Phát triển wushu học đường còn nhiều thách thức

12:38 Thứ hai 03/12/2012

Giải vô địch wushu học sinh TPHCM năm học 2012-2013 diễn ra từ 30/11 và đã kết thúc ngày 2/12 tại Nhà tập luyện Phú Thọ.

Các võ sĩ đơn vị Gò Vấp cho thấy sức mạnh vượt trội ở giải đấu với 17 HCV, 9 HCB giành ngôi đầu toàn đoàn. Cùng đoat 3 HCV nhưng quận 3 với 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ đã giành vị trí thứ 2. Ít khi hơn 1 chiếc HCĐ, đơn vị Bình Thạnh về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Giải năm nay có 87 VĐV tham dự (43 nữ) đến từ 14 đơn vị quận huyện và 1 trường năng khiếu dự tranh 50 bộ huy chương.

Theo ông Đinh Chí Dũng - Trưởng bộ môn bắn cung và wushu TPHCM, giải năm nay cho thấy sự phát triển khá đồng đều của môn wushu ở lứa tuổi học sinh tại các quận huyện. Các VĐV nỗ lực tập luyện và thi đấu tốt. Tuy nhiên chưa tìm thấy nhân tố mới để bổ xung cho đội tuyển trẻ wushu TPHCM. Điểm đặc biệt tại giải năm nay các VĐV đoạt huy chương sẽ được cộng điểm thi học kỳ và tốt nghiệp cuối cấp nên là một động lực để các VĐV tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên nhiều VĐV thi đấu ở giải này đã bỏ qua cơ hội cọ xát khi không tham dự các giải vô địch trẻ để tăng cường và nâng cao bản lĩnh thi đấu.

Được biết, kế hoạch phát triển wushu vào trường học đã được bộ môn rất quan tâm nhưng gặp khá nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại. Vì wushu là môn đặc thù đòi hỏi phải có thảm luyện tập đạt chuẩn để bảo đảm an toàn cho VĐV phải nhập từ nước ngoài với chi phí khá cao. Bên cạnh đó phải có diện tích khá lớn để bố trí thảm cho VĐV luyện tập, nên hiện nay vẫn chưa thể tổ chức các lớp wushu tại các trường học.

Những VĐV thi đấu tại giải đều tập luyện ở các trung tâm thể thao tại các quận có điều kiện về thảm tập. Vì vậy có quá nhiều thách thức cho bộ môn wushu TPHCM để đưa wushu thành môn thể thao học đường mạnh qua đó ươm mầm cho những tài năng thể thao cho TPHCM nói riêng và nước nhà trong tương lai.
Tuy nhiên với sự nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn, bộ môn đã có được những thành quả bước đầu trong quá trình đưa bộ môn đến với học đường.

Với những màn thể hiện đẹp mắt của những VĐV hàng đầu Việt Nam và thế giới tại Giải vô địch wushu châu Á năm 2012 vừa diễn ra tại TPHCM vào tháng 8, rất nhiều phụ huynh đã cho con em theo học bộ môn này. Đồng thời với sự hỗ trợ của chuyên gia Trung Quốc, chất lượng VĐV của TPHCM tăng lên rõ rệt. Được biết, vị chuyên gia này đến tận các trung tâm thể thao của các quận huyện trong địa bàn TPHCM để tìm kiếm những VĐV năng khiếu để tập trung đào tạo chuyên sâu. Vì vậy trong những năm gần đây wushu trẻ TPHCM đã gặt hái được không ít thành công tại đấu trường trong nước và quốc tế. Mới đây nhất, VĐV trẻ Trần Bích Phương Khánh của wushu TPHCM đã giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại giải trẻ thế giới ở nội dung nam đao, nam quyền và nam côn.

Hoàng Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục