Tây Ban Nha đánh bại Pháp: Đẳng cấp của nhà vô địch lên tiếng

07:38 Thứ năm 28/03/2013

Pha lập công duy nhất của Pedro giúp ĐKVĐ thế giới TBN rời Paris với 3 điểm trọn vẹn. Chiến thắng này khiến cho cơ hội giành tấm vé trực tiếp tới Brazil lại rộng mở khi ngôi đầu đã trở lại với La Seleccion, đồng thời tái khẳng định vị thế thống trị của Tiki-taka.

TBN đã vượt khó với chiến thắng đẳng cấp trước Pháp

Chiến thắng của đẳng cấp

TBN đã bị chỉ trích rất nhiều sau trận hòa 1-1 với Phần Lan, qua đó để tuột mất ngôi đầu vào tay Pháp. Vấn đề của TBN không chỉ nằm ở 2 điểm thua kém Pháp, mà lối chơi được mệnh danh là hay nhất thế giới của họ cũng đã vấp phải những hoài nghi. Trước Phần Lan, đội bóng mạnh nhất thế giới đã không thể hiện được nhiều, và đó là lý do khiến các học trò của Del Bosque không còn được đánh giá quá cao trong chuyến hành quân đến Paris.

Nhưng khi bị dồn vào chân tường, TBN lại là chính mình, giống như Barcelona. Đội tuyển Pháp đã lột xác dưới bàn tay của HLV Didier Deschamps, được chơi trên sân nhà, không hề thiếu quyết tâm, và thực sự là họ đã khiến TBN gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng sự khác biệt lớn nhất lại đến từ khả năng chớp thời cơ của các nhà vô địch. Một khoảnh khắc xuất thần của Pedro, TBN vươn lên dẫn trước. Họ giữ lợi thế ấy trong quãng thời gian còn lại để đảm bảo 3 điểm, đồng nghĩa với ngôi đầu bảng I lại trở về.

Công bằng mà nói, trận chiến ở State de France, TBN đã chơi không vượt trội hoàn toàn so với Pháp. Nhưng đổi lại, yếu tố kinh nghiệm của một tập thể đang là ĐKVĐ châu Âu và thế giới đã bộc lộ trước một đội bóng vẫn còn đang nằm trong thời kì chuyển giao của người Pháp. TBN, với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Xavi, Ramos, Alonso hay Iniesta, đã khẳng định thứ mà họ đang hơn đối thủ chính là đẳng cấp. Nhờ đó, đội bóng của Del Bosque đã vượt qua được thử thách lớn nhất của chính mình.

Khi yếu nhất lại là lúc mạnh nhất

Tại EURO 2012, TBN không thể hiện phong độ thuyết phục trước trận chung kết. Thậm chí, trước Italia, họ còn bị đánh giá thấp hơn phần nào. Nhưng ở vào lúc bị nghi ngờ nhiều nhất về mặt phong độ, ĐKVĐ châu Âu lại thể hiện được sức mạnh của kẻ mạnh nhất. Họ dễ dàng hạ gục Italia bằng chiến thắng thuyết phục 4-0. Điều tương tự cũng đến trước trận chiến với Pháp. TBN gặp bất lợi đủ đường, từ yếu tố phong độ cho đến bất lợi về mặt con người (chấn thương của Alba và Puyol cùng án treo giò của Silva). Nhưng cũng một lần nữa, họ lại có một chiến thắng vượt khó đầy đẳng cấp.

Cái hay của TBN là trong mỗi trận đấu đầy khó khăn, họ luôn có những nhân tố có thể tạo ra đột biến. Trước người Pháp, kinh nghiệm của Alonso hay Xavi là không đủ nhưng Del Bosque lại có những con bài tẩy khác. Pedro, người ghi bàn thắng duy nhất trận xứng đáng được ghi công đầu. Song anh chưa phải là người hùng duy nhất của chiến thắng này. TBN sẽ không thể có nổi 3 điểm nếu như không có pha cản phá xuất thần của Valdes. Trong trận đấu thứ 2 liên tiếp được bắt chính thay Casillas, thủ môn của Barca đã có một pha cứu thua ngoạn mục sau cú dứt điểm cực khó của Ribery.

Cùng núp trong cái bóng của những trụ cột, Valdes và Pedro giờ mới có cơ hội để bước ra sân khấu chính. Họ không bỏ lỡ và ngay lập tức khẳng định mình. Từ phút xuất thần của Pedro, từ pha cứu thua tuyệt vời của Valdes, những người hùng mới của TBN lại lên tiếng. Del Bosque đã không ca ngợi bất kì một học trò nào sau trận đấu. Ông chỉ khẳng định rằng đó là chiến công của cả một tập thể. Khi tập thể ấy chơi tốt, sẽ có những cá nhân tỏa sáng. Sau Pedro và Valdes, TBN sẽ lại có những ngôi sao khác nữa. Điều đó giải thích vì sao cho đến thời điểm này, họ vẫn là đội bóng mạnh nhất của thế giới.

Tự tin hướng về Confederations Cup


Chiến dịch vòng loại World Cup sẽ tạm nghỉ cho tới tháng Chín. Đây là lý do giúp HLV Del Bosque hướng sự tập trung về Confederations Cup trong mùa Hè trên đất Brazil. "Bước kế tiếp là Confederations Cup. Sau đó, Tây Ban Nha phải sẵn sàng cho những trận vòng loại World Cup còn lại. Chúng tôi còn 3 trận và phải kết thúc công việc đó."

Bên cạnh đó, ông Del Bosque cũng khẳng định chiến thắng trước Pháp đã mang tới sự tự tin cho các cầu thủ đồng thời xóa đi những nghi ngờ về sức mạnh của họ trước đó. "Mọi người luôn nghi ngờ. Vì thế, kết quả này là vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã thể hiện niềm tin để tiếp tục phong cách của mình. Tây Ban Nha đã chơi tốt. Chúng tôi có đôi chút lộn xộn khi đối thủ chỉ còn 10 người nhưng các cầu thủ đều đã thi đấu tốt."

Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục