Thể thao Việt Nam nhìn từ Đại hội Thể thao trẻ Châu Á 2013: Nhiều tín hiệu vui, nhưng…

11:31 Thứ ba 27/08/2013

Đại hội Thể thao trẻ Châu Á lần thứ 2 – 2013 đã chính thức khép lại sau hơn 1 tuần tranh tài tại TP tại Nam Kinh (Trung Quốc). Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) giành tổng cộng 5 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ xếp vị trí thứ 7 trong BXH chung cuộc. Đây là một thành công ngoài mong đợi của TTVN, đặc biệt chúng ta đã có những cá nhân, những thành tích mang tới nhiều tín hiệu vui cho thể thao nước nhà…

Nhiều kỳ tích

Đánh giá về giải đấu, ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho rằng: Đây là thành tích rất đáng khâm phục với các VĐV, khi TTVN phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh ở sân chơi châu lục. Những tấm HCV của Lý Hoàng Nam, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thị Trúc Mai đều để lại sự nể phục của bạn bè Châu Á, trong khi đó các VĐV còn lại cũng đã thể hiện được sự cố gắng cao nhất tại giải đấu.

Kình ngư Ánh Viên giành tới 3 tấm HCV, 1 HCB. Ảnh Nanjing2013

Ở nội dung bơi lội, kình ngư Ánh Viên giành tới 3 tấm HCV, 1 HCB, chiếm hơn một nửa tổng số HCV của đoàn TTVN. Nếu như thành công của Ánh Viên là nằm trong dự đoán bởi suốt hơn 1 năm qua, cô được đi tập huấn dài hạn tại Mỹ, thì việc Lý Hoàng Nam giành tấm HCV nội dung đơn nam môn quần vợt, thực sự là một cơn "địa chấn” tại Đại hội. Hoàng Nam đã có liên tiếp những chiến thắng ấn tượng từ vòng 1, trước khi vào tới trận chung kết với đối thủ người Philippines Mendoza Zosimo.

Tấm HCV của Trúc Mai cũng thật sự đáng nể, bởi với thành tích 5m90 ở nội dung nhảy xa, cô vượt qua đối thủ rất mạnh người nước chủ nhà Trung Quốc (5m78) để lên ngôi vô địch thuyết phục.

Thành công của các VĐV trẻ như Hoàng Nam, Ánh Viên tại Đại hội lần này một lần nữa đã cho thấy sự đầu tư đúng hướng của ngành TDTT khi cho các VĐV đi tập huấn tại các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực thể thao. Đây cũng sẽ lực lượng nòng cốt của TTVN tại các kỳ Đại hội sắp tới, đặc biệt là tại Thế vận hội trẻ 2014, Thế vận hội 2018 và ASIAD 2019.

Với 5 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ, đoàn TTVN đã vượt chỉ tiêu đặt ra trước giờ lên đường. Thành tích này giúp Việt Nam có vị trí thứ 7 trên 26 đoàn có huy chương và trên 45 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Vui mà lo

15 tuổi, Hoàng Nam đã giành ngôi vô địch quốc gia. 16 tuổi, anh giành tấm HCV giải trẻ châu lục. Hoàng Nam đã cao 1m75, với sải tay dài và sức rướn tốt. Cộng với sự đầu tư và niềm đam mê, Hoàng Nam đang có đầy đủ các yếu tố để trở thành một tay vợt có đẳng cấp trong tương lai gần. Thậm chí HLV Trần Đức Quỳnh còn mạnh dạn dự đoán Hoàng Nam có khả năng lọt vào tốp 500 trong BXH của ATP sau 5 năm nữa. Nếu làm được điều này, thì quả là một kỳ tích không chỉ của riêng thầy trò Hoàng Nam, mà còn là vinh dự của cả nền quần vợt Việt Nam. Nên nhớ suốt nhiều năm qua, Việt Nam chưa có tay vợt nam nào lọt vào tốp 1.000 ATP chứ chưa muốn nói là tốp 500.

Ước mơ hay mục tiêu sẽ là động lực để Hoàng Nam phấn đấu, nhưng thực tế với quần vợt Việt Nam, để có thể trở thành tay vợt đỉnh cao, lại không hề đơn giản.

Cùng lứa với Hoàng Nam, Huỳnh Hồ Đan Mạch từng nổi tiếng sớm hơn và được xem là một "hiện tượng mới” của quần vợt Việt Nam. Tuy nhiên, sau năm 2010 thi đấu thành công, Đan Mạch bị đơn vị Bình Dương cấm thi đấu vì vô kỷ luật, tài năng cũng thui chột từ đó. Trước Đan Mạch, Hoàng Thiên nổi đình nổi đám ở các giải trẻ, nhưng sau khi qua ngưỡng 18 tuổi để bắt đầu bước vào con đường chuyên nghiệp, cũng đã cho thấy sự đi xuống rõ rệt.

Nhiều năm qua, sự phát triển của các tài năng thể thao Việt Nam chủ yếu tự phát là chính. Những tài năng trẻ như Hoàng Thiên, Đài Trang, Quang Liêm, Tiến Minh... đều được gia đình tự thuê HLV, tập huấn nước ngoài và thi đấu nhiều giải quốc tế.

Để phát triển thể thao đỉnh cao, không còn cách nào khác là phải sớm triển khai chủ trương xã hội hóa để khơi dậy sự ủng hộ và đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp, bên cạnh sự đóng góp của gia đình. Tuy nhiên, vai trò của các Liên đoàn trong việc kêu gọi tài trợ cho các tay vợt tài năng là hoàn toàn mờ nhạt.

TTVN đang sở hữu nhiều tài năng trẻ, đã được minh chứng rất rõ tại đại hội trẻ Châu Á lần này. Thế nhưng, bài toán đầu tư mới thực sự là yếu tố quyết định tới sự phát triển của tài năng đó. Nhiều người mừng cho TTVN đã có nhiều viên ngọc thô, nhưng liệu sau vài năm nữa, những viên ngọc thô này sẽ tỏa sáng?

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục