VFF sắp ký hợp đồng với HLV Hoàng Văn Phúc

08:12 Thứ hai 22/04/2013

Ngay sau trận hòa 0-0 với HV.AG vào cuối tuần vừa qua, HLV Hoàng Văn Phúc đã chính thức nói lời chia tay với CLB Hà Nội để chuẩn bị ký kết hợp đồng chính thức với VFF.

1. Được biết, HLV Hoàng Văn Phúc được VFF đưa ra 2 tùy chọn, một là ông Phúc sẽ ký hợp đồng lao động với VFF và trở thành người của VFF rồi mới được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG, hai là ông Phúc chỉ ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐTQG.

Gần như chắc chắn HLV Hoàng Văn Phúc sẽ trở thành HLV trưởng ĐTQG. Ảnh: VSI

Cho dù HLV Hoàng Văn Phúc lựa chọn như thế nào thì tới đây ông Phúc cũng sẽ làm việc cho ĐTQG theo chế độ chuyên trách và dài hạn chứ không phải kiêm nhiệm hay tạm quyền như trong thời gian vừa qua. Ông Phúc cũng sẽ không còn phải lo lắng gì tới công việc tại CLB Hà Nội, bởi lãnh đạo đội bóng này đã bổ nhiệm ông Triệu Quang Hà làm HLV trưởng để thay thế ông Phúc.

Như vậy, việc HLV Hoàng Văn Phúc trở thành HLV trưởng ĐTQG gần như chỉ còn là vấn đề thời gian, và chỉ còn chờ hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng với VFF thì ông Phúc sẽ chính thức trở thành người kế nhiệm HLV Phan Thanh Hùng. Tuy nhiên, ngay cả khi mối quan hệ VFF-Hoàng Văn Phúc chuẩn bị bước vào giai đoạn “ván đã đóng thuyền” như thế thì một bộ phận không nhỏ dư luận vẫn không khỏi băn khoăn với quyết định lựa chọn ông Phúc của VFF.

2. Trong bài viết “Chọn HLV cho ĐT Việt Nam: Một chiếc ghế, nhiều dấu hỏi” được đăng trên TT&VH Online hôm qua (http://thethaovanhoa.vn/bong-da-trong-nuoc/chon-hlv-cho-dt-viet-nam-mot-chiec-ghe-nhieu-dau-hoi-n20130421032852236.htm), cả 3 bình luận của độc giả TT&VH Online đều thể hiện thái độ không đồng tình về việc VFF chọn HLV Hoàng Văn Phúc cho ĐTQG, và cả 3 bình luận này đều nhận được sự nhất trí tuyệt đối của các độc giả khác.

Và không chỉ có các độc giả TT&VH, đa số các chuyên gia khi trao đổi với TT&VH đều cho rằng việc bổ nhiệm HLV trưởng chuyên trách cho ĐTQG cần được tiến hành thận trọng và kỹ càng hơn, bởi nếu lấy thành tích của ĐTQG trong 2 trận đấu chính thức dưới quyền ông Phúc tại vòng loại Asian Cup 2015 thì khó có thể nói rằng ông Phúc đã có một màn thử việc thành công, đặc biệt là với trận thua trước ĐT Hong Kong (Trung Quốc), thất bại mà Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã nhận xét là “rất khó bào chữa”.

Rõ ràng sự không đồng tình mà dư luận cũng như giới chuyên môn dành cho quyết định bổ nhiệm ông Phúc của VFF hoàn toàn không chỉ xuất phát từ yếu tố tâm lý, bởi thực tế là thành tích thi đấu của các đội bóng dưới quyền ông Phúc trong thời gian vừa qua cho thấy dường như dẫn dắt ĐTQG vẫn là thử thách quá sức với ông Phúc vào lúc này.

3. Trong thời điểm mà bóng đá nội, cụ thể là V-League, đang lấy lại niềm tin và sự tín nhiệm của khán giả như hiện tại, lẽ ra VFF nên lựa chọn một HLV cá tính và uy tín cho ĐTQG từ số HLV nội đang làm việc ở V-League, cho dù có thể chỉ làm tạm quyền, bởi năm nay cả 2 ĐTQG cũng không phải tập trung liên tục nên không nhất thiết phải lập tức bổ nhiệm một HLV chuyên trách cho ĐT.

Nếu VFF thực sự cầu thị và tạo điều kiện hết sức cho các HLV nội, như cái cách mà họ đang đối xử với HLV Hoàng Văn Phúc, thì bảo đảm những nhà cầm quân trẻ tuổi, cá tính và đã khẳng định được năng lực ở V-League như Lê Huỳnh Đức hay Nguyễn Hữu Thắng đều sẽ không nói lời từ chối với đề nghị dẫn dắt ĐTQG.

Nên nhớ rằng trong số 12 đội bóng tham dự V-League 2013, chỉ duy nhất HA.GL sử dụng thầy ngoại, còn 11 CLB khác đều dùng HLV nội, nên trong trường hợp VFF muốn tuyển mộ HLV nội thực sự có năng lực cho ĐTQG thì chúng tôi tin rằng sẽ chẳng khó để VFF hoàn thành nhiệm vụ này.

Chỉ tiếc là cánh cửa lên ĐTQG dường như quá hẹp với người này song lại quá rộng mở với người khác, nên có lẽ vì thế mà quyết định bổ nhiệm (dự kiến nhưng gần như chắc chắn) HLV trưởng cho ĐTQG của VFF mới không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cả dư luận cũng như giới chuyên môn.

Ý kiến chuyên gia

HLV Nguyễn Thành Vinh

Tôi thì tôi nghĩ là nếu VFF ký hợp đồng với HLV Hoàng Văn Phúc phải được dư luận đồng tình thì tốt hơn. Tất nhiên, sau này HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt ĐT Việt Nam thành công thì không sao, nếu ngược lại, sức ép từ dư luận với VFF chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều. Một HLV dẫn dắt đội hạng Nhất hiện nay chưa có thành tích mà đưa lên ĐT thì như thế nào, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi như thế.

Quyền chọn HLV cho ĐTQG là của ông chủ, tức VFF. Anh có thể thuê bất kỳ HLV nào nhưng HLV đó phải được dư luận, những người làm công tác chuyên môn đồng tình ủng hộ và triệt để tin tưởng. Chỉ khi nào có được sự tin tưởng đó thì sẽ tạo nên sức mạnh cho ĐT. Khi ĐT tập trung, HLV có thành tích thì tốt hơn, còn hơn, có thể ngay VĐV sẽ phàn nàn, dù không dám nói nhưng có thể sẽ có những suy nghĩ này, kia, không tốt cho nội bộ của ĐT.

Chuyên gia Lê Khắc Chính

Tôi cho là chiếc ghế HLV ĐTQG VFF bổ nhiệm vào thời điểm nào cần phải dựa trên kế hoạch hoạt động của ĐT, những nhiệm vụ tới đây của cả ĐTQG và đội U23 QG, dù HLV đó là ai cũng thế thôi. Mọi việc phải có chương trình, kế hoạch.

Thời gian mình vẫn còn dài, đây chưa phải là lúc vội vàng mà cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký. Là những người trực tiếp làm công tác chuyên môn, tôi không muốn nhận xét gì về khả năng chuyên môn của đồng nghiệp, với trường hợp của HLV Hoàng Văn Phúc cũng thế.

Chuyện này nên để dư luận tự đánh giá, dù VFF chọn ai thì cũng sẽ phải chịu trách nhiệm với quyết định đưa ra. Thực sự chúng tôi không muốn đưa ra chính kiến cá nhân trong vấn đề này. Nói nên hay không nên ở trường hợp này cũng rất dở, nếu chẳng may sau này người ta làm việc không được thì lại khó nói.

Hàn Đan (ghi)
Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục