Nỗi buồn của bóng đá châu Phi

08:42 Chủ nhật 29/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Để có thể đến được với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mọi đội bóng đều phải trải qua một chặng đường rất gian nan. Vì vậy khi đã được góp mặt ở sân chơi World Cup thì bất kể ai cũng đều cảm thấy tự hào và đa số họ đều chiến đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất có thể. Thế nhưng với một số đội bóng ở châu Phi thì liệu họ đã thực sự chơi bóng hết mình vì màu cờ sắc áo hay chưa hay vẫn còn tồn đọng đâu đó những tư tưởng liên quan đến lợi ích của mình?

Châu Phi cũng là nơi sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ giỏi và đẳng cấp hàng đầu trên thế giới. Thế nhưng trong lịch sử tham dự các vòng chung kết World Cup của mình, chưa có một đại diện nào đến từ châu Phi có thể bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. Cho đến nay thành tích tốt nhất của một đội bóng châu Phi ở World Cup chỉ là lọt vào đến vòng Tứ kết. So với những nền bóng đá như lớn Nam Mỹ hay Châu Âu thì châu Phi chưa thể xứng tầm.

Dù được bơm Doping tiền trước trận đấu như Ghana vẫn để thua Bồ Đào Nha và đứng bét bảng. Ảnh: Internet

Châu Phi cũng là nơi mà có rất nhiều những ngôi sao được thi đấu cho các câu lạc bộ lớn trên thế giới. Điểm mạnh của các đội bóng châu Phi đó chính là thể hình lý tưởng, cùng với đó là một thể lực sung mãn và họ chơi bóng có tốc độ. Nói về bóng đá châu Phi thì người ta cho rằng các đội bóng mặc dù có chất lượng trong đội hình không hề thấp, nhưng vấn đề là lối đá của họ có chút gì đó “hoang dã”, không có nhiều toan tính trong chiến thuật. Chính vì vậy khi đối đầu với những tên tuổi của bóng đá châu Âu hay Nam Mỹ thì các đội bóng đến từ châu Phi thường hay thất bại.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành tích yếu kém của các đội bóng châu Phi qua các kỳ World Cup đó có lẽ là vấn đề tiền thưởng giành cho các cầu thủ. Ai cũng hiểu châu Phi là châu lục có sự phát triển về kinh tế cũng như giáo dục không cao. Cuộc sống của những quốc gia ở châu lục này gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy họ rất xem trọng vấn đề lợi ích của mình và kể cả khi thực hiện nhiệm vụ quốc gia thì họ vẫn đòi hỏi quyền lợi của mình một cách công khai.

Chính vì điều đó mà đôi khi dấu hỏi về việc các cầu thủ liệu có hết mình thi đấu vì màu cờ sắc áo hay không? Khi mà những vấn đề về tiền bạc còn chưa được giải quyết thì những cái đầu không thể tập trung được chơi bóng. Ở World Cup năm nay cũng vậy, không ít những đội bóng của châu Phi đã gặp trục trặc về vấn đề tiền thưởng và tiền công. Đó thực sự là nỗi buồn giành cho bóng đá châu Phi.

Cầu thủ John Boye của Ghana hôn tiền gây ra hình ảnh phản cảm. Ảnh: internet

Trước thềm World Cup 2014 diễn ra, các cầu thủ Cameroon đã đình công và không chịu đến Brazil để đá chỉ vì chê tiền thưởng quá ít. Tuy nhiên giờ thì mọi chuyện cũng đã được giải quyết êm đẹp, khi mà "Những con sư tử bất khuất" cũng đã lên đường sang Brazil nhờ có sự can thiệp kịp thời của chính phủ.

Mới đây nhất trước loạt trận cuối cùng của bảng G, đội tuyển Ghana đã doạ bỏ tập, doạ không thi đấu với Bồ Đào Nha chừng nào chưa nhận được tiền thưởng. Cuối cùng nước này đã phải dùng chuyên cơ chở 3 triệu USD đến Brazil để làm yên lòng các cầu thủ. Thực tế thì chuyện các đội bóng châu Phi đòi tiền thưởng đã không còn là vấn đề mới mẻ. Ở World Cup 2006, đội tuyển Togo cũng từng yêu cầu chính phủ phải chuyển tiền vào tài khoản của từng thành viên trong đội mới có thể ra sân chơi bóng.

Thế nhưng doping tiền cũng không giúp các đội bóng châu Phi thi đấu thành công. Nó còn làm xấu đi hình ảnh của các đội bóng khi mà các cầu thủ công khai gây áp lực lên chính đội tuyển quốc gia, chính quê hương đất nước của họ trước sự theo dõi của dư luận và ở một giải đấu lớn như World Cup. Khi mà những đôi chân chạy trên sân còn cái đầu thì chỉ nghĩ đến chuyện tiền thưởng thì quả thực việc bóng đá châu Phi thường không tiến xa ở World Cup cũng là điều dễ hiểu.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục