Serbia thua CH Séc 2-3 ở chung kết Davis Cup: Vừa xui, vừa sai

16:01 Thứ tư 20/11/2013

1. Có tới 17.000 khán giả Serbia hiện diện trên sân Belgrade Arena trong cái ngày u buồn đó. Với lòng hâm mộ và sự cổ vũ nhiệt thành, lẽ ra họ đã được hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng thay vì phải ngậm ngùi chứng kiến vài trăm người hâm mộ CH Séc nhảy nhót reo mừng. Chức vô địch Davis Cup - giải vô địch đồng đội nam thế giới - mà cả nước Serbia mong đợi rốt cuộc đã thuộc về CH Séc sau khi Djokovic và đội tuyển quần vợt Serbia thua 2-3.

Đừng trách Djokovic, anh chẳng có lỗi gì ở đây cả. Lúc nào cũng hết mình vì màu cờ sắc áo, Djokovic đã vận dụng tất cả tài năng và kinh nghiệm của một tay vợt hàng đầu để thắng 2 trận đơn rất quan trọng. Đó là trận thắng Stepanek để dẫn trước CH Séc 1-0, rồi trận thắng Berdych sau đó để gỡ hòa 2-2 cho Serbia. Thắng xong Berdych trong trận đơn đầy cân não ấy, Djokovic cũng chẳng chịu nghỉ ngơi mà kêu gọi khán giả nhà tiếp tục cùng anh ủng hộ Lajovic ở trận đấu đơn quyết định, dù biết cơ hội vô địch bây giờ còn khó hơn mò kim đáy bể.

Nỗ lực của Djokovic cũng không thể giúp Serbia tránh được thất bại trước CH Séc ở chung kết David Cup 2013.

2. Đúng thế thật, Lajovic dễ dàng thua cả 3 set trắng trước Stepanek trong trận đấu đơn cuối cùng. Lối điều bóng từ cuối sân, cách lên lưới của Stepanek quá lõi đời. Các quả thuận tay của Stepanek - từng nằm trong tốp 10 thế giới - cũng đầy hiệu quả, thể hiện một trình độ cách biệt quá xa. Xa đến mức hạng 117 thế giới như Lajovic có gắng gượng đến mấy cũng không tài nào với tới được. Giá như các tuyển thủ có tài như Tipsarevik đừng bị chấn thương bàn chân hoặc Troicki đừng bị cấm thi đấu để nghênh chiến Stepanek, kết cục đã có thể khác.

Người hâm mộ Serbia có thể nghĩ như thế, nhưng giới bình luận quốc tế lại nhìn sâu hơn thế. Dưới mắt họ, trận then chốt nhất là trận đánh đôi ở giữa chứ không phải trận đánh đơn cuối cùng. Thủ quân Obradovic không sắp Djokovic vào đánh đôi, Zimonjic-Bozoljac dễ dàng thua cặp Berdych-Stepanek của CH Séc trong 3 set trắng, tỷ số nâng lên 2-1 cho CH Séc và thất bại 2-3 chung cuộc của Serbia bắt đầu chính từ chỗ này. Nói cách khác, Serbia vốn đã sứt mẻ lực lượng lại còn bị làm cho thất thế bởi chiến thuật xếp người sai lầm của Obradovic.

3. Chính đối thủ Stepanek cũng lấy làm ngạc nhiên vì trận đánh đôi vắng bóng Djokovic. Anh ta ví rằng Serbia để Djokovic nghỉ trận này thì cũng giống như có chiếc xe Ferrari thượng hạng mà lại không cho đua, đem cất trong gara vậy. Thủ quân Obradovic của Serbia cãi lại: “Dù phải chịu trách nhiệm về việc xếp đặt tuần tự thi đấu của các thành viên, tôi vẫn không hối tiếc điều gì. Mất Tipsarevic và Troicki là một tổn thất lớn, chúng tôi không thể làm gì hơn được. Điều tích cực ở đây là chúng tôi đã mở rộng được đội tuyển quần vợt Davis Cup của Serbia, chúng tôi vẫn sẽ tin tưởng ở những gương mặt mới”.

Tin là tin thế nào kia chứ? Không ai hoài nghi nỗ lực hết mình của Lajovic, nhưng cũng chẳng ai dám tin Lajovic có thể làm nên lịch sử trước một đối thủ trên cơ quá xa như Stepanek ở trận đấu cuối cùng. Serbia thua là vì vừa xui, vừa sai...

Minh Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục