Nhận định Euro 2012: “Sức mạnh của người Đức là đáng sợ nhất”

10:25 Thứ hai 25/06/2012

Đánh giá cao lối đá tấn công ĐKVĐ Tây Ban Nha trình diễn trước Pháp, nhưng nhìn lại vòng tứ kết vừa kết thúc chuyên gia Nguyễn Thành Vinh vẫn ấn tượng với “xe tăng” Đức. Theo lời ông Vinh, sức mạnh tấn công mà tuyển Đức thể hiện là đáng sợ nhất...

PV: Ông đánh giá thế nào về chất lượng các trận đấu thuộc vòng tứ kết Euro 2012?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Với tính chất đấu loại “sinh - tử”, về cơ bản các trận đấu thuộc vòng tứ kết Euro 2012 đã mang đến những trận đấu kịch tính và hấp dẫn đúng như sự kỳ vọng. Nhìn lại những trận đấu vừa qua, các đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch là: Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha đều biết cách phát huy sức mạnh và đẳng cấp đúng lúc.

Nhìn lại vòng tứ kết, tôi đánh giá cao chất lượng cặp đấu CH Séc - Bồ Đào Nha, Đức - Hy Lạp, đặc biệt là 120 phút thi đấu và loạt penalty trận Anh - Italia. Tôi cảm thấy tiếc vì trận đấu được xem như “chung kết” giữa Tây Ban Nha - Pháp lại diễn ra tẻ nhạt ngoài dự đoán. Đội bóng áo lam chống cự yếu ớt đã giúp người Tây Ban Nha dễ dàng kiểm soát thế trận, giành được chiến thắng chung cuộc mà không mất nhiều sức.

Nếu chọn ra đội bóng xuất sắc nhất ông sẽ dành sự ưu ái cho cái tên nào?

Tất cả khán giả theo dõi Euro 2012 đều thấy rõ đội tuyển Đức là cái tên giữ được phong độ ổn định và xuất sắc nhất từ vòng bảng. Trước kia, đội bóng mang danh “xe tăng” thường được biết đến ở lối đá tốc độ - sức mạnh. Nhưng ở Euro năm nay, người Đức đã trình diễn một lối đá tấn công linh hoạt, biến hóa và uyển chuyển khó lường dựa vào những ngôi sao lớn như: Philipp Lahm, Mesut Ozil, Schweinsteiger, Mario Gomez...

Đội tuyển Đức nổi lên là ứng cử viên vô địch sáng giá nhất

Hy Lạp đã chủ động chơi tử thủ và chấp nhận xây dựng hệ thống phòng ngự bê tông số đông, nhưng tuyển Đức vẫn bình tĩnh thi đấu và phá tung hệ thống phòng ngự khó chịu của đối thủ. Theo tôi thời điểm này sức mạnh của đội tuyển Đức đáng sợ nhất, họ mạnh cả ở khả năng tấn công và duy trì sức ép. Những gì “xe tăng” Đức thể hiện lúc này còn thuyết phục hơn cả ĐKVĐ Tây Ban Nha, đội bóng này xứng đáng là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi “vua”.

Vậy cái tên nào khiến ông cảm thấy thất vọng nhất vòng tứ kết?

Pháp là đội bóng giành vé vào thi đấu vòng tứ kết, nhưng nỗi thất mà đội bóng áo lam mang lại chỉ đứng sau mỗi Hà Lan. Dàn cầu thủ của Pháp không hề yếu, tiếc là mâu thuẫn nội bộ đã xuất hiện trước thời điểm quan trọng nên họ tự làm suy giảm đi nhiều sức mạnh. Cách thi đấu và thái độ bạc nhược Pháp thể hiện trong trận gặp Tây Ban Nha là không thể chấp nhận, việc họ gặp thất bại không bất ngờ, dù Tây Ban Nha thi đấu chẳng quá xuất sắc.

Ông nhận định thế nào về cặp bán kết Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha?

Mọi dự đoán đưa ra lúc nào phần nhiều sẽ nghiêng cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng Bồ Đào Nha biết cách tạo ra những đột biến vào thời điểm quan trọng. ĐKVĐ Tây Ban Nha sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc hơn, nhưng Bồ Đào Nha lại sở hữu lối đá tấn công tập thể pha trộn với kỹ thuật cá nhân.

Sức mạnh Tây Ban Nha thế nào Bồ Đào Nha đều biết rõ, chắc chắn họ biết chuẩn bị các phương án để hạn chế sức mạnh của đối phương. C. Ronaldo đang lấy lại phong độ rất nhanh, tôi tin cậu ấy đủ sức dẫn nhịp giúp Bồ Đào Nha giành được kết quả có lợi để làm nên lịch sử.

Đội bóng nào sẽ chiếm ưu thế trong cặp bán kết Đức - Italia?

Đây sẽ là cặp đấu rất khó dự đoán, bởi hai đội bóng đều dày dạn kinh nghiệm trận mạc và truyền thống. Italia có hàng phòng ngự thi đấu rất chắc chắn, đó là khó khăn rất lớn với các tiền đạo của “xe tăng” Đức trong việc tiếp cận khung thành đội bóng áo thiên thanh. Trước giờ bóng lăn tuyển Đức chiếm đôi chút ưu thế, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi khi Italia đang ở trạng thái tâm lý rất hưng phấn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Chí Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục