Sốc từ Kienlongbank Kiên Giang: Cả đội hình không đến chục tỷ đồng

20:15 Thứ năm 01/03/2012

Ngân sách hoạt động của K.KG, trong đó gần chục tỷ đồng được chuẩn bị cho việc tuyển mộ cầu thủ mới, hiện vẫn còn dôi ra hơn một tỷ. Vị chi là số tiền bỏ ra để đưa hơn 20 nhân sự về với K.KG ở mùa giải này, chưa đắt bằng vụ B.BD sắm Việt Thắng hay N.SG mua Quang Hải, hoặc nữa, kém xa với phí đề nghị Việt Cường gia hạn hợp đồng của HA.GL hồi đầu mùa.

Theo thỏa thuận giữa Ngân hàng Kiên Long và cơ quan quản lý cấp Nhà nước của bóng đá Kiên Giang (Sở VHTT-DL và cao hơn là lãnh đạo tỉnh Kiên Giang), 2 bên sẽ chia đôi ngân sách hoạt động ở mỗi mùa giải, một cách làm na ná như phía Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN với bóng đá Đồng Tháp. Nhưng, theo nguồn tin riêng của TT&VH, nghe nói Ngân hàng Kiên Long chỉ rót 7 tỷ đồng/mùa?! Làm phép tính nhân đơn giản, “ngân khố” của K.KG chỉ là 14 tỷ đồng. Một con số cực kỳ nghiêm tốn.

Cả đội hình K.KG có khi cũng chưa bằng giá trị hợp đồng của một mình Evaldo của HA.GL (phải). Ảnh: Quang Nhựt

Trở lại với phép so sánh, tại sao phải lấy Việt Thắng hay Việt Cường ra làm đối trọng?! Bởi, trong khi Thắng về B.BD phải (hay để) đánh bóng băng ghế dự bị, thì CLB cũ của Việt Cường, HA.GL, đã phải cần đến rất nhiều may mắn để tìm được chiến thắng cách biệt tối thiểu trước K.KG vào cuối tuần trước. Vẫn là “Gỗ”, với chỉ 2 bản hợp đồng: một gia hạn (trung vệ Ngọc Bảo) và một ký mới (tiền đạo Đức Dương) cách đây không lâu cũng đủ để mua đứt được cả đội hình K.KG, từ thầy đến trò và cả các trợ lý.

Vẫn trận đấu K.KG-HA.GL, khi Đức Dương là điển hình của “Gỗ” chơi mờ nhạt (có lẽ ngoại trừ Văn Nhiên và Evaldo), thì Ngọc Bảo thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký.

Trở lại với K.KG, người có giá chuyển nhượng cao nhất đội hình của họ ở mùa giải này là thủ môn dự bị Trần Quốc Việt (600 triệu đồng và chỉ ký một năm). Còn nếu tính tổng giá trị bản hợp đồng (nhiều hơn một năm), công thần Vũ Dương đang giữ kỷ lục (1,5 tỷ đồng/3 năm), xếp thứ nhì là Trần Văn Cường. Số còn lại, từ Minh Trung (cựu cầu thủ B.BD), đến Hoàng Vũ, Khoa Thanh (Bình Định), rồi Hoài Nam, Ngọc Linh, Tiến Hoài, Văn Tuân, Lê Văn Hưng…, chỉ một đôi trăm triệu/mùa. Kiểu hợp đồng năm một ở đội bóng này nhiều không đếm xuể.

Tiền nào của nấy. Dễ dàng cảm nhận trong đội hình tân binh K.KG ở mùa giải này, chỉ có vài người đủ đẳng cấp đá V-League. Đó là Oseni (tiền đạo), Vũ Dương (tiền vệ trung tâm), Văn Hưng (thủ môn) và Minh Trung (chạy cánh). Hết! K.KG đã có thời điểm chơi rất bùng nổ, ví như các trận đấu với K.KH và thậm chí cả HN.T&T, hay HA.GL, rồi V.NB, nhưng họ thường đuối hơi trong hiệp 2, cụ thể ở những tình huống bóng quyết định. Đấy là khác biệt lớn nhất về khái niệm gọi là đẳng cấp trong bóng đá.

Tất nhiên, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Và mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng một khi K.KG quá yếu và “đuối” trong cuộc chiến tiền bạc thì có lẽ việc quay lại với đấu trường hạng Nhất là hợp thời hơn cả. Mà thật, cùng với lộ trình trước mắt (làm khách trên sân của SLNA, rồi SHB.ĐN) đội bóng xứ Hòn Đất (hiện mới chỉ có 4 điểm sau 7 lượt trận và xếp cuối bảng) có thể sẽ sớm nhận “án tử” trước khi giai đoạn một kết thúc và còn tiềm ẩn nguy cơ trở thành “kho điểm” cho phần còn lại.

So với thời giá hiện tại, với chỉ 30-40 tỷ sẽ không đủ để nuôi một đội bóng ở V-League. Đó là lý do mà những CLB như TĐCS.ĐT hay Nam Định (trước đây) vẫn bị cho là con nhà nghèo. Vậy chỉ với hơn chuc tỷ đồng của K.KG, sống sao nổi?! Chắc chắn lãnh đạo đội bóng phải (hoặc đã) có đường binh rồi, nhưng cảm giác như bóng đá đang là gánh nặng xứ sở này.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục