Ngả mũ chào anh, Kiatisuk

23:25 Thứ bảy 16/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tin Kiatisuk giao cho các trợ lý của mình trực tiếp dẫn dắt đội tuyển U23 Thái Lan tham dự SEA Games sắp tới đã làm cho các đội bóng nam trong khu vực khấp khởi mừng thầm, nhất là những đội có tham vọng đoạt chiếc HCV môn bóng đá nam, tất nhiên trong đó có cả Việt Nam chúng ta.

Nhưng cái sự vui mừng ấy trong tôi chỉ lóe lên trong chốc lát rồi tắt ngúm đi ngay và thay vào đó là cái cảm giác ngậm ngùi pha lẫn tủi hổ khi nhận ra rằng, cái khao khát bao năm về chiếc HCV bóng đá nam ở một kỳ SEA Games của chúng ta, đối với Kiatisuk, nó chỉ là "con săn sắt".

Nhìn lại trong hơn hai năm lên nắm quyền đội tuyển U23 Thái Lan, ngay trong năm đầu tiên 2013, "Zico" đã ngay lập tức đem về chiếc HCV cho môn bóng đá nam ở tuổi 40. Và giờ đây, anh đang cùng Liên đoàn bóng đá nước mình quyết tâm đưa nền bóng đá nước nhà thoát ra ao làng Đông Nam Á để vươn mình tới châu lục và cả thế giới.

Chẳng thế mà anh đã mạnh dạn trao quyền lại cho các trợ lý của mình để trực tiếp chỉ đạo đội tuyển quốc gia tham dự trận giao hữu với câu lạc bộ Chelsea, một trong những cơ hội hiếm hoi để các cầu thủ nước nhà thử lửa với một nền bóng đá đẳng cấp thế giới. Thử hỏi, ở ta có vị HLV nào có can đảm quyết định như vậy và cũng thử hỏi, ở độ tuổi như của Kiatisuk, mấy ai có cái tầm và cái tâm như anh.

Tất nhiên đó không phải chỉ là một quyết định của riêng cá nhân Kiatisuk, mà tôi nghĩ nó phải được sự đồng ý của Liên đoàn. Cả tập thể đó, họ sẵn sàng chấp nhận sự rủi ro của tuyển U23 tại SEA Games lần này để vươn tới một mục tiêu cao hơn mà nền bóng đá nước này đang hướng tới. Và quan trọng hơn, họ đã biết sử dụng rất hiệu quả nội lực của mình, qua Kiatisuk, mà không cần phải dựa dẫm vào một HLV ngoại.

Điều đó cũng dễ hiểu thôi, bởi những HLV ngoại, cho dù họ có cái tầm đi chăng nữa, nghĩa là có đầy đủ các yếu tố về chuyên môn để dẫn dắt một đội bóng, nhưng cái tâm, thì không thể có ai bằng được người trong cuộc.

Mà ngẫm ra, chẳng phải vì muốn nền bóng đá khu vực vươn tầm ra châu lục và thế giới mà các kỳ SEA Games chỉ tổ chức cho lứa cầu thủ U23 đó sao. Mục đích chính của nó vẫn là khuyến khích các nước tập trung cho công tác đào tạo những lứa cầu thủ trẻ để cung cấp cho đội tuyển quốc gia. Suy cho cùng, bóng đá ở SEA Games cũng chỉ là thả con săn sắt để bắt con cá rô đó thôi?

Nhìn những gì Kiatisuk đã và đang làm cho bóng đá Thái Lan, tôi tự hỏi phải chăng đất nước ta không có người như anh ấy? Đâu rồi những người cùng trang lứa với anh, những Hoàng Bửu, Công Minh, Minh Chiến, Hữu Thắng, và đặc biệt là Huỳnh Đức, người từng được xem là "huyền thoại số một của đội tuyển Việt Nam và thế giới" (Wikipedia), mặc dù đã rất thành công trong vai trò HLV của một câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của V-League sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, đến giờ cũng chỉ mới được một lần làm trợ lý cho tuyển U23 Việt Nam.

Nếu cứ mãi khát khao với chiếc HCV SEA Games, khao khao đến độ mà ngay cả bầu Đức cũng đã thốt lên rằng, vô địch SEA Games còn sướng hơn cho 10 triệu USD, thì có lẽ, những gì mà bóng đá Việt Nam gặt hái được cũng chỉ là những "con săn sắt" !

(Bạn đọc: LVT)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục