Vấn đề của Ukraina: Khỏe đâu đến già

14:52 Thứ ba 19/06/2012

Sự khác biệt lớn nhất trên hàng công của Ukraina và Anh trong cuộc đọ sức tối nay là tuổi tác.

Ngay cả khi có sự trở lại của tiền đạo được coi là dày dạn kinh nghiệm Wayne Rooney để thay cho chân sút mới 23 tuổi Andy Carroll trong trận gặp Ukraina tối nay, hàng công tuyển Anh, với Rooney (26 tuổi), Danny Welbeck (21), James Milner (26) và Ashley Young (26) có độ tuổi trung bình chỉ là 24,75. Trong khi đó, nếu Andriy Shevchenko vượt qua chấn thương đầu gối và có mặt trong đội hình xuất phát, đội chủ nhà sẽ ra sân với cặp tiền đạo Shevchenko (35 tuổi) - Andrey Voronin (32) và hộ công Sergey Nazarenko (32). Độ tuổi trung bình của họ là 33.

Sự khác biệt thật sâu sắc nếu biết rằng khi Shevchenko đã tung hoành trên khắp các sân cỏ châu Âu cùng Dynamo Kiev và sau đó là AC Milan thì Welbeck mới chập chững những bước đầu tiên ở đội trẻ của M.U. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bóng đá Ukraina đang trải qua một cuộc khủng hoảng về tài năng trên hàng công khi mà HLV Oleg Blokhin phải trông cậy vào các ngôi sao quá lứa lỡ thì mà những ngày đỉnh cao đã suýt soát một thập kỷ trước.

Đội hình của Ukraina già hơn nhiều so với tuyển Anh- Ảnh Getty

Shevchenko giành chức vô địch Champions League đầu tiên cùng AC Milan vào năm 2003. Voronin đạt đến đỉnh cao sự nghiệp có lẽ là trong màu áo Bayer Leverkusen mùa giải 2004-2005. Còn Nazarenko, với việc vừa chuyển từ CLB danh tiếng hơn ở trong nước, Dnipro, sau 12 năm phục vụ sang một đội chiếu dưới, Tavriya Simferopol trong năm 2011, chẳng còn cơ hội nào để tỏa sáng ở các sân chơi lớn châu Âu, trừ giải đấu này.

Như thường lệ, đi kèm với tuổi tác là kinh nghiệm, sự từng trải và kiên nhẫn giúp Ukraina tạo ra những khoảnh khắc lóe sáng bất ngờ, như khi họ đánh bại Thụy Điển 2-1 một cách thuyết phục trong trận ra mắt. Nhưng mặt tiêu cực của vấn đề là hàng công của Blokhin khó mà thành công ở một chiến dịch dài hơi, đòi hỏi nhiều về thể lực, sức bền và những cuộc đua sức cam go. Thất bại 0-2 trước Pháp là một ví dụ điển hình, khi Voronin và Shevchenko bị khóa chặt, còn Nazarenko hoàn toàn bị áp đảo trước tiền vệ trụ đầy sức mạnh của Laurent Blanc, Alou Diarra.

Thực ra, HLV Blokhin cũng có trong tay những phương án trẻ trung cho hàng tấn công, như hai cầu thủ chạy cánh Andriy Yarmolenko và Yevhen Konoplyanka, nhưng như thế sẽ là chưa đủ để tìm được đường vào khung thành tuyển Anh tối nay. Roy Hodgson, HLV của Tam sư, đã xây dựng cho đội bóng của ông một lối chơi chặt chẽ ngay từ hàng tiền vệ kèm theo hàng phòng ngự vào loại dai sức nhất của giải đấu với hai hậu vệ cánh chạy không biết mệt Ashley Cole, Glen Johnson và những trung vệ có thể hình thể lực rất tốt như John Terry, Joleon Lescott hoặc Phil Jagielka.

Tuổi tác và thể lực đương nhiên ảnh hưởng đến lối chơi của Ukraina khi họ thường triển khai bóng chậm chạp, phải chờ đợi nhiều ở những khoảnh khắc lóe sáng của từng cá nhân hơn là chủ động cầm bóng, tấn công và dứt điểm đối thủ. Trong một trận đấu mà đội chủ nhà buộc phải thắng và không thể rút lui rồi mong đối thủ phạm sai lầm, kinh nghiệm có lẽ sẽ không cần thiết bằng tốc độ và thể lực. Nguy hiểm hơn, nếu Ukraina dâng cao, họ có thể sẽ phải trả giá đắt bởi những tiền đạo Anh trẻ trung, tràn đầy sinh lực, sự tự tin và đang rất được kỳ vọng sau 2 trận ra mắt thành công.
T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục