Nadal và Serena Williams: Cặp song tấu của năm 2013

10:39 Thứ hai 25/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Giành được mỗi người 2 Grand Slam và đạt đến năm đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Cả Nadal và Serena Williams đều cho thấy sức mạnh tuyệt đối trong những giải đấu mình tham gia.

Serena Williams: "Gừng càng già càng cay"

Trở thành tay vợt "già" nhất từng lên ngôi và kết thúc năm ở vị trí số 1, Serena đã thiết lập nên một kỉ lục vô tiền khoáng hậu trong làng quần vợt.

"Tôi không nói đây là mùa giải tốt nhất, cũng không thể nói đây không phải là mùa giải tốt nhất". Đó là cách mà tay vợt người Mĩ nhìn lại mùa giải đã qua của mình. Có lẽ đây là năm duy nhất trong sự nghiệp mà tay vợt 32 tuổi đạt đến cột mốc cao nhất trong sự nghiệp với 78 trận thắng, 4 thua, giành 11 danh hiệu, bao gồm 2 Grand Slam, đánh bại gần như tất cả các đối thủ và kết thúc năm ở ngôi số 1 thế giới.

Lật lại quá khứ, có thể thấy đây là một trong 3 năm mà Serena lên "đỉnh" trong hơn 15 mùa gắn bó với làng banh nỉ. Lần đầu tiên là vào năm 2002, tay vợt 32 tuổi giành được 3 Grand Slam, 8 danh hiệu và thành tích 56 thắng, 5 thua. Ở lần thứ 2, cô thu về 2 Grand Slam và chiếc HCV Olympic Luân Đôn sau khi thắng Maria Sharapova ở trận chung kết. Nhưng có thể nói, những gì mà huyền thoại người Mĩ làm được trong năm 2013 đã giúp sự nghiệp của cô bước sang một trang hoàn toàn mới.

Những ai từng dõi theo Serena trong suốt những năm vừa qua có thể nhận thấy rằng chính HLV Patrick Mouratoglou là người tạo nên nhiều sự "đột biến" trong cả lối chơi lẫn tâm lí thi đấu cho cô. Tuy chưa một lần chính thức tiết lộ "bí kíp" với giới truyền thông, nhưng dễ nhận thấy là Serena của hiện tại là một trong những VĐV giàu năng lượng nhất làng banh nỉ nữ. Sự nôn nóng, điều người ta thường thấy ở Serena trong những trận đấu trước đây, đã được thay bằng bản lĩnh và sự bình tĩnh, đôi khi khiến cả những đối thủ của cô cảm thấy khiếp sợ. Bằng chứng là tại WTA Championships, sau khi để Li Na thắng đến 6-2 trong set đầu, chính sự kiên cường và tích cực trong lối chơi đã giúp tay vợt 32 tuổi bùng lên "vùi dập" đối thủ ở 2 set còn lại.

Nếu gạt đi những con số thống kê thì đây vẫn sẽ là một năm đáng nhớ với Serena bởi cô đã vượt lên chính mình. Nhìn lại để thấy, trong năm 2002-2003, dù giành chiến thắng Grand Slam ở tuổi 21, nhưng Serena vẫn chơi với tâm lí sợ hãi và chưa thể hiện được sức mạnh cũng như nhiệt huyết của một tay vợt trẻ. Đến năm 2013, ở tuổi 32, Serena đã thể hiện sự hủy diệt tuyệt đối, khi mà những đồng nghiệp cùng thời đã giải nghệ hoặc "toan về già". Cô vẫn chơi sung sức để thắng những đàn em giàu thể lực như Sharapova tại Pháp mở rộng, Azarenka tại Mĩ mở rộng cùng Jankovic tại WTA Championships. Trở thành tay vợt "già" nhất từng lên ngôi và kết thúc năm ở vị trí số 1, Serena đã thiết lập nên một kỉ lục vô tiền khoáng hậu trong làng quần vợt.

Rafael Nadal: "Sự hồi sinh thần kì"

Cuộc "tấn công" của Nadal vào lịch sử quần vợt chỉ còn là chuyện một sớm một chiều.

Một năm trước, tay vợt 27 tuổi vẫn đang còn phải vật lộn với chấn thương đầu gối kinh niên. Có quãng thời gian anh từng chia sẻ dự định thi vào nghành luật hoặc cảnh sát nếu buộc phải giải nghệ trong năm 2013. Tuy nhiên, những người hiếu kì đã không thể được chứng kiến khoảnh khắc Nadal làm luật sư hay cảnh sát, bởi đơn giản anh đã trở lại và lợi hại hơn xưa.

Giành được 10 danh hiệu, trong đó có 2 Grand Slam cùng thành tích 75 thắng 7 thua, Nadal cũng đã có một trong những mùa giải tốt nhất sự nghiệp.

Tỉ lệ chiến thắng trong năm nay của tay vợt người Tây Ban Nha là 91.4%, thấp hơn gần 1% so với những gì Djokovic đã làm được trong năm 2011 (70 thắng, 6 thua, 92.1%). Ở những mùa giải đỉnh cao nhất của mình, cả 2 tay vợt này đều giành được ít nhất 10 danh hiệu. Nhưng nếu nhìn nhận công bằng, Nadal ít nhất đã vượt mặt Djokovic, bởi tay vợt 26 tuổi chỉ được chơi ở 3 Grand Slam và bỏ lỡ nhiều giải đấu nhỏ, trong khi đồng nghiệp người Serbia đã vắt gần như kiệt sức cho mùa giải 2011 với cả thảy 11 trận chung kết.

Trong năm nay, Nadal cũng đã 4 lần vượt qua Roger Federer tại các trận đấu lớn, trong đó có 2 chiến thắng rất quan trọng với tay vợt Tây Ban Nha. Ở chung kết Rome hồi đầu năm, anh thắng nhanh đối thủ 6-1, 6-3 và lên ngôi vô địch. Giáp mặt lần gần nhất tại ATP World Tour Finals, tay vợt số 1 thế giới một lần nữa viết lên lịch sử khi lần đầu tiên đánh bại được "tàu tốc hành" ở mặt sân cứng trong nhà.

Với 2 chức vô địch tại Pháp và Mĩ mở rộng, Nadal đã nâng tổng số danh hiệu Grand Slam lên con số 13. Và ở tuổi 27, anh còn cách kỉ lục của Roger Federer 4 danh hiệu và đang trở thành một đối trọng thật sự trên con đường trở thành huyền thoại của các huyền thoại.

Với việc Federer thi đấu ngày càng mờ nhạt, còn Andy Murray lại không thể khẳng định vị thế hàng đầu. Có thể nói, cuộc "tấn công" của Nadal vào lịch sử quần vợt chỉ còn là chuyện một sớm một chiều.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục