Những thất bại gây sốc của thể thao Việt Nam trong năm 2011

13:56 Thứ bảy 21/01/2012

U23 Việt Nam trắng tay trên đất Indonesia, Phạm Văn Mách không có huy chương giải vô địch thế giới, Tiến Minh sớm gục ngã tại SEA Games... là những thất bại khiến người hâm mộ ngỡ ngàng trong năm qua.

U23 Việt Nam trắng tay trên đất Indonesia

U23 Việt Nam thêm một lần nhận trái đắng tại SEA Games

Trước khi môn bóng đá nam SEA Games 26 chính thức khởi tranh, U23 Việt Nam được đánh giá là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Tuy nhiên, trên sân cỏ thầy trò HLV Falko Goetz đã trình diễn một bộ mặt rất đáng thất vọng. Sau khi chật vật vượt qua vòng đấu bảng, U23 Việt Nam thua tâm phục khẩu phục 0-2 trước U23 Indonesia tại bán kết. Tệ hơn, trong trận tranh giải 3, thầy trò HLV Falko Goetz gục ngã thê thảm 1-4 trước Myanmar, chia tay SEA Games 26 với hai bàn tay trắng.

Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi giới hâm mộ nghi ngờ một số cầu thủ U23 Việt Nam bán độ tại SEA Games 26, hội CĐV gửi thư yêu cầu phải sa thải HLV Falko Goetz và "trảm" trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn. Sau nhiều lần họp lên họp xuống, "mổ xẻ" tới lui, Tổng thư ký VFF cũng phải ngậm ngùi ra đi, còn HLV Falko Goetz nhận gần 100.000 USD đền bù rồi về Đức trong sự ấm ức.

Phạm Văn Mách gây sốc tại giải vô địch thế giới


Trong hai năm liên tiếp 2009 và 2010, Phạm Văn Mách không có đối thủ nội dung sở trường 55kg. Tuy nhiên, khi sang Malaysia để bảo vệ ngai vàng, lực sĩ của Việt Nam bất ngờ tăng 5kg, buộc phải đăng ký thi đấu ở hạng 60kg, thay vì hạng 55kg sở trường. Kết cục, Phạm Văn Mách không những không được HCV mà còn đứng cuối cùng trong số các VĐV tham gia thi.

Sức ép đổ lên đầu Phạm Văn Mách càng lớn hơn khi người hâm mộ cho rằng lực sĩ này vì quá mải mê tham dự "Cặp đôi hoàn hảo" nên mới dính phải thất bại thảm hại như vậy tại giải vô địch thể hình thế giới.

"Nữ hoàng Judo" Văn Ngọc Tú thua sau 16 giây


Văn Ngọc Tú được coi là một biểu tượng của Judo Việt Nam, từng giành 4 HCV SEA Games liên tiếp. Khi Văn Ngọc Tú bước vào thi đấu hạng cân -48 kg tại SEA Games 26, tất cả đều tin rằng nữ võ sĩ này sẽ mang về cho Đoàn thể thao Việt Nam thêm một tấm HCV.

Niềm tin càng được củng cố khi Văn Ngọc Tú thi đấu xuất sắc, thắng 2 lần Ippon liên tiếp để giành quyền vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên, một bất ngờ lớn đã xảy ra, khiến Judo Việt Nam nói riêng và Judo Đông Nam Á nói chung phải sững sờ. Chỉ sau 16 giây thi đấu, Văn Ngọc Tú đã bị Muenjit Wanwisa của Thái Lan đánh gục bằng đòn vai Soei Nage. Thua sốc, Văn Ngọc Tú gần như quỵ ngay trên sàn đấu.

"Nữ hoàng điền kinh" Vũ Thị Hương gây thất vọng


Là niềm hi vọng số một của điền kinh Việt Nam, nhưng trên đất Indonesia Vũ Thị Hương đã gây thất vọng ghê gớm. SEA Games 26 thực sự là bi kịch với nữ VĐV được mệnh danh là "nữ hoàng điền kinh Việt Nam".

Làm chủ đường chạy danh giá 100m ở liên tiếp 3 kỳ SEA Game, nhưng chuỗi thành tích của Vũ Thị Hương đã bị chặn đứng tại Palembang. Tệ hơn, những nỗ lực phục hận của nữa hoàng tốc độ đã không thành, cô tiếp tục để tuột cơ hội bảo vệ tấm huy chương vàng ở nội dung 200m.

Mọi chuyện còn tồi tệ hơn với Vũ Thị Hương rất nhiều khi bị gạt ra khỏi danh sách đầu tư trọng điểm cho Olympic bởi khả năng cô giành được vé tới London là rất mong manh.

Tiến Minh sớm chia tay SEA Games 26


Thiếu vắng tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei (Malaysia), Tiến Minh trở thành hạt giống số 1 nội dung đơn nam SEA Games 26. Với thứ hạng 7 thế giới, tay vợt số một Việt Nam tràn trề hy vọng lần đầu giành HCV SEA Games còn thiếu.

Con đường vào chung kết của Tiến Minh khá rộng mở khi anh chỉ phải gặp các đối thủ yếu. Tuy nhiên, tay vợt TP.HCM đã bất ngờ gục ngã khó tin trước tay vợt hạng 42 thế giới Wong Zi Liang Derek của Singapore với tỷ số các set là 14-21 và 15-21 chỉ sau 28 phút tranh tài ở bán kết. “Thất bại này thật không thể hiểu được. Tiến Minh thua quá xa”, bà Huỳnh Ngọc Liên, trưởng đoàn cầu lông Việt Nam phải cay đắng thốt lên.

Thạch Kim Tuấn lỡ cơ hội giành vàng


Được coi là niềm hi vọng vàng của cử tạ Việt Nam, ngay từ đầu năm 2011 Thạch Kim Tuấn đã được chăm sóc kỹ lưỡng, được thuê thầy ngoại, được sang Bulgaria tập huấn. Tuy nhiên, ĐKVĐ giải trẻ thế giới (hạng 56kg) đã gây thất vọng lớn khi chỉ giành HCĐ trên đất Indonesia.Lý giải về thất bại này, Thạch Kim Tuấn cho hay: “Do phải dồn sức vào quá nhiều giải đấu trước đó nên tôi đã không có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 26. Cộng thêm áp lực tâm lý đè nặng nữa”.

Rất may cho cử tạ Việt Nam là lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn đã tỏa sáng rực rõ tại SEA Games 26, xuất sắc giành HCV với tổng cử 280kg (cử đẩy 125kg, cử giật 155kg). Quốc Toàn đã ghi chiến công lớn cho cử tạ Việt Nam với tấm HCV SEA Games đầu tiên (trước đó Hoàng Anh Tuấn thất bại tại 2 kỳ SEA Games 2007 và 2009).
Lam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục