Tây Ban Nha lại thua: Phải thay đổi vì Diego Costa

11:40 Thứ sáu 10/10/2014

Diego Costa lại tịt ngòi và Tây Ban Nha lại thua. Trái ngược hình ảnh “sát thủ” ở Chelsea, Costa hoàn toàn “vô dụng” trong màu áo La Roja, và có lẽ, Del Bosque hoặc loại bỏ anh, hoặc phải thay đổi lối chơi để tận dụng tài năng của tiền đạo này.

Không hợp với tiki-taka

Costa ghi đến 9 bàn thắng sau 7 trận đấu đầu tiên ở Premier League, một thành tích mà bất cứ tiền đạo nào cũng phải ngả mũ thán phục. Tuy nhiên, lối chơi đơn giản và hiệu quả đó không có đất diễn ở Tây Ban Nha, khi Costa phải di chuyển và chờ đợi quá nhiều.

Costa không có đất diễn ở tuyển TBN

Ở Atletico Madrid trước đây và Chelsea bây giờ hay ở tuyển TBN, Costa luôn đóng vai trò trung phong cắm duy nhất, nhưng sự khác biệt về lối chơi giữa các đội bóng khiến cho tiền đạo này gặp khó khăn. Hay chính xác, anh có thể tỏa sáng rực rỡ ở Atletico và Chelsea nhưng hoàn toàn bất lực ở La Roja.

Lý do rất dễ thấy, Costa không phải mẫu tiền đạo phù hợp với tiki-taka. Anh không giàu phẩm chất kỹ thuật như David Villa hay Torres trước đây, khả năng lùi sâu hay chuyền bóng ngắn của tiền đạo này cũng ở mức trung bình. Thế mạnh của Costa là khả năng càn lướt và chọn vị trí đều không có đất diễn ở tuyển TBN, khi tiki-taka thiên về “vờn bóng” trước khi tìm cách kết liễu đối thủ.

Lối chơi trực diện, nhanh và mạnh của Chelsea là điều kiện tiên quyết giúp Costa tỏa sáng. Nhờ tốc độ và sức mạnh, tiền đạo này dễ dàng vượt qua đối thủ sau những đường chuyền dài của Fabregas để chiếm lấy cơ hội. Điều này không hề có ở TBN hiện tại.

Hôm qua, La Roja cầm bóng đến 62,4%, dứt điểm nhiều gấp 4 lần so với Slovakia (20 so với 5), nhưng vẫn thua trận 1-2. Khoan bàn đến việc tiki-taka đã “hết vị” hay chưa, người ta có thể thấy Costa chính là mắt xích lỗi của hệ thống này, khi khả năng tương tác của anh với các tiền vệ thuần TBN như David Silva hay Anders Iniesta đều hết sức mờ nhạt.

Del Bosque phải thay đổi

Đây không phải lần đầu tiên việc Costa không phù hợp với tiki-taka được nhắc đến. Ở World Cup 2014, tiền đạo này thi đấu cực bế tắc và góp phần khiến TBN bị loại sớm sau 2 trận đầu tiên toàn thua trước Hà Lan và Chile. Costa không dứt điểm trúng khung gỗ lấy 1 lần trong 2 trận đấu đó. Đến trận thứ 3, Costa ngồi dự bị và TBN đánh bại Úc với tỉ số 3-0.

Del Bosque tuyên bố ông sẽ không thay đổi bất chấp thất bại ê chề ở Brazil, tuy nhiên, sau trận thua trước Slovakia đêm qua, ông có thể phải nghĩ lại. Nếu giữ tiki-taka, Costa cần phải ngồi ngoài, và ngược lại, sử dụng Costa và thay đổi chiến thuật cho Tây Ban Nha.

Từ ngày quay lưng với Brazil để khoác áo TBN, Costa vẫn chưa có nổi một bàn thắng ra mắt. Không phải anh kém tài (một tiền đạo ghi đến 9 bàn sau 7 trận đầu tiên ở Premier League không thể thiếu tài năng), mà đơn giản, sự thích ứng của anh với lối chơi bóng ngắn và nhỏ nhặt của La Roja hoàn toàn không có.

Trận đầu tiên ở vòng loại Euro 2016, Costa không thi đấu vì chấn thương, TBN đè bẹp Macedonia với tỉ số 5-1. Ngoài ra, việc Paco Alcácer, một tiền đạo nhỏ con và giàu kỹ thuật ghi bàn đêm qua là một minh chứng khác cho vấn đề này. Costa bất lực, nhưng Alcacer chỉ cần 11 phút trên sân để sút tung lưới Slovakia.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục