Tiếng xấu cho ai?

14:39 Thứ bảy 29/03/2014

Không nhanh, cũng chẳng chậm, chọn đúng ngày kỷ niệm 68 năm Thể thao Việt Nam, người lớn xóa tên Lý Hoàng Nam khỏi danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc 2013, dù đấy là danh sách được giới truyền thông bầu chọn chính thức. Đấy không chỉ là cú sốc đối với tay vợt trẻ của Bình Dương, mà với cả dư luận, vì có vẻ như BTC đã thiếu cân nhắc trước khi hành động...

Coi việc xóa tên Lý Hoàng Nam khỏi danh sách 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm qua là để răn đe tay vợt này đã chống lệnh tập trung ĐTQG dự Davis Cup 2014, đã vi phạm điều lệ của cuộc bầu chọn, BTC đã lý giải như thế. Song, cách chọn thời điểm để “ra tay” của người lớn trông không khéo cho lắm, nó khiến giới quan sát đánh giá đấy là hành động trả đũa của giới chức đối với Lý Hoàng Nam và đơn vị chủ quản Becamex Bình Dương hơn là một tuyên bố hình thức kỷ luật.

Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thể thao Việt Nam tức là toàn chuyện vui vẻ, là dịp ôn lại truyền thống, dấu ấn và những cột mốc thành tích đạt được trong quá khứ và kỳ vọng về tương lai, chứ không phải để tiện thể bêu riếu VĐV (dù trên thực tế tuyên bố nói trên theo người trong cuộc vẫn chỉ bằng... miệng, chứ chưa bằng văn bản chính thức).

Tay vợt Lý Hoàng Nam - nạn nhân của trò chơi người lớn. Ảnh: Quang Thắng

Thành ra, dù nhiều người không đồng tình với chuyện Lý Hoàng Nam chống lệnh tập trung đội tuyển quần vợt quốc gia, thì qua sự việc nêu trên, có người cũng sẽ bày tỏ cảm thông đối với tay vợt này. Lỗi trong cả 2 lần lắc đầu lên tuyển không hẳn chỉ quy chụp cho Hoàng Nam, mà phải nói về đơn vị chủ quản, ở Ban huấn luyện và cả phía giới chức Liên đoàn quần vợt...

Chốt lại, trong buổi làm việc hồi đầu tháng 3 giữa giới chức quần vợt Việt Nam và phía B.Bình Dương, quyết định đưa ra là không áp dụng án kỷ luật đối với Lý Hoàng Nam, tức là cánh cửa lên ĐTQG vẫn rộng mở đối với anh, cũng tức là người lớn đã bắt tay để xí xóa tất cả, tiếp tục hướng về tương lai và Nam vẫn là tay vợt được kỳ vọng sẽ sớm làm rạng danh quần vợt Việt Nam ở sân chơi quốc tế.

Nhưng, chuyện đã không dễ dàng kết thúc như nhiều người mong muốn...

Lý Hoàng Nam suy cho cùng chỉ là 1 VĐV thuộc diện triển vọng và được đầu tư nhiều kinh phí, như nhiều VĐV tài năng ở những môn khác, như Quách Thị Lan (điền kinh), Lê Quang Liêm (cờ vua), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông)... Tức là tay vợt này phải nghe lệnh của đơn vị chủ quản, của thầy mình, không thể tùy ý cãi hay từ chối lên tuyển được.

Nếu tự tiện hành động, tức khắc Nam sẽ bị cắt chế độ đầu tư, rút khỏi cả chương trình huấn luyện và thi đấu nước ngoài kéo dài. Chẳng dại gì tay vợt này làm ẩu. Thành ra, mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó và ai cũng biết Lý Hoàng Nam chỉ đứng giữa chịu trận, không dám phàn nàn nửa lời khi rắc rối đổ lên đầu mình.

Sau vố bị chơi khăm đúng vào lễ kỷ niệm ngành TDTT, chắc chắn tay vợt Lý Hoàng Nam cũng cảm thấy bất phục, tương tự như tâm lý của nhiều người khác nữa, trong đó có cả đơn vị chủ quản của anh là B.Bình Dương. Chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai gần, nhưng với cách “đổ thêm dầu vào lửa” của người lớn kiểu này, chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là Lý Hoàng Nam - tay vợt giàu tiềm năng của quần vợt Việt Nam.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục