Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử

17:18 Thứ năm 20/07/2023

Tạp chí TIME nổi tiếng của Mỹ viết về tình yêu bóng đá của người Việt Nam trước thềm trận đấu giữa hai đội tuyển nữ Mỹ và Việt Nam ở World Cup nữ 2023.

Hàng ngàn người hâm mộ bóng đá trên toàn nước Mỹ sẽ dán mắt vào màn hình tivi đêm 21-7 (giờ địa phương), chờ xem đội tuyển nữ nước này ra quân tại World Cup 2023 ở trận đấu đầu tiên của họ tại New Zealand. Đây được xem là bước khởi đầu của hành trình lịch sử mà các nữ tuyển thủ Mỹ tìm kiếm danh hiệu vô địch thứ ba liên tiếp, và là lần thứ năm của riêng họ tại sự kiện bóng đá nữ hấp dẫn nhất hành tinh mới được tổ chức lần thứ 9 kể từ năm 1991.

Cùng thời điểm ấy, vào rạng sáng 22-7 theo giờ Việt Nam, hàng triệu cổ động viên tại đất nước hình chữ S bên bờ biển Đông hẳn đã thức dậy từ lâu, chờ đợi khoảnh khắc lịch sử đối với bóng đá Việt Nam.

Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử - Bóng Đá

CĐV Việt Nam tại sân Offenbach xem tuyển Việt Nam đá giao hữu với Đức ngày 24-6.

The Rabbit Hole, một quán bar thể thao kiểu Ireland ở TP HCM, bình thường sẽ không mở cửa cho đến tận đầu giờ chiều nhưng ông chủ Ian Broin cho biết sẽ mở cửa quán hôm ấy vào rạng sáng, với hy vọng sẽ chào đón đông đảo người hâm mộ đến xem tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận đầu tiên tại một kỳ World Cup, tính chung cả bóng đá nam. Ian Broin nói: "Bất cứ khi nào Việt Nam thi đấu quốc tế, quán chúng tôi đều rất đông khách".

Tại đất nước Việt Nam với gần 100 triệu dân, bóng đá được mệnh danh là "môn thể thao vua". Ước tính có khoảng 75% dân số là người hâm mộ bóng đá, tỉ lệ cao nhất ở các quốc gia châu Á - so với chỉ 32% trong tổng số hơn 335 triệu dân Mỹ coi mình là fan trung thành của môn thể thao này.

Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử - Bóng Đá

Tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games lần thứ 8 tại Campuchia tháng 5-2023.

Vào những dịp bóng đá Việt Nam tham gia các sự kiện quốc tế, những người hâm mộ cuồng nhiệt thường đổ ra đường với cờ và kèn hơi, tiệc tùng cổ vũ và ăn mừng đến tận đêm khuya. Ông Huỳnh Trí Thiện, chuyên gia quản lý thể thao tại công ty tư vấn Pro Sport Solutions và từng là nhà nghiên cứu thể thao, nói với TIME: "Bóng đá dường như là tôn giáo bất diệt ở Việt Nam".

Bóng đá là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa hai miền Bắc - Nam ở nước Việt Nam thống nhất sau tháng 4-1975. Gần 50 năm sau, các "nữ chiến binh Sao Vàng", biệt danh của đội tuyển nữ Việt Nam, đã vươn mình thành một thế lực hàng đầu của bóng đá khu vực với lần thứ tư liên tiếp giành HCV bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á hồi tháng 5 – cũng là danh hiệu thứ tám trong lịch sử tham dự giải đấu. Giờ đây, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đưa hình ảnh quê hương đất nước lên sân khấu toàn cầu, một kỳ tích mà các đồng nghiệp nam của họ vẫn chưa từng đạt được.

Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử - Bóng Đá

Tiền đạo thủ quân Huỳnh Như của tuyển nữ Việt Nam.

"Tham dự World Cup không chỉ là ước mơ của tôi mà là của toàn đội, không chỉ của các cầu thủ nữ mà còn cho cả đồng nghiệp nam lẫn người hâm mộ bóng đá Việt Nam" - thủ quân Huỳnh Như cho biết như thế. Ngôi sao tiền đạo 31 tuổi này cũng là nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên sang chơi bóng chuyên nghiệp ở châu Âu trong màu áo CLB Bồ Đào Nha Länk FC Vilaverdense vào tháng 8 -2022.

Trận đấu giữa hai đội tuyển Việt Nam và Mỹ đánh dấu lần đầu tiên bóng đá hai quốc gia này đối đầu cùng nhau, cũng là trận đầu tiên của bảng đấu "tử thần", bao gồm cả đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và đội hạng 21 thế giới Bồ Đào Nha. Chỉ có hai đội được quyền đi tiếp vào vòng tiếp theo.

Đọ sức với những đội mạnh nhất thế giới, hy vọng của Việt Nam thực sự rất mong manh. Kể từ khi sang New Zealand ngày 6 -7, đội đã thua New Zealand và Tây Ban Nha trong các trận giao hữu với tỉ số đậm. Huấn luyện viên đội tuyển Mai Đức Chung cho biết hồi đầu tháng rằng chỉ cần ghi một bàn thắng trong các trận đấu tại World Cup là đủ để "làm nên lịch sử".

Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử - Bóng Đá

Tuyển nữ Việt Nam thua New Zealand 0-2 trong trận giao hữu trước World Cup

Mặc dù vậy, nhiều người hâm mộ Việt Nam vẫn hào hứng chờ xem các "nữ chiến binh Sao vàng" ra sân. Tại The Rabbit Hole, nhân viên phục vụ được yêu cầu mặc áo phông có in Quốc kỳ Việt Nam với ngôi sao vàng đặc trưng trên nền đỏ khi họ chào đón khách là người hâm mộ bóng đá vào thứ bảy.

Tạp chí Time: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển nữ làm nên lịch sử - Bóng Đá

Bài viết trên tạp chí TIME.

"Tôi không kỳ vọng quá nhiều", C. Dũng, quản trị viên một trang Facebook chuyên theo dõi đội tuyển Việt Nam tại World Cup - bày tỏ - "Tôi tin đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chơi tốt và kiên cường trong trận đấu này". 

Dũng, người sẽ cổ vũ đội tuyển từ quê nhà, cho biết đã có lý do để ăn mừng: "Việc bóng đá nữ Việt Nam được tham dự một giải đấu, một cuộc thi lớn như World Cup là điều rất đáng tự hào".

Đông Linh | 15:34 20/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục