Úc mở rộng 2012 – Federer: Sống là chiến đấu

07:36 Thứ bảy 14/01/2012

Australian Open 2012 sẽ là nơi để Roger Federer chứng tỏ với cả thế giới rằng giấc mơ vô địch sẽ không bao giờ tắt trong anh.

 Thách thức 

Quả thực, chưa khi nào chúng ta thấy Federer trăn trở đến vậy trước thềm một mùa giải mới. Đó là toan tính “nâng cấp” chiếc vợt và cuộc chạy đua với chấn thương lưng. Federer đã dồn sức cho giai đoạn cuối mùa giải 2011 và giành tới 3 danh hiệu, vì thế, anh có nguy cơ phải trả giá. Federer đã đến Melbourne, thậm chí còn nở nụ cười rất tươi với báo giới và người hâm mộ thế nhưng ẩn khuất phía sau là cả một khối lo lắng.

Federer đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp

Tại Qatar Open vừa qua, Federer đã bất ngờ tuyên bố bỏ cuộc chỉ 30 phút trước khi bước vào trận bán kết với Tsonga. Nhiều người cho rằng đó chỉ là một chấn thương giả tuy nhiên nên nhớ rằng trong suốt hơn 10 năm đánh chuyên nghiệp với gần tròn 1000 trận lớn nhỏ, Federer trước đó mới chỉ có một lần duy nhất phải tung khăn trắng giữa giải (Paris Masters 2008). “Tôi không cảm thấy đỡ chút nào trong ngày hôm nay. Tôi không nghĩ giờ là lúc cần mạo hiểm. Tôi buộc phải đưa ra một quyết định khó khăn. Tôi biết các bạn thất vọng nhưng sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi”, Federer chia sẻ.

Lửa cháy khát vọng

Federer giờ bước vào mỗi giải đấu đã không còn được đặt ở vị trí cao nhất. Nhưng ở độ tuổi 30, anh vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Con số 16 Grand Slam của Federer đã chững lại khá lâu và suốt từ Úc mở rộng 2010 đến nay, dù mỗi giải, mỗi thành tích khác nhau thì Federer vẫn không nản lòng, thay vào đó bằng thái độ, ý chí vươn lên càng mạnh mẽ hơn. Kho tàng danh hiệu đồ sộ đã đủ đưa Federer lên tầm huyền thoại và khắc dấu ấn bền chặt trong lòng người hâm mộ, còn cá nhân anh lại muốn nhiều hơn thế.

Henman từng là tay vợt hạng 4 thế giới và đã vào tới BK 3 giải Grand Slam là Roland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng, ở lần phát biểu gần đây nhận định rằng Federer có thể giành thêm danh hiệu quán quân Grand Slam và trở lại ngôi số 1 thế giới mà anh từng nắm giữ một thời gian dài: “Tôi nghĩ với BXH xoay vòng thì sẽ rất thú vị khi chứng kiến xem liệu Federer có thể giành lại ngôi số 1 hay không. Anh ấy chỉ còn kém kỷ lục về số tuần giữ ngôi số 1 thế giới của Sampras một chút nữa thôi. Tôi biết Roger muốn phá kỷ lục ấy. Vì thế tôi nghĩ anh ấy có thể làm được điều đó". Vậy lý do nào để Henman mạnh dạn đưa ra nhận định ấy?

Nhưng khao khát trong anh vẫn nguyên vẹn

Nếu tính riêng ở Úc mở rộng năm nay, rào cản lớn nhất với Federer có lẽ chỉ là Djokovic bởi Nadal đang vô cùng nặng nề, trong khi Murray như vừa bắt đầu một hành trình mới. Những Melzer (vòng 3), Tomic, Dolgopolov hay Verdasco (vòng 4), Fish hay Del Potro (tứ kết) đâu phải là mối họa của Federer và việc tay vợt người Thụy Sỹ tiến vào BK sẽ khá sáng sủa (Federer và Nadal chung nhánh). Chỉ cần đạt thể trạng tốt nhất, thứ tennis mềm mại và uyển chuyển của Federer vẫn có đất để diễn.

Từ London đến Doha là cả một sự thay đổi. Úc mở rộng lại càng không phải là ATP World Tour Finals. Thể thức 5 set trong thời tiết khá khắc nghiệt ở Úc lúc này (nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C) và đó thực sự sẽ là thử thách cho bản lĩnh của những tay vợt, nhất là những người “có tuổi” như Federer. Nhưng sống là phải biết chiến đấu, biết hi vọng vào tương lai tươi đẹp hơn.

Tiếng nói nhà cái: Theo nhận định của Bwin, Federer gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng 3 Úc mở rộng (đặt 1 1 ăn 1.57). Về cơ hội vô địch, anh (đặt 1 ăn 2.65) chỉ xếp sau một mình Djokovic (1.60).
QT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục