Juan Martin del Potro: Xứng danh anh hùng dân tộc

14:23 Thứ hai 28/11/2016

TinTheThao.com.vnỞ tuổi 28 và trong lần thứ ba xuất hiện ở chung kết Davis Cup, del Potro đã được nếm trái ngọt khi cùng tuyển Argentina đăng quang đầy kịch tính.

Một Argentina từng rất vô duyên

Trong lịch sử Davis Cup, hiếm có đội tuyển nào kém duyên như Argentina. Từng bốn lần vào chung kết nhưng cả 4 lần các chàng trai đến từ xứ Tango đều phải nhận thất bại cay đắng.

download

 Tuyển Argentina lần đầu vô địch Davis Cup. Ảnh: Internet.

Năm 1981 trong lần đầu tiên đi đến chung kết, Argentina khi đó với hai chủ lực là Guillermo Vilas và José Luis Clerc không thể làm nên bất ngờ khi thua tuyển Mỹ (lúc đó còn John McEnroe) với tỷ số 1-3. Đúng 25 năm sau, Argentina một lần nữa chơi trận chung kết 2006 nhưng tiếc là khi đó đối thủ của họ, tuyển Nga đang rất mạnh khi sở hữu hai tay vợt "sừng sỏ" là Marat Safin và Nikolay Davydenko. Năm đó Argentina thua Nga 2-3.

Ngoài ra trong các năm 2008 và 2011 Argentina cũng từng lọt chung kết nhưng cả hai lần họ đều thua với tỷ số 1-3 trước Tây Ban Nha. Khi Argentina thất bại 1,2 lần, người ta có thể đổ lỗi do không may mắn. Nhưng khi Argentina thất bại đến 4 lần, người ta xem đó như sự sắp đặt của số phận.

Vươn lên trong khó khăn

Lần thứ năm chơi chung kết Davis Cup, các chàng trai Argentina gặp bất lợi lớn khi phải thi đấu trên sân nhà của Croatia. Trong 2 lần vào chung kết gần nhất, Argentina dù có cả del Potro lẫn David Nalbandian vẫn phải nhận thất bại. Thế nên với đội hình tưởng như không có chiều sâu lần này, phần đông nhận định họ sẽ khó làm nên bất ngờ trước một Croatia "binh hùng tướng mạnh" với các tên tuổi như Marin Cilic, Ivo Karlovic, Ivan Dodig.

Federico-Delbonis-1040x57

 Delbonis là tay vợt đã thắng ở lượt trận thứ năm quyết định. Ảnh: Internet.

Thực tế cho thấy Argentina đã đứng trước bờ vực thất bại khi bị dẫn 2-1 sau 2 ngày thi đấu đầu tiên, và ở lượt trận thứ tư del Potro bị Cilic dẫn trước 2-0 (Cilic chỉ cần thắng thêm 1 set là Croatia vô địch). Dù vậy nỗ lực không mệt mỏi đã giúp del Potro lật ngược thế cờ thắng 3-2, trước khi Federico Delbonis thắng sốc 3-0 trước Ivo Karlovic ở lượt trận thứ năm quyết định.

Del Potro xứng đáng là công thần

ebc66605184a4b5e95f9cc215

 Del Potro xúc động ôm đồng đội sau chiến thắng. Ảnh: Internet.

Delbonis là người thắng lượt trận quyết định giúp Argentina vô địch, song del Potro mới là người góp công lớn nhất cho chức vô địch lần này của đội tuyển xứ Tango. Những thất bại trong quá khứ dường như đã nung nấu cho del Potro bản lĩnh thép. Kể cả khi dính chấn thương cổ tay, anh vẫn nén đau để mang về chiến thắng nghẹt thở 3-2  trước Marin Cilic sau 4 giờ 57 phút so tài.

Thắng trong cả 2 trận đơn tham gia, del Potro được ví như một người hùng đích thực. "Đây là trận đấu kiệt quệ về cảm xúc và một trong những chiến thắng lớn nhất sự nghiệp của tôi. Xin cảm ơn tất cả những người đã ngăn cản tôi giải nghệ. Tôi đã gần như không thể thi đấu lại được nước và rồi tôi đã ở đây", del Potro nói.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 14:25 28/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục