Ngoại binh ở V.League: Tống cựu, nghênh tân

02:34 Thứ tư 10/04/2013

Các đội bóng ở V.League trước nay vẫn tin dùng những cầu thủ ngoại vốn có kinh nghiệm thi đấu ở Việt Nam để đảm bảo tính “an toàn”. Tuy nhiên, mùa giải năm nay... gió đã đổi chiều!

Samson (HN T&T, áo trắng). Ảnh: NAM HẢI

Samson, Tymothy, Aniekan... hay những cầu thủ nhập tịch như Kesley, Hoàng Helio... từng được xem là công thần của các đội bóng trong suốt nhiều mùa giải. Họ cũng thay phiên nhau nhận giải thưởng “cầu thủ ngoại xuất sắc nhất” vào cuối mùa. Người ta đã phân tích, một trong những nguyên nhân chính khiến các cầu thủ này chơi hay là bởi họ hiểu được bóng đá và con người Việt Nam với nhiều năm “ăn cơm Việt”. Tuy nhiên, những gì mà các cầu thủ này đã thể hiện ở đầu mùa giải năm nay không gì khác ngoài 2 từ “thất vọng”.

Cầu thủ từng được CLB Atletico Madrid mời ký hợp đồng - Samson - ngoài 2 bàn thắng ghi được vào lưới Đồng Nai trong 1 thế trận mà đối phương đã bị “vỡ” ra thì màn trình diễn của anh ở các trận còn lại đều không xứng đáng với cái tên tuổi của cầu thủ này. Samson đã có rất nhiều cơ hội nhưng tỏ ra vô duyên trước khung thành. Đấy là chưa kể những đóng góp của anh cho đội không nhiều như người ta vẫn thấy.

“Vua phá lưới” mùa giải trước - Tymothy - còn tồi tệ hơn. Cầu thủ mới được HLV trưởng ĐTQG Nigeria gọi trở về này vẫn chưa có được bàn thắng nào. Đã thế, cách đá và cá tính của Tymothy lại càng khiến cho mối quan hệ của anh với các đồng đội gặp vấn đề. Tymothy từng nhiều lần bỏ ngoài tai chỉ đạo của HLV Văn Sỹ để đá theo cách của mình. Anh cũng hơn 1 lần tranh giành với các đồng đội để thực hiện những cú đá phạt...

Điểm nhận dạng những cựu binh V.League này không khó, khi họ đa phần là những cầu thủ gốc “Phi” và đã có tiền sử “làm giá” mỗi khi mùa bóng đi về cuối. Đầu mùa năm nay, những ngôi sao này đều bị cắt giảm lương, thưởng theo như mặt bằng chung. Với những cầu thủ vốn “có tiền mới đá” này, đấy là tất cả nguyên nhân. Những Tymothy, Samson, Aniekan, Nguyễn Rogerio, Phan Văn Santos, Moses... đều mắc phải “căn bệnh” tương tự.

Trong khi, nhiều cựu ngoại binh bắt đầu tỏ thái độ thi đấu không nhiệt tình hoặc không đúng sức mình trên sân thì rất may một loạt các tân ngoại binh ở V.League đã có những màn trình diễn ấn tượng. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến những Plaza (SLNA) hay tuyển thủ quốc gia Slovenia Ceh (Thanh Hóa)... Đây là những cầu thủ không những có thái độ chuyên nghiệp ở ngoài sân, mà khi thi đấu cũng thể hiện được đẳng cấp của mình. Họ chính là những “át chủ bài” giúp cho Thanh Hóa, SLNA đến lúc này vẫn bất bại.

Ngoài 2 cầu thủ kể trên, cũng cần nhắc đến những “ngôi sao ngoại binh” mới nổi lên như Abass, Tambwe, Danny David... Họ đã có những màn trình diễn hết sức ấn tượng qua 4 vòng đấu.

Các CLB V.League từng than thân, trách phận khi bị những ngoại binh “ngôi sao” giở chiêu, trò nhằm “vòi tiền”. Nhưng họ cũng chẳng có cách nào để dập tắt và chỉ đành nhắm mắt cho qua vì nếu làm căng chẳng ai ra sân đá. Nhưng giờ, khi mà nhiều tân binh đã thể hiện được phong độ thì cũng là cơ hội để các CLB thiết lập lại kỷ cương, cũng như thể hiện khả năng quản lý cầu thủ của mình.

Thiên Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục