Vũ điệu Iniesta & sự pha trộn Messi - Zidane

10:29 Thứ năm 14/06/2012

Chưa thể sánh với huyền thoại Zidane về mặt đẳng cấp; không dứt điểm tốt bằng người đồng đội Lionel Messi, nhưng Andres Iniesta có sự pha trộn giữa hai nhân vật này, ít nhất là về mặt kỹ thuật. Trước Italia, Iniesta đã phô diễn kỹ thuật siêu hạng, và được chờ đợi sẽ mang đến khác biệt cho Tây Ban Nha trong trận gặp CH Ireland.

Cesc Fabregas ghi bàn thắng gỡ hòa; David Silva là tác giả đường chuyền siêu đẳng xé toang hàng thủ rất chắc chắn mà Italia thiết lập, nhưng nếu phải chọn những gương mặt xuất sắc nhất của Tây Ban Nha trong trận ra quân, thì đó chỉ có thể là Iker Casillas và Andres Iniesta (UEFA đã bầu chọn Iniesta là cầu thủ xuất sắc nhất trận). Casillas đã có không ít pha cứu thua, mà tuyệt vời nhất là pha bay người chặn đứng cú đánh đầu của Thiago Motta; trong khi Iniesta liên tục có các tình huống đột phá làm “nhiễu sóng” hàng thủ Italia.

Trước Italia, HLV Del Bosque có phần thận trọng khi chơi với đội hình 4-6-0. Đó là điều bất ngờ với nhiều người, nhưng những gì diễn ra là hợp lí. Italia không yếu như nhiều người vẫn nghĩ, dù trong đội hình chỉ có 8 người từng được góp mặt tại một giải đấu lớn.

Iniesta chờ bàn đầu tiên tại các kỳ EURO - Ảnh Getty

Trong một cuộc so tài được xem là kinh điển của bóng đá châu Âu, với những cảm xúc được xen lẫn theo từng pha bóng, Iniesta thực sự mang đến vẻ đẹp cho trận cầu ở Gdansk. Nếu Pirlo thể hiện được vẻ đẹp của lối thi đấu khoa học, thì Iniesta trình diễn những pha bóng đầy kỹ thuật. Trong sơ đồ không có “số 9” của TBN, Iniesta là người duy nhất được Del Bosque cho đá tự do mà không có bất kỳ giới hạn nào, giống hệt như khi anh khoác áo Barca.

Gần như cả trận đấu, Iniesta luôn có những pha đột phá giữa vòng vây hậu vệ đối phương, và trở thành một trong số các cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất. Iniesta đã tạo nên vũ điệu của riêng mình, mà phảng phất là hình ảnh của Messi và Zidane. Tất nhiên, sự so sánh vốn luôn khập khiễng, và Iniesta không phải cầu thủ dứt điểm như Messi, nhưng anh có những pha lừa và rê bóng không kém đồng đội người Argentina. Ảnh hưởng của Iniesta lên lối chơi của La Seleccion cũng giống như đóng góp của Messi cho Barca. Đồng thời, các pha tăng tốc bất ngờ, xử lí hiệu quả trong không gian hẹp, và tầm quan sát tinh tế để tung ra một đường chuyền tạo tính nguy hiểm mang dáng dấp của Zidane.

Cho lần đầu tiên

Con số

4 - Iniesta đã ghi bàn trên 4 mặt trận khác nhau cho Barca trong mùa giải 2011-12, gồm 2 bàn tại La Liga, 2 ở Cúp Nhà Vua, 3 ở Champions League và bàn còn lại trong trận Siêu Cúp TBN.

8 - Trong 11 bàn thắng của Iniesta ghi cho TBN cho đến nay, có đến 8 bàn thuộc các trận đấu chính thức, và chỉ có 3 bàn trong các trận giao hữu.

3 - Trong trận đấu với Italia, 3 trong tổng số 5 cú dứt điểm của Iniesta đi trúng mục tiêu.

Khi mà nhạc trưởng Xavi đã không còn ở đỉnh cao phong độ như ở EURO 2008 và World Cup 2010 và chịu tác động từ những chấn thương mà anh gặp phải trong mùa giải vừa qua, cũng như ảnh hưởng bởi gánh nặng tuổi tác, Iniesta mang hình ảnh lá cờ đầu của TBN tại giải đấu lần này. 90 phút trình diễn của Iniesta trước hàng thủ Italia cho thấy điều đó.

Đúng vào độ chín của sự nghiệp, liên tục ghi bàn trong các trận đấu lớn cho Barca (Chelsea và Milan ở Champions League; Real ở Siêu Cúp TBN; tổng cộng 8 bàn - thành tích tốt thứ hai trong sự nghiệp, diễn ra trên 4 mặt trận khác nhau), quả thực Iniesta rất xứng đáng để mang trên vai trọng trách giúp TBN bảo vệ ngôi quán quân châu Âu, và giành 3 danh hiệu lớn liên tiếp - một kỳ tích của bóng đá thế giới.

5 lần dứt điểm về phía khung thành Italia, với 3 trong số đó đi trúng đích, di chuyển 10.662m, những con số phản ánh vai trò của Iniesta trong vị trí tấn công bên cánh trái của TBN. Bước vào trận đấu thứ hai với CH Ireland, điều mà Iniesta rất khao khát - và những người yêu thích anh cũng đang chờ đợi - là một bàn thắng. 4 năm trước, Iniesta từng thi đấu rất ấn tượng trong thành phần đội bóng áo đỏ lần thứ hai giành chức vô địch châu Âu. Nhưng đó là giải đấu mà cầu thủ người Albacete đã không có được bàn thắng nào cho riêng mình, trước khi trở thành người hùng trong trận chung kết World Cup 2010.

Một bàn thắng vào lưới CH Ireland, cho lần đầu tiên tại các kỳ EURO, để màn trình diễn của Iniesta thêm đẹp hơn!

Iniesta - Silva, cặp đôi lí tưởng

David Silva đã có sự khởi đầu không thể tốt hơn trước đối thủ Italia, khi cú vẩy bóng tuyệt đẹp của anh tạo cơ hội để Fabregas ghi bàn thắng gỡ hòa cho nhà ĐKVĐ. Đó cũng có thể xem là câu trả lời của Silva rằng, Del Bosque đã không sai khi trao cơ hội cho anh.

Trước đó, Silva không phải cầu thủ mà Del Bosque yêu thích. Trong 56 trận đấu mà Del Bosque dẫn dắt (tính cả trận gặp Italia), Silva chỉ đá 40 trận. Trong đó, anh có mặt trong đội hình xuất phát 26 lần và chỉ có 8 lần đá trọn vẹn 90 phút. Nếu tính theo số phút trong 56 trận dưới quyền Del Bosque, Silva chỉ được thi đấu 44% số phút (2.274 phút, tính cả thời gian bù giờ). Trong khi đó, dưới thời Aragones, Silva góp mặt 75% số phút.

Sau màn trình diễn ấn tượng để đưa Man City đến với chức vô địch Premier League, Silva đã hoàn toàn thuyết phục được Del Bosque về một chỗ trong đội hình chính.

Trong đội hình TBN, Iniesta “đóng đinh” cánh trái, và Xavi là bất khả xâm phạm ở trung lộ. Điều đó buộc Silva phải đảm đương nhiệm vụ bên cánh phải. Anh đã cho thấy mình hoàn thành nhiệm vụ tốt thế nào trước Italia. Đáng chú ý, những pha xâm nhập liên tục của Iniesta và Silva trở thành vũ khí quan trọng cho TBN. Họ đang cho thấy mình là đôi cánh lí tưởng của TBN trong cuộc chinh phục chiếc Cúp danh giá nhất bóng đá châu Âu.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục