Việt Nam hụt vé World Cup: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

13:47 Thứ bảy 24/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Việc tuyển nữ Việt Nam để tuột mất tấm vé đi World Cup 2015 ngay trên sân nhà có lẽ là đề tài được người hâm mộ bàn tán sôi nổi nhất trong những ngày qua. Dù tiếc hùi hụi, nhưng nếu tỉnh táo nhìn nhận, thì đó là hệ quả tất yếu của một lộ trình phát triển còn mang nặng tính "ăn xổi" của bóng đá Việt Nam.

Chiều 21.5 vừa qua, một cảnh tượng "xưa nay hiếm" đã diễn ra tại sân Thống Nhất, Tp. HCM khi hơn 18.000 khán giả đổ về đây để cổ vũ cho tuyển nữ Việt Nam tranh vé vớt đi World Cup với Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên mà bóng đá nước nhà đứng trước cơ hội lớn tham dự ngày hội túc cầu lớn nhất hành tinh. Thế nhưng, gần 2 vạn con tim cũng không thể đủ giúp đội nhà hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Bởi đơn giản sau 90 phút bóng lăn, Việt Nam thất thủ chung cuộc 1-2 và ôm hận ngay trên đất mẹ.

Đành rằng tiếc, nhưng nếu tỉnh táo để nhìn nhận lại trận thua của Việt Nam, ai cũng phải công nhận chúng ta bị Thái Lan bỏ xa về quá nhiều mặt. Lợi thế lớn nhất có chăng chỉ là yếu tố sân nhà.

Thủ môn Kiều Trinh khóc nức nở khi Việt Nam hụt vé World Cup trên sân nhà.

Thua đau người Thái, HLV trưởng Trần Vân Phát có thể lấy lý do áp lực khán giả, về sự kỳ vọng trước cơ hội "ngàn năm có một" của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn mà vị HLV này phải biết, đó chính là con người và lối chơi của ta không thể sánh bằng đối thủ.

Trong số 18.000 khán giả có mặt tại sân Thống Nhất hôm đó, có đến hơn 1/3 bỏ về trước khi tiếng còi mãn cuộc cất lên. Số còn lại cố gắng níu kéo thêm một vài phút với hy vọng "còn nước còn tát". Song trong một trận đấu mà thế trận hoàn toàn nằm trong tay người Thái, chiến thắng thuộc về họ là điều hoàn toàn xứng đáng.

Nhìn lại để thấy, trong khi bóng đá Việt Nam vẫn còn đang loay hoay với một giải vô địch quốc nội gồm 6 đội đá vòng tròn, đến hẹn lại lên rồi sau đó... ai về nhà nấy, thì tuyển Thái đã cho thấy tham vọng vươn khỏi ao làng từ gần một thập kỷ trước.

Video trận thua của Việt Nam trước Thái Lan:

Lý giải cho thất bại trên, ông Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh từng "hứa hẹn" trong một lần trả lời phỏng vấn với VTV rằng Liên đoàn sẽ có những chiến lược phát triển sâu rộng hơn nữa cho bóng đá nữ nước nhà. Rõ ràng, chuyện hứa hẹn không còn là điều gì đó quá mới mẻ với thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng, và sau mỗi lần hứa lại là một lần... thất hứa. Cho dù VFF có hẳn những ban chuyên phụ trách về chuyên môn.

Thất bại trước Thái Lan là thất bại của cả một nền bóng đá.

Kể từ khi Triều Tiên mất vé đi World Cup do những lùm xùm về doping, Việt Nam và Thái Lan nổi lên như 2 ứng viên thay thế sáng giá nhất. Tuy nhiên, người Thái hơn ta ở chỗ họ có một chiến dịch từng bước nâng tầm đội tuyển hẳn hoi chứ không phát triển theo kiểu "tự phát" và "há miệng chờ sung" như ta.

Nói cụ thể hơn, những nhà hoạch định lộ trình phát triển cho bóng đá Việt Nam xưa nay chỉ chú trọng phát triển mô hình theo kiểu "ăn xổi" mà không có bất cứ tính toán mang tính căn cơ nào đội tuyển. Bởi thế, ta chậm hơn người Thái trong việc giành tấm vé "từ trên trời rơi xuống" mà Triều Tiên để lại. Sự thua thiệt của Việt Nam trước Thái Lan, không chỉ nằm trong khuôn khổ một trận đấu, một giải đấu hay một mục tiêu, mà đó còn là sự thua kém của một nền bóng đá.

Thế nên, đừng trách HLV Trần Vân Phát, cũng đừng trách các nữ tuyển thủ. Bởi cổ nhân có câu: "Gieo thì thì sẽ gặt nấy".

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục