Trước thềm Australian Open 2014: Khi Federer và Azarenka trở thành... bé nhỏ

03:06 Thứ hai 13/01/2014

Như nhiều giải đấu gần đây, những tên tuổi như Nadal, Djokovic và Serena Williams đang được xem là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch nam - nữ ở Australian Open 2014. So với họ, Federer và Azarenka chỉ còn là những kẻ thách thức bé nhỏ.

Roger Federer: “Tôi thoải mái hơn trước nhiều”

Roger Federer

Anh đã có HLV mới. Anh sử dụng cây vợt mới, có mặt vợt lớn hơn trước. Cùng lúc đó, anh cũng bước vào chiến dịch Australian Open 2014 trong một tư thế mới: Thất bại liên tục trong nhiều giải đấu gần đây và đã rớt xuống hạng 6 thế giới, Federer không còn là ứng viên vô địch ở Melbourne như xưa nữa. Nhất là khi anh đã lớn tuổi (32) và lại còn bốc thăm vào nhánh đấu nặng nề - để vào đến chung kết, Federer có thể đụng Tsonga, Andy Murray và Nadal, đều là những đối thủ từng thắng Federer dễ dàng hoặc thậm chí rất dễ dàng.

Nhưng với Federer, như vậy lại hay. Càng khuất sau 2 cái bóng của Nadal và Djokovic, anh càng tránh được tầm phủ sóng của dư luận, đỡ phải chịu những kỳ vọng nặng nề. Federer nói: “Là ứng viên sáng giá nhất ở giải đấu kỳ này, Nadal và Djokovic sẽ phải ráo riết tranh chức vô địch hoặc bảo vệ chức vô địch, trong khi tôi sẽ thi đấu thoải mái hơn nhiều. Có thể tiến trình thi đấu sẽ mang lại những trận đấu ngày một nặng nề hơn, nhưng tôi hoàn toàn không bị áp lực tâm lý như trước. Tôi rất hãnh diện vì đã 57 lần liên tiếp dự Grand Slam và tôi chỉ hy vọng có thể thi đấu thêm một thời gian dài”.

Azarenka: “Mọi đối thủ đều đáng ngại”

Victoria Azarenka

Có 3 lý do để giới chuyên môn tin rằng Victoria Azarenka khó bảo vệ được chức vô địch. Thứ nhất, Azarenka đã đăng quang liên tiếp 2 năm 2012-2013 một phần nhờ Serena Williams chấn thương và bị loại sớm ở cả 2 lần đó. Thứ nhì, chẳng phải vô tình mà Serena chiếm vị trí số 1 thế giới, trong khi Azarenka hiện chỉ số 2: Trong 8 lần gặp đối thủ mạnh toàn diện và đầy kinh nghiệm này ở các kỳ Grand Slam, Azarenka thua cả 8. Mới đây nhất, Azarenka đã thua Serena dễ dàng ở chung kết giải Brisbane International, vốn là giải khởi động cho Australian Open 2014. Theo giới chuyên môn, việc này vừa gây ra bất lợi lớn về tâm lý, vừa cho thấy Azarenka chưa tìm ra cách nào để phá sự thống trị của Serena.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm qua 12-1, Azarenka vẫn cho rằng thất bại ở Brisbane không mảy may làm cô giảm tinh thần: “Một tuần ở Brisbane thậm chí còn là sự chuẩn bị tốt cho Australian Open vì tôi đã được so tài với nhiều lối đánh khác nhau. Đó chính là điều tôi muốn”. Tương tự, khi báo chí hỏi về đối thủ Serena, Azarenka vẫn cố trả lời sang hướng khác: “Không chỉ Serena mà bất cứ đối thủ nào khác cũng đều đáng ngại. Bởi vì tay vợt nào cũng chuẩn bị tốt, đối thủ nào cũng khát khao chiến thắng. Sự cạnh tranh hiện nay rất gay gắt”.

Chiêu lôi kéo khán giả

Là tay vợt số 2 nên Azarenka sẽ chỉ đụng Serena trong trận chung kết. Để có thể trót lọt đi trọn con đường, Azarenka đã làm một việc mà nhiều tay vợt khéo cư xử vẫn thường làm. Đó là kéo khán giả Australia về phía mình: “Cứ mỗi lần trở lại nơi này, tôi lại thấy thêm mến yêu Australia. Khán giả thật tuyệt vời”.

Federer cũng làm như thế: “Được trở lại thi đấu ở Australian Open là vui rồi”.

Nadal không ưng mặt sân

Sau khi được làm lại, mặt sân thi đấu ở khu tổ hợp quần vợt Melbourne Park bị chê là làm cho bóng đi nhanh hơn. Trong khi Roger Federer và tay vợt Lleyton Hewitt của nước chủ nhà hoan nghênh việc này, tay vợt nam số 1 thế giới Nadal lại tỏ ý chê bai. Sau một buổi tập, anh nói: “Theo những gì tôi nhớ thì mặt sân năm nay khác hẳn mọi năm, chưa bao giờ bóng đi nhanh như vậy. Tôi không biết tại sao các nhà tổ chức lại làm ra như thế. Tôi chỉ hy vọng mau chóng điều chỉnh được lối chơi của mình cho phù hợp mà thôi”.

Djokovic – Nadal vẫn là 2 ứng cử viên nặng ký của chức vô địch Australian Open 2014.

Theo giới quan sát, Nadal chỉ chơi tốt nhất trên những mặt sân bóng đi chậm. Trong 13 lần vô địch Grand Slam của Nadal, hết 8 lần diễn ra trên mặt sân đất nện ở Roland Garros và chỉ có một lần đăng quang ở Australian Open vào năm 2009.

Minh Khôi
Minh Khuê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục