Phân tích: Đâu là nghệ thuật xoay tua?

09:26 Thứ sáu 25/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong làng túc cầu hiện tại, nói đến nghệ thuật xoay tua thì chắc hẳn người hâm mộ ngay lập tức liên tưởng tới Jose Mourinho và Pep Guardiola, hai chiến lược gia xuất sắc nhất hiện nay. Dẫu vậy, để xoay tua thành công thì các HLV phải có đủ độ thông minh và quyết đoán của mình nhằm tạo ra một sự cân đối nhất định trong đội hình cũng như không làm mất lòng cầu thủ.

Muốn thành công lớn phải xuay tua

Theo các thông kê, tại châu Âu, Chelsea, Real Madrid, Atletico Madrid, Barca và Bayern Munich là những đội bóng thực hiện chính sách xoay tua nhiều nhất ở mùa giải năm nay. Thực tế điều này cũng dễ hiểu, bởi tất cả họ đều là những đội bóng rất tham vọng cũng như chinh chiến nhiều đấu trường khác nhau. Đặc biệt, Bayern Munich của Pep chính là đội bóng xoay tua nhiều nhất. Trong 50 trận đấu chính thức của Bayern mùa này, có tới 49 trận HLV Guardiola thay đổi đội hình xuất phát so với trận đấu trước đó.

Việc xoay tua sẽ giúp đội bóng tạo ra được sức sống mới trong cách chơi.

Ngoài trừ Barca thì 4 đội bóng còn lại hiện đã lọt vào bán kết Champions League mùa này. Riêng Bayern Munich đã chính thức vô địch Bundesliga từ rất sớm và lọt vào trận chung kết Cúp quốc gia Đức. Real Madrid thì đánh bại Barca để giành chiếc Cúp nhà Vua Tây Ban Nha và cùng Atletico Madrid tạo ra cuộc đua song mã tại La Liga. Còn Chelsea của Mourinho vẫn còn nguyên cơ hội lên ngôi Vua Premier League. Và rõ ràng, để duy trì được thể lực tốt cũng như sức mạnh cho đến giai đoạn cuối mùa giải thì mọi ông lớn đều đã tính tới phương án xoay tua.

Việc xoay tua sẽ giúp đội bóng tạo ra được sức sống mới trong cách chơi. Và hiệu quả của việc xoay tua thành công là rất rõ ràng: Đội bóng có được sức khỏe tốt, tươi mới trong cách chơi và thường khiến đối thủ khó bắt bài. Rõ ràng, đối với những đội bóng cùng một lúc thi đấu ở nhiều đấu trường khác nhau thì việc xoay tua là điều tất yếu phải làm. Bayern Munich ở mùa giải trước với cú ăn ba lịch sử cùng Jupp Heynckes cũng đã liên tục xoay tua đội hình nhằm duy trì thể trạng tốt nhất cho các cầu thủ. Chính điều đó giúp Hùm xám không bị đuối sức trong những trận đánh lớn quyết định.

Ở mùa này, Real Madrid, Chelsea, Atletico Madrid hay Bayern Munich cũng đang rất thành công với chính sách đó. Atletico Madrid của Simeone dù không có được lực lượng chất lượng như các đối thủ khác nhưng chính sự xoay tua hợp lý đã giúp đội bóng này hồi sinh mạnh mẽ ở giai đoạn quyết định.

Đâu là nghệ thuật xuay tua?

Vây đâu là nghệ thuật xoay tua thành công? Câu trả lời nằm ngay trong đầu các huyến luyện viên. Bởi với những chiến lược gia có sở trường xoay tua họ thường lên một kế hoạch chi tiết cho từng trận đấu. Thực tế mùa này, cả Arsenal, Barca, Man City hay PSG đều thực hiện chính sách đó nhưng lại tỏ ra không hiệu quả. Chính lẽ đó, HLV muốn xoay tua thành công thì đội bóng cần phải có một lực lượng tương đối có chiều sâu, yếu tố chuyên muôn giữa cầu thủ thường xuyên đá chính và dự bị không quá cách nhau.

Man City thất bại do không biết xoay tua

Nhìn Bayern Munich bạn sẽ thấy: Pep liên tục xoay tua khiến người hâm cảm thấy chóng mặt. Đơn giản, đội hình của Hùm xám có quá nhiều ngôi sao chất lượng, và trình độ giữa các cầu thủ cũng không quá lớn. Vậy đâu là lý do khiến Pep phải liên tục xoay tua? Lý do rõ ràng nhất khi luân phiên đội hình là giúp các cầu thủ sẵn sàng về thể lực cho những trận quan trọng. Ngoài ra, xoay tua đội hình có thể giúp cả đội hài lòng hơn do mỗi người đều có cơ hội thể hiện mình. Chưa hết, nó giúp các cầu thủ trên sân học hỏi nhau nhiều hơn trong cách chơi bóng để thuận tiện cho việc bổ sung yếu tố chuyên môn.

Nói thế không có nghĩa mọi HLV khi xoay tua đều mang lại thành công cho đội bóng. Bởi khi xoay tua sẽ khiến đội hình chính bị pha trộn, và các cầu thủ sẽ có ít dịp hiểu nhau hơn trong từng pha bóng. Chelsea mùa này là một ví dụ điển hình. Họ thường chơi rất tốt trước các đội bóng lớn nhưng nhanh chóng trở nên yếu đuối khi đụng phải đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Đơn giản, Mourinho tỏ ra quá tin tưởng vào các cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị. Hay Bayern Munich cũng vậy, đội bóng của Pep đang có dấu hiệu chững lại ở giai đoạn cuối mùa giải vì chiến lược gia này xoay tua quá nhiều.

Đúng là công việc xoay tua được xem như con dao hai lưỡi. Một khi đội bóng hội tụ đầu đủ mọi yếu tố thì công việc xoay tua sẽ trở nên thuận lợi hơn nhưng nếu lạm dụng quá thì nó sẽ phản tác dụng.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục