Philippe Gilbert: Niềm tự hào nước Bỉ

12:58 Thứ ba 25/09/2012

Hôm Chủ Nhật vừa qua, cua rơ 30 tuổi Philippe Gilbert đã chinh phục được chức vô địch cao quý này lần đầu tiên trong sự nghiệp của anh, đồng thời giải cơn khát danh hiệu cho bộ môn đua xe đạp nước Bỉ.

Năm ngoái, Gilbert đã xuất sắc trở thành cua rơ thứ 2 trong lịch sử về nhất cả 3 chặng khu vực vùng núi Ardennes. Đó là thành quả đầu tiên của sự nỗ lực, cố gắng vượt qua những ký ức buồn mùa giải 2010. Lúc ấy, khi đang cạnh tranh cho chặng leo núi chung kết tại Geelong, Úc, vì quá chủ quan, anh bị bỏ xa ở khoảng cách 5km và mất chức vô địch. “Lúc ấy tôi đã rất thất vọng. Nhưng cũng chính vì thất bại đó, tôi cảm thấy mình trở nên cứng rắn và mạnh mẽ hơn. Rút ra được nhiều kinh nghiệm của việc thua cuộc, rõ ràng nó đã giúp tôi rất nhiều cho 2 mùa giải sau, đặc biệt là chức vô địch thế giới này.” Gilbert phát biểu sau khi đăng quang ngôi vô địch.

Người giành Huy chương bạc Boasson Hagen thì cho rằng chiến thắng của Gilbert nhờ vào chiến thuật thông minh của anh khi tạo ra sự nhầm lẫn, do dự cho các đối thủ khác. “Tôi đã không thể làm gì hơn khi Gilbert bắt đầu tăng tốc mặc dù khoảng cách giữa tôi và anh ấy không hơn kém nhau mấy. Tôi đã hy vọng rằng những cua rơ khác như Valverde có thể san lấp cách biệt. Tuy nhiên, rốt cuộc mọi chuyện đã xảy ra và tôi hài lòng với vị trí thứ nhì của mình”. Cua rơ người Na Uy bộc bạch.

Philippe Gilbert- Ảnh Getty

Valverde mới trở lại thi đấu sau khi bị treo giò 2 năm từ scandal doping. Bởi vậy, việc có được huy chương đồng có thể xem như là một thành công của cua rơ 32 tuổi này. Trước đó anh cũng từng 2 lần giành huy chương bạc ở các năm 2003, 2005.

Ở một diễn biến khác, cua rơ từng 2 lần giành danh hiệu Tour de France, đồng thời là nhà đương kim vô địch Tour of Spain Alberto Contado kết thúc chặng chung kết với 81km trong 267km quãng đường cùng đội tuyển Pháp cùng người dẫn đầu, niềm hy vọng vàng Thomas Voeckler.      

Trong khi đó, đội tuyển Bỉ của nhà tân vô địch hoàn thành ở cột mốc 233km. Những tay đua còn lại trong đội đã ủng hộ trọn vẹn cho Gilbert, người mà trước đó chưa từng giành được bất kỳ huy chương nào tại giải đấu này, giúp anh có được chiến thắng quan trọng tại chặng leo núi Cauberg.

Gilbert đang thi đấu cho đội đua BMC. Mặc dù đã có trong tay nhiều danh hiệu cá nhân như Paris Tours năm 2008, 2009, Giro di Lombardia 2009, 2010, Clasica de San Sebastian 2011… nhưng cua rơ 30 tuổi này lại chưa từng có được những vinh quang lớn như Tour de France hay Vô địch thế giới trước đó. Thành tích tốt nhất của Gilbert tại Tour de France chỉ là một lần về nhất chặng. Tuy nhiên anh đã vẫn luôn được đánh giá là một trong những nhà thể thao xuất sắc của Bỉ trước khi giành danh hiệu thế giới. 3 năm liên tiếp từ 2009 đến 2011, anh được bình chọn là VĐV nam xuất sắc nhất Bỉ.

Bắt đầu lên đỉnh vinh quang ở tuổi 30 có thể là muộn nhưng sự cố gắng và nỗ lực của Gilbert cho phép anh nghĩ tới những đỉnh cao tiếp sau. Một khi lòng kiên trì còn song hành với quyết tâm chiến thắng, không có việc gì khó.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục