"Tòa tháp Tandil" đang hồi sinh

13:38 Thứ ba 13/12/2016

TinTheThao.com.vnCòn quá sớm để nói rằng del Potro đã hồi phục 100% phong độ, song màn trình diễn ấn tượng vừa qua hứa hẹn mang lại cho anh mùa giải 2017 thành công.

Khởi đầu năm 2016 bằng một vị trí ngoài top 1,000 thế giới (thứ 1,045), Juan Martin del Potro hiện tại đã leo lên đứng thứ 38 thế giới và cho thấy anh đang quyết tâm tìm lại chính mình hơn bao giờ hết.

Giới mộ điệu đến lúc này có lẽ chỉ biết thán phục khi nhìn lại ngược dòng đầy cảm xúc của Del Potro trước Marin Cilic để giành chiến thắng 3-2 tại chung kết Davis Cup. Trước đó, Argentina từng 4 lần lọt vào chung kết, nhưng đều thua (1981, 2006, 2008, 2011). Và với cá nhân tay vợt 28 tuổi này, những hy vọng trở lại thời kỳ đỉnh cao như 7 năm về trước lại được nhen nhóm ở mùa giải 2017 khi tình hình ngày một khả quan hơn.

delpo-doat-danh-hieu-dau-tien-sau-gan-3-nam-0

 Del Potro khép lại mùa giải 2016 bằng danh hiệu vô địch Davis Cup. Ảnh: Internet.

Còn nhớ, Del Potro mới 21 tuổi khi đánh bại Rafael Nadal ở bán kết và Roger Federer ở chung kết US Open 2009. Chiến tích ấy cũng đã chấm dứt 5 năm thống trị của FedEx ở Flushing Meadows. Nói không ngoa, nếu Delpo không đen đủi với hàng loạt chấn thương, khái niệm Big Four có thể đã không ra đời.

Sau khi vô địch US Open, Del Potro đã phải phẫu thuật cổ tay đến ba lần, và có những lúc chính anh cũng nghi ngờ khả năng trở lại ATP Tour của mình. Việc sử dụng lực cổ tay quá nhiều trong những cú topspin (xoáy cồng) đã khiến Del Potro tổn thương khá nặng ở vị trí ấy. Đó là vị trí cực kỳ nhạy cảm đối với bất cứ tay vợt nào, chứ không chỉ riêng anh.

Theo thống kê, del Potro thật ra chỉ đánh vỏn vẹn 14 trận trong vòng 2 năm 2014 và 2015. Lần tái xuất gần nhất của anh bắt đầu từ giải ATP 250 tại Delray Beach, Florida hồi tháng Hai, khi còn xếp ngoài Top 1000 ATP. Và thành tích lọt vào bán kết khi ấy là không tồi, nhưng Del Potro vẫn không hài lòng với bản thân.

Del Potro dự Wimbledon với suất đặc cách nhưng đã bất ngờ loại Stan Wawrinka ở vòng hai. Thế rồi sau đó, anh trở thành một cơn bão thực sự ở Olympic Rio, khi thắng sốc hạt giống số một Novak Djokovic ngay vòng đầu tiên, khiến tay vợt người Serbia phải bật khóc. Chưa hết, cũng chính anh đã tiễn Nadal về nước với chiến thắng ở vòng bán kết. “Cơn bão” Delpo chỉ bị Murray chặn lại ở chung kết kéo dài 4 tiếng, một phần vì anh đã mất nhiều sức hơn ở vòng đấu trước đó.

Xen giữa chức vô địch Davis Cup 2016 và tấm HCB ở Olympic Rio 2016 là một Grand Slam mà Del Potro thi đấu tương đối ấn tượng. Anh lọt vào tứ kết, và chỉ chịu thua Wawrinka, tay vợt sau đó đã giành chức vô địch. Hồi tháng Mười, anh đoạt danh hiệu đầu tiên sau 33 tháng, nhờ chiến thắng trước Jack Sock ở chung kết giải Stockholm Open. Trước khi vươn đến đỉnh cao là danh hiệu Davis Cup đầu tiên trong lịch sử.

Nhiều người hy vọng Delpo sẽ đoạt Grand Slam trong năm 2017.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:40 13/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục