáng kể trong các tháng tới. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên được đặt ra là Azarenka sẽ đến Giải Sony Ericsson Open (khởi tranh vào cuối tháng 3) với tư cách là nhà ĐKVĐ, nghĩa là sẽ có 1.000 điểm phải bảo vệ. Nhiệm vụ tiếp theo sẽ là việc bảo vệ 700 điểm với tư cách là á quân giải trên sân đất nện ở Madrid vào đầu tháng Năm, trước khi bảo vệ tiếp 900 điểm cho thành tích lọt vào bán kết ở Wimbledon. Đấy là chưa kể trong nửa đầu mùa giải, Azarenka còn phải bảo vệ chức vô địch ở Marbella, cũng như thành tích lọt vào tứ kết ở Rome và Roland Garros.

Bảo vệ điểm số ở mức tốt nhất có thể chính là điều cốt lõi với Azarenka trong bối cảnh khoảng cách về điểm số giữa cô với Sharapova và Kvitova là không lớn. Lên ngôi số 1 đã khó, giữ nó được lâu lại càng là điều khó hơn, đó là điều mà hẳn Azarenka biết quá rõ. Và dù không bàn đến những nhiệm vụ cụ thể ở phía trước, nhưng Azarenka vẫn tuyên bố: “Mọi đối thủ sẽ đều gắng sức để đánh bại tôi cũng như đánh bại các tay vợt khác. Tôi chỉ cố gắng giữ được sự tập trung ở mọi thời điểm, bạn luôn có cơ hội cho đến khi trận đấu đã kết thúc”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục