U19 – U23 Việt Nam: Con gà tức nhau tiếng gáy?

10:31 Thứ tư 17/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với chiến thắng đầy thuyết phục trước một đối thủ nặng kí như Iran, U23 Việt Nam đang tràn trề hi vọng đi tiếp ở kì ASIAD này. Rõ ràng, hiệu ứng từ mấy ngày trước đó của U19 Việt Nam đã ít nhiều tiếp thêm khí thế cho lứa đàn anh. Nhiều người, bảo đó là cách để đáp lại việc dư luận “hơi thiên vị” cho các cầu thủ của bầu Đức. Không biết chuyện đố kị hay ganh ghét nhau là có hay không, nhưng cùng dưới màu cờ sắc áo một đội tuyển, chuyện “con gà tức nhau tiếng gáy” có lẽ là thật!

Cạnh tranh là tốt!

Nói không quá thì U19 Việt Nam đang cạnh tranh một cách sòng phẳng với lứa U23 đang thi đấu ở Incheon, Hàn Quốc. Việc cạnh tranh này thấy rõ rệt nhất là về mặt hình ảnh. Trong khi, U23 rục rịch ra sân tiếp một đối thủ cứng cựa như Iran – đội bóng mà trước đến giờ chúng ta luôn ái ngại, thì U19 được gần như tất cả mọi ánh mắt đổ dồn, quan tâm yêu mến. Xét về mặt hình ảnh, thì giải Đông Nam Á vừa qua là một dịp quá tốt để U19 một lần nữa khẳng định thương hiệu bóng đá của mình. Họ có một ông bầu chịu chơi, phát triển bóng đá từ gốc rễ, có một đội bóng đá bóng bằng tất cả niềm tự hào của dân tộc, có cả những siêu phẩm đến mức được báo chí châu Âu hết sức ca ngợi.

U23 Việt Nam vừa chiến thắng đầy thuyết phục trước một đối thủ nặng kí như Iran

Mặt khác, sự cạnh tranh về yếu tố chuyên môn vẫn có thể xảy ra dù hai bên cách nhau đến khoảng 4 tuổi. Nhiều người đã nói kì Seagame năm sau sẽ là đất của U19. Như vậy, những cầu thủ trẻ vừa rồi thắng oanh liệt trước Iran của chúng ta sẽ ở đâu? Rõ ràng, nếu hai bên vẫn giữ được sự nỗ lực cũng như thành tích ấn tượng như vài ngày qua, thì ngài huấn luyện viên người Nhật sẽ rất đau đầu trong việc tuyển chọn nhân sự.

Nói chung, không dễ gì trong lịch sử bóng đá Việt Nam sở hữu hai lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng như hiện tại. Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu để tất cả cùng đi lên. Cạnh tranh công bằng sẽ giúp nền bóng đá nước nhà tươi sáng hơn sau những vụ lùm xùm chẳng lấy gì vui mùa giải vừa rồi.

Nhưng xin đừng “dìm” nhau!

Việc nổi lên của U19 và tình trạng thờ ơ đối với U23 khiến ta phải dật mình về cách cư xử của người Việt. Nói đến đây không hiểu sao đầu tôi lại liên tưởng về anh chàng Hà Đông sáng tạo ra trò chơi Flappy Bird. Cũng chỉ vì sự đố kị và a dua của không ít bộ phận cộng đồng mạng tại Việt Nam mà Hà Đông đã buộc phải dừng trò chơi rất được ưa chuộng không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới. Tính đố kị, chủ nghĩa cá nhân hẹp hòi tồn tại trong văn hóa người Việt đã vô tình giết chết những con người tài năng sống trên mảnh đất hình chữ S.

Thế nên, dù là U19 hay là U23, cũng xin những con người đang trực tiếp làm bóng đá cũng như người hâm mộ hãy thật công tâm, nhìn mọi thứ với ý nghĩ tích cực, xây dựng. Cả hai đội trẻ của chúng ta hãy còn nhiều những khuyết điểm để phấn đấu, không ai là hoàn hảo. Vì vậy, đừng tung hô quá trớn và cũng đừng đưa ra những lời lẽ cay nghiệt mỗi khi họ thất bại.

Những người trẻ cần kinh nghiệm, cần sự công tâm để phát triển một cách toàn diện. Người lớn trong cuộc và cộng đồng, nhất là cộng đồng mạng nên nhớ điều này. Trong thế giới hiện đại ngày nay, chỉ cần một bình luận vô ý thức hay một câu chửi bới vô văn hóa cũng sẽ rất dễ gây cho các cầu thủ trẻ những tổn thương sâu sắc. Nếu không thể nhìn mọi thứ theo hướng nhân văn nhất thì cũng đừng “dìm” nhau.

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục