Vòng quanh Brazil: Những mối lo tiềm ẩn (Kỳ 2)

23:22 Thứ hai 02/06/2014

Tình hình an ninh tại quốc gia chủ nhà của World Cup 2014 đang khiến không ít NHM lo lắng.

Tình yêu với bóng đá của người dân xứ sở samba là điều ai cũng biết. Tuy nhiên, ở thời điểm chỉ còn 10 ngày nữa là World Cup 2014 khai mạc, đang có không ít lo ngại về tình hình an ninh tại Brazil.

Biểu tình, khủng bố, bắt cóc…

Năm 2007, người dân Brazil đã rất vui mừng khi họ là người giành chiến thắng trong chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2014. Nhưng sau 7 năm chuẩn bị, cả Chính phủ và người dân đều đã thấm thía chuyện tổ chức một kì World Cup không phải là chuyện đơn giản. Những khó khăn về tài chính đã khiến World Cup trở thành một gánh nặng của người dân xứ sở samba. Cho tới thời điểm hiện tại, không chỉ hệ thống cơ sở vật chất gồm: Các sân vận động, hệ thống giao thông, khách sạn... chưa thực sự sẵn sàng, làn sóng biểu tình của người dân còn lan rộng ở cả 12 thành phố đăng cai tổ chức các trận đấu của World Cup.

Theo tính toán, kinh phí Chính phủ Brazil chi cho công tác tổ chức World Cup đã nhảy vọt lên con số 14 tỉ USD và tất nhiên đều lấy từ “thuế” của dân. Tệ hơn nữa, số tiền này còn bị tham nhũng thay vì được tiêu vào những việc chính đáng như giáo dục hay y tế. Chính vì thế, người dân Brazil có lý do để nổi giận và họ đã biểu tình. Ngay từ năm ngoái, khi Confed Cup 2013 diễn ra, đã có khá nhiều cuộc biểu tình diễn ra và cứ thế kéo dài đến cận kề ngày khai mạc World Cup 2014. Rất nhiều người biểu tình đã đồng loạt hô vang: “World Cup dành cho ai? Không phải chúng tôi!". Thậm chí, khi cơn giận bùng phát đám đông sẵn sàng đập phá và ẩu đả với cảnh sát.

Biểu tình, bạo động không còn là chuyện hiếm tại Brazil suốt 1 năm qua

Ngoài biểu tình, vấn nạn khủng bố và bắt cóc cũng khiến nhà chức trách Brazil phải đau đầu. Khủng hoảng kinh tế tại Brazil vẫn chưa chấm dứt, nay lại thêm “gánh nặng World Cup” khiến nền kinh tế xứ sở samba thêm lao đao. Đói nghèo sinh đạo tặc, vì thế khủng bố hoặc bắt cóc nhằm vào du khách, cầu thủ… là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo thống kê từ Chính phủ Brazil, các trường hợp phạm tội ở Rio de Janeiro cho đến hết năm 2013 là 37.412 vụ (tăng 19% so với năm 2012). Các khu vực khác tại Brazil như Copacabana, Flamengo và Ipanema, số lượng vụ cướp có vũ trang tăng 49%. Đặc biệt, Brazil xếp thứ 3 (sau Mexico và Haiti) trong danh sách các nước mà du khách dễ bị bắt cóc nhất thế giới. Đây là những con số khiến bất kì ai muốn đến Brazil để xem World Cup trực tiếp phải cân nhắc kĩ càng.

Chi khủng cho an ninh

Trước tình trạng an ninh bất ổn tại Brazil, chính quyền sở tại đã lên sẵn các phương án để đảm bảo không có bất cứ sự cố nào xảy ra trong khoảng thời gian 1 tháng diễn ra World Cup 2014. Theo ước tính, có khoảng 3 triệu người dân Brazil và 600.000 du khách sẽ tới tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và nước chủ nhà sẽ phải bỏ ra 322 triệu USD để đảm bảo an ninh trước và trong World Cup.

Chính phủ Brazil đã quyết định điều động 157.000 nhân viên làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho World Cup, trong đó có 57.000 binh lính bao gồm cả lực lượng phản ứng nhanh lên tới 21.000 người được huấn luyện tinh nhuệ. Các lực lượng đặc biệt của quân đội Brazil sẽ được điều động tới 12 địa điểm diễn ra các trận đấu tại World Cup. Ngoài ra, Chính phủ Brazil còn cho biết sẽ thắt chặt an ninh tại khu vực biên giới với các nước Nam Mỹ láng giềng bao gồm Venezuela, Colombia, Peru, Bolivia, Paraguay, Uruguay và Argentina.

157.000 nhân viên an ninh được điều động để đảm bảo an toàn cho World Cup 2014

Bộ trưởng Tư pháp Brazil, ông Jose Eduardo Cardozo nhấn mạnh, phải kiểm soát chặt chẽ những tụ điểm đông người ở các địa điểm tổ chức các trận đấu. Ngoài ra, Chính phủ Brazil còn lên phương án phát tờ rơi để giúp các CĐV biết cách xử lý khi gặp sự cố, đồng thời các du khách nước ngoài được khuyến cáo không nên đeo đồ trang sức hoặc đồng hồ đắt tiền, không đi một mình vào ban đêm và phải cảnh giác đề phòng bị theo dõi.

Chính phủ Brazil đang làm hết sức để tổ chức World Cup 2014 thành công. Nhưng trước những nỗi lo tiềm ẩn sẵn sàng bùng phát, an ninh đang là một vấn đề nổi cộm trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ còn 10 ngày nữa sẽ chính thức khởi tranh.

Ronaldo được bảo vệ nghiêm ngặt

Là cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, Ronaldo sẽ được chào đón tại Brazil. Tuy nhiên, trước tình hình an ninh bất ổn tại xứ sở samba, LĐBĐ Bồ Đào Nha đã có những biện pháp cụ thể để đảm bảo sự an toàn cho đương kim QBV Fifa. Theo đó, 4/6 vệ sỹ của ĐT Bồ Đào Nha được cắt cử riêng để bảo vệ CR7, cho dù anh là một người rất gai góc khi dám đánh lại cả cướp khi mới 12 tuổi.
Thanh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục