Quần vợt Serbia: Đứng dậy từ đau thương

00:57 Thứ hai 29/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Các danh hiệu Grand Slam, vị trí số 1 thế giới, huy chương Olympic... đó là những chức vô địch mà quần vợt Serbia có được. Với một đất nước chỉ có 7 triệu dân và không nằm trong số những quốc gia có tiềm lực kinh tế mạnh, nhưng quần vợt Serbia vẫn phát triển rất mạnh mẽ để trở thành một cường quốc banh nỉ.

Nole là đầu tàu của quần vợt Serbia

Và theo phân tích của giới chuyên môn, quần vợt Serbia lớn mạnh nhờ sự dẫn dắt của đầu tàu Novak Djokovic. Ở tuổi 27, Nole đang là tay vợt số 1 thế giới, thứ hạng từng nắm giữ suốt 3 trong 4 năm gần đây. Tháng 7 qua, Nole hạ Roger Federer trong trận chung kết Wimbledon nghẹt thở để có chức vô địch Grand Slam thứ 7 trong sự nghiệp.

Nhưng quần vợt Serbia không chỉ có mỗi Djokovic. Nhiều năm qua, quốc gia Balkan đã sản sinh ra nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới, với Ana Ivanovic và Jelena Jankovic, từng là những cựu số 1 thế giới nội dung đơn nữ, và Nenad Zimonjic, nhà vô địch đánh đôi.

"Tôi nghĩ Serbia có những vận động viên tài năng, bất kể đó là môn thể thao nào", Nenad Zimonjic, tay vợt 38 tuổi, nói. "Trong quá khứ, chúng tôi không có nhiều thành công ở những môn thể thao mang tính cá nhân. Song, lúc này thì nhiều tài năng đã được sản sinh. Bạn biết đấy, chúng tôi có những tay vợt số 1 thế giới ở quốc gia nhỏ bé. Điều đó rất tuyệt vời".

Việc có nhiều tay vợt nổi lên như một hiện tượng của làng banh nỉ đã tạo ra hiệu ứng đáng kể ảnh hưởng đến khắp cả nước Serbia trong thời gian qua.

Được biết, Serbia vẫn đang trong giai đoạn phục hồi từ sau cuộc chiến tranh Balkan vào năm 1990. Sau những ngày đen tối từ cuộc xung đột đó, quốc gia này đang từng bước tìm lại sự cân bằng kinh tế sau nhiều năm quản lý yếu kém, thiệt hại về cơ sơ hạ tầng do các vụ đánh bom NATO và chịu lệnh trừng phạt kinh tế.

Và bất chấp hạn chế về tài chính và điều kiện cơ sở thi đấu không mấy hiện đại, nhưng tương lai của quần vợt Serbia vẫn rất hứa hẹn khi sản sinh ra nhiều tay vợt trẻ quyết tâm theo bước những siêu sao. "Chúng tôi thật sự có một tập thể những vận động viên mạnh và điều này giúp Serbia tạo ra sự đặc biệt", Ivana Jorovic, tay vợt 17 tuổi từng là cựu số 1 thế giới nội dung thiếu niên, cho biết.

"Chúng tôi tự thân làm mọi thứ mà không cần đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai, vì Serbia chỉ là một quốc gia nhỏ. Điều này rất khó khăn nhưng sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn. Bạn phải làm những gì tốt nhất nếu muốn đánh bại những người đến từ Mỹ".

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục