Vì sao Hoàng Anh Gia Lai thua thê thảm?

20:19 Thứ bảy 07/02/2015

Thất bại thảm hại 1-3 trước XSKT Cần Thơ ở vòng 7 Toyota V-League 1 2015 là trận thua thứ 5 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở mùa giải năm nay. Với kết quả này, dường như HAGL sẽ lao vào cuộc chiến chống xuống hạng ở những vòng đấu còn lại.

Công Phượng chơi quá nhạt nhòa và bị thay ra ở phút 53 trong trận gặp XSKT Cần Thơ. Ảnh: N.K

Dưới đây là những phân tích sau chuỗi trận tệ hại của đội bóng phố núi.

1. Ông HLV Guillaume Grachen không còn phù hợp với HAGL: Không ai có thể phủ nhận, HLV Graechen là người hiểu rõ từng điểm mạnh – yếu của các cầu thủ HAGL bởi ông đã có hơn 7 năm gắn bó với Học viện, đội tuyển U-19 và bây giờ là CLB.

Dù dẫn dắt các cầu thủ HAGL qua nhiều giải đấu khác nhau nhưng ông thầy người Pháp vẫn duy trì một lối chơi cố định là đập nhả ít chạm, phối hợp nhóm, đánh trung lộ… khiến những pha bóng của HAGL trở nên đơn điệu và dễ bị bắt bài.

HAGL thắng Sanna Khánh Hòa 4-2 ở trận mở màn V-League cũng với lối đá đó và khi gặp những đối thủ khác nó không còn gây khó khăn. Minh chứng là, HAGL chỉ thắng được SHB Đà Nẵng (bằng penalty) và thua 5 trận còn lại.

Thậm chí, nhiều đội ở V-League đã "bắt bài" và "vô hiệu hóa" lối chơi này của HAGL. Chỉ cần đối phương bố trí khu trung tuyến những cầu thủ thi đấu chắc chắn, quyết liệt nhằm chia cắt hàng tiền vệ và tiền đạo của HAGL cộng với một (hoặc) hai cầu thủ ngoại trên hàng công thì coi như 60% đã đá bại được đội bóng phố núi.

Trong trận gặp Hải Phòng, bộ đôi tiền đạo Fagan và Steven đã “làm mưa làm gió” trước hàng phòng ngự của HAGL. Nếu bộ đôi này thi đấu chính xác hơn thì trận đấu sẽ không khép lại với tỉ số 2-0 cho Hải Phòng. Ở trận gặp Cần Thơ, Oliveira hay Adrian cũng khiến hàng phòng ngự HAGL dễ dàng rung chuyển.

2.Chính sách chuyển nhượng không phù hợp. HAGL tham dự V-League với dàn cầu thủ có độ tuổi trung bình là 21,7 (trẻ nhất giải), trong đó có nhiều cầu thủ lần đầu tiên thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc cần làm của HAGL là bổ sung những ngoại binh chất lượng để dìu dắt những cầu thủ trẻ đi lên. Thế nhưng, đội bóng phố Núi đã hoàn toàn thất bại trong những phi vụ chuyển nhượng của mình.

Đầu tiên họ ký hợp đồng với hai ngoại binh là Darko Lukanovic và Morec Mitija nhưng trước ngày chốt danh sách đăng ký dự V-League, HAGL lại quyết định chấm dứt hợp đồng với cả hai ngoại binh này để ký với hai “ông Tây” mới là Cosmin và Zdravko chỉ sau 1 buổi tập. Nhưng đến thời điểm này, hai ngoại binh mới được ký hợp đồng thi đấu khá chệch choạc: Cosmin mắc hàng loạt sai lầm còn Zdravko mới chỉ ghi 1 bàn thắng (từ chấm 11m).

Nhìn vào các tuyển chọn ngoại binh của HAGL có vẻ như họ quá tin tưởng vào các cầu thủ trẻ của mình nên việc ký hợp đồng diễn ra khá "qua loa". Và cuối cùng họ phải trả giá bằng những trận đấu có Tây mà không xài được, rồi đứng nhìn ngoại binh đối phương hành hạ đội nhà.

3. Lứa cầu thủ còn non. Sau bảy vòng đấu sự non kém của các cầu thủ HAGL đã bộc lộ hết sức rõ ràng, họ thiếu kinh nghiệm trận mạc, tâm lý thi đấu không ổn định.

4. Quá “hot”. Sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông với các cầu thủ trẻ HAGL đã tạo tác dụng ngược. Sự quan tâm quá mức đó khiến nhiều cầu thủ HAGL bị tác động và không còn là chính mình. Tiêu biểu như Công Phượng – anh chỉ ghi được 2 bàn thắng trong trận đầu tiên nhưng lại tịt ngòi trong 6 trận gần đây. Trận nào Phượng cũng gây thất vọng lớn bằng sự mờ nhạt đến tệ hại và bị thay ra khỏi sân, thậm chí còn phải ngồi dự bị (trận gặp Hải Phòng).

Đó là chưa kể đến việc những đội bóng đối đầu với HAGL lại mang tâm lý “tự ái”, muốn chứng minh mình nên ra sân với quyết tâm lớn hình bình thường, vì vậy các cầu thủ trẻ HAGL cũng hứng chịu nhiều hơn những thách thức.....

Hoài Dư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục