Nhìn lại một năm đầy "tủi hổ" của Federer

10:57 Thứ sáu 15/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - 32, có thể nói Federer đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" trong làng quần vợt và bắt đầu có dấu hiệu xuống sức. Nhưng chắc chắn sẽ không ai ngờ "tàu tốc hành" lại tụt dốc quá nhanh như những gì đã xảy ra, bởi 1 năm trước, anh còn rạng rỡ nâng cao chiếc cúp vô địch tại Wimbledon.

Khởi đầu năm không đến nỗi tệ khi vào đến bán kết Úc mở rộng, nhưng ngay sau đó, tay vợt 32 tuổi đã cho thấy sự bất ổn khi thua nhanh Julien Benneteau ở Rotterdam. Đây cũng là cú sốc đầu tiên cho "gã móm" khi anh phải kết thúc chuỗi 28 trận thắng liên tiếp trước các tay vợt ngoài top 10 tại vòng tứ kết.

2013 là năm mà Federer không có nhiều "đất diễn". Ảnh: AP

Những tưởng đó chỉ là một "tai nạn", bởi Benneteau cũng đã có một trận đấu như "lên đồng". Nhưng rồi người ta lại phải lắc đầu ngao ngán ở trận đấu kế tiếp vào tháng 5, khi FedEx thua thảm 1-6, 3-6 trước Rafael Nadal ở Rome Masters. Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy "tàu tốc hành" thua nhanh, và thua một cách bạc nhược đến vậy.

Công bằng mà nói thì Nadal quá mạnh sau quãng thời gian dưỡng thương, nhưng nếu nhìn vào thực tế trận đấu, người ta thấy ngay rằng, điểm mạnh về ý chí, về sự bùng lên đúng lúc từng giúp tay vợt Thụy Sỹ có 17 Grand Slam đã tan biến. Vẫn khuôn mặt lạnh lùng trong mọi tình huống, nhưng dường như đó chỉ là chiếc "mặt nạ" để ông hoàng một thời che dấu sự sợ hãi. Gục ngã trước Nadal, Federer tiếp tục đánh dấu một cột mốc đáng buồn trong sự nghiệp, đó là chưa giành được bất cứ danh hiệu nào sau 5 tháng đầu mùa giải kể từ năm 2000, nghĩ là đã gần 13 năm.

Chuỗi ngày tồi tệ vẫn chưa dừng lại, bởi cựu số 1 thế giới một lần nữa gục ngã trước Tsonga tại Pháp mở rộng, chỉ sau 3 set trắng. Thật đáng buồn là sau trận thua nhạt nhẽo ấy, dấu ấn mà FedEx để lại không gì khác ngoài việc lầm lũi tiến vào phòng họp báo với những giọt nước mắt lăn vội, chưa kịp giấu trước ống kính của cánh phóng viên. Người ta vẫn vây lấy tay vợt Thụy Sỹ như lần đầu anh lên ngôi tại sân trung tâm Rolland Garros vào năm 2009, nhưng đau đớn thay, lần này là để xoáy sâu vào nỗi đau thất bại của một huyền thoại sống.

Khi mà những trận thua trước các đối thủ được đánh giá dưới cơ đã là một lẽ thường tình. Federer lại bất ngờ thắp lên ngọn lửa hi vọng cho nửa sau mùa giải bằng chức vô địch tại Halle. Tuy chỉ là một giải 250 và thiếu vắng hẳn bộ 3 Nadal-Djokovic-Murray cùng hàng loạt tay vợt khác trong top 10. Nhưng nó có ý nghĩa tinh thần không nhỏ với một tay vợt đã bước sang tuổi 32 và chuẩn bị bước vào hành trình bảo vệ Grand Slam thứ 3.

Trở lại vào tháng 7, sau nhiều tuần tập luyện cho mục tiêu có được danh hiệu lớn đầu tiên. Roger Federer được đặt kì vọng hơn bất kì thời điểm nào trong năm, bởi lối chơi của anh rất thích hợp với mặt sân cỏ tại Wimbledon. Sau quãng thời gian "khát" danh hiệu, việc được chơi trên mặt sân sở trường khiến FedEx được ví như "cá" gặp "nước". Ấy vậy mà Sergy Stakhovsky (hạng 116 TG), một cái tên tưởng như "vô danh" trên bản đồ quần vợt thế giới lại có thể khuất phục được bản lĩnh và kinh nghiệm của một tay vợt từng 7 lần lên ngôi tại All England Club. Chuỗi 36 lần liên tiếp có mặt ở bán kết Grand Slam của "tàu tốc hành" cũng vì thế mà chính thức khép lại. Lúc này, thay vì đặt dấu hỏi về phong độ của anh, NHM đã phần nào khẳng định được, 2013 không phải là "sân khấu" của Federer.

Ở 4 tháng sau đó, tay vợt 32 tuổi lần lượt gục ngã tại tứ kết Hamburg trước tay vợt hạng 114 Federico Delbonis, thua Tommy Robredo ở vòng 4 Mỹ Mở rộng, bị del Potro đả bại trong trận chung kết ngay tại quê nhà Basel. Thật đáng buồn là thay vì tính xem FedEx sẽ lên ngôi ở những giải đấu nào, người ta lại quay qua đặt câu hỏi: "Rồi ai sẽ tiếp tục là người đánh bại anh?"

Không ai khác, chính đối thủ truyền kiếp người Tây Ban Nha Rafael Nadal là người đặt dấu chấm hết cho một năm thất bát. Thua trận trong một ngày có đến 32 lỗi đánh bóng hỏng, có lẽ tay vợt người Thụy Sĩ chỉ nên trách bản thân mình trước khi đổ lỗi cho vấn đề tuổi tác. Bởi điều cần nhất ở một tay vợt lớn, đó là ý chí chiến đấu ở những thời điểm quyết định là điều chỉ có ở Nadal, còn với FedEx, nó là một thứ quá xa vời ở thời điểm hiện tại.

Federer từng khẳng định anh sẽ cầm vợt cho đến khi không thể ra sân được nữa. Nhưng có lẽ huyenf thoại 32 tuổi cũng nên cân nhắc đến khả năng "gác vợt", để những kí ức tốt đẹp về anh sẽ sống mãi trong lòng NHM.

Xem lại 17 Grand Slam của Federer:

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục