Sẽ xin chủ trương thuê trọng tài ngoại

01:37 Thứ bảy 17/03/2012

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động chiều 16-3

* Phóng viên: VFF và VPF dường như đang có quan điểm trái ngược nhau với vấn đề sử dụng trọng tài ngoại, thưa ông?

- Ông Võ Quốc Thắng: Việc sử dụng trọng tài ngoại mà báo chí trích dẫn là lời của Phó Tổng Giám đốc VPF Phạm Phú Hòa. Cá nhân tôi cho rằng việc này phải tiếp tục nghiên cứu và thảo luận thêm. Thời gian tới, VPF sẽ xin chủ trương từ VFF và lãnh đạo ngành thể thao. Việc thuê trọng tài ngoại liên quan đến rất nhiều vấn đề như lương bổng, quy chế sử dụng lao động nước ngoài… chứ không đơn giản.

* Theo ông, thời điểm nào thích hợp để thuê trọng tài ngoại? Liệu VPF có thí điểm ngay trong mùa bóng này?

- Nếu có sự thống nhất về chủ trương, VPF sẽ sớm xúc tiến việc thuê trọng tài ngoại. Tuy nhiên, việc sử dụng trọng tài ngoại sẽ không phải diễn ra tràn lan mà chỉ thuê họ trong những trận cầu nhạy cảm, quyết định đến việc tranh ngôi vô địch hoặc xuống hạng.

* Ông có lo giới cầm còi trong nước sẽ tự ái với động thái này của VPF?

- Việc dùng trọng tài ngoại sẽ khiến các đội bóng không thể phàn nàn dù có thể trọng tài ngoại chưa chắc đã giỏi bằng trọng tài Việt Nam đâu nhưng đây là chuyện không thể không làm.

Các cầu thủ SHB Đà Nẵng phản ứng với tổ trọng tài của ông Hoàng Anh Tuấn sau trận hòa K.Kiên Giang 2-2. Ảnh: MINH HUÊ

* Giới trọng tài Việt Nam đang trải qua một cú sốc tâm lý. VPF đã có biện pháp gì để lấy lại tinh thần cho các “vua” sân cỏ nước nhà?

- Tôi có dự định sẽ tiếp xúc với các thành viên chủ chốt của Ban Trọng tài VFF để nắm tâm tư, nguyện vọng của các trọng tài. Ngoài ra, VPF cũng sẽ lập một quỹ thưởng để động viên tinh thần anh em làm tốt nhiệm vụ. Trước đây, chúng ta chỉ nói chuyện phạt, treo còi thì nay cũng cần phải có biện pháp để động viên kịp thời các trọng tài. Tôi cũng đã đề nghị Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn để các HLV trưởng có thể nhận xét về trọng tài chính và tổ trọng tài. Tới đây, sẽ có mẫu nhận xét đàng hoàng, ngoài giám sát, các HLV trưởng cũng có thể có ý kiến về trọng tài.

* Nhiều dư luận đang nói về chuyện các ông bầu của VPF gây ảnh hưởng tâm lý không tốt đến các trọng tài?

- Những suy nghĩ như vậy là rất tiêu cực và suy diễn. Tôi khẳng định là VPF chúng tôi không can thiệp vào bất cứ công việc gì của ban trọng tài hay bất kỳ trọng tài nào. Chính những hành động thiếu kiềm chế, nhảy bổ vào sân của các HLV, đe dọa trọng tài của các cầu thủ trên sân mới gây ức chế cho trọng tài.

* Việc phân công trọng tài dường như cũng đang có nhiều bất cập?

- Đúng là việc phân công trọng tài chưa được làm kỹ càng. VPF sẽ đề nghị Ban Trọng tài VFF phải xem lại cách bố trí trọng tài chính và các trợ lý. Như trường hợp của trọng tài Võ Minh Trí chẳng hạn. Thực ra, anh Trí bắt tình huống đó rất chuẩn nhưng do trợ lý quan sát không tốt. Các trọng tài chính vẫn thường phải tôn trọng trợ lý của mình nên mới có tai nạn đáng tiếc xảy ra với anh Trí. Chúng tôi cũng đề nghị Ban Trọng tài nên gửi qua trưởng BTC 2 giải là ông Trần Duy Ly và ông Nguyễn Hữu Bàng. Trưởng BTC cũng sẽ tham khảo ý kiến các đội bóng xem phân công như vậy đã hợp lý chưa.

* Có vẻ như chưa có một cơ chế nào để ngăn ngừa sai lầm của các trọng tài?

- Trong cuộc họp của VPF gần đây chúng tôi có mời đại diện của A83 (Cục An ninh chính trị nội bộ thuộc Bộ Công an) để theo dõi tình hình về tất cả các vấn đề an ninh, tiêu cực… của sân cỏ Việt Nam trong đó có trọng tài. Nhưng sắp tới đây, sự ra đời của Ban Đạo đức mới là công cụ quan trọng để kiểm soát các trọng tài. Ban Đạo đức không phải là cơ quan xử án như Ban Kỷ luật mà sẽ đưa ra các biện pháp phòng ngừa tiêu cực.

Vụ bản quyền: Xin ý kiến 28 CLB

Sau khi Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch có công văn bác kiến nghị của VPF về kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên khẳng định: “HĐQT VPF sẽ quyết định vấn đề bản quyền sau khi họp các thành viên chủ chốt”. Theo Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng, VPF sẽ xin ý kiến của 28 CLB để quyết định bước đi tiếp theo vì bản quyền truyền hình là tài sản chung của 28 đội bóng.
Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục