Murray lên số 1 thế giới: 29 năm mới vui thế này

13:42 Thứ hai 07/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vn29 "cái xuân xanh" và phải mất 12 năm kể từ ngày chuyển sang chơi chuyên nghiệp, Andy Murray mới lần đầu tiên ngự trị bảng xếp hạng thế giới.

107315735-murray-sport-xlarge_trans++ulCRDSc-N8cPMDujWquNFY9gaNGOYXYJIZcWq57hOB4

 Murray trải qua nửa cuối mùa giải thập toàn thập mỹ. Ảnh: Internet.

Sự kiện trọng đại nhất trong đời - theo như lời của Murray, được chính anh xác lập hồi cuối tuần vừa rồi, khi đối thủ Milos Raonic rút khỏi bán kết Paris Masters.Trước đó nữa Marin Cilic đã loại sốc Novak Djokovic ở trận tứ kết, hai yếu tố nói trên cộng lại là đủ để Murray bước lên bục vinh quang.

Hưng phấn tột độ sau chiến tích soán ngôi Djokovic, Murray tiến thẳng một mạch tới chung kết, sau đó đánh bại John Isner 6-3, 6-7, 6-4 để giành chức vô địch đầy thuyết phục. Vừa vô địch, vừa lên ngôi số một, Murray có thể nói đang được hưởng những dư vị ngọt ngào nhất của chiến thắng, sau nhiều tháng "an phận" đứng ở vị trí số hai.

Trong nhóm "bộ tứ" của làng quần vợt, Murray chưa bao giờ được so sánh ngang hàng với ba đồng nghiệp Roger Federer, Rafael Nadal và vài năm trở lại đây là Novak Djokovic. Murray từng một thời gian rất dài được gọi là tay vợt số hai thế giới, và anh phải mất 6 năm và 7 tháng mới có thể bước lên đỉnh cao nhất của làng ATP. Ngôi sao này năm nay cũng ở tuổi 29 và sắp sửa bước sang bên kia con dốc của sự nghiệp.

Murray bắt đầu chơi chuyên nghiệp kể từ năm 2005, khi anh mới 18 tuổi. Trải qua vô số vinh quang và cay đắng, tay vợt người Vương quốc Anh cuối cùng cũng được hưởng trái ngọt. Khi thời đỉnh cao của Federer và Nadal qua đi, trong lúc dấu hiệu tuổi tác bắt đầu trở thành gánh nặng của Djokovic, đến lượt Murray giành quyền thống trị. Đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của tay vợt 29 tuổi, bất chấp anh mới chỉ có 3 danh hiệu Grand Slam.

Xét về phương diện số danh hiệu Grand Slam, 3 danh hiệu của Murray, chẳng thể sánh bằng Djokovic với 12 danh hiệu, càng không thể bì với 14 danh hiệu của Rafa và kỷ lục 17 danh hiệu của Federer. Tuy nhiên ngôi số một thế giới về tay Andy theo một cách không thể thuyết phục hơn. Anh đã thi đấu rất thành công trong giai đoạn cuối năm 2016. Murray chiến thắng tại Wimbledon, giành tấm HCV danh giá ở Olympic Rio, rồi sau đó vô địch tiếp các giải ở Bắc Kinh, Thượng Hải Masters, Vienna và mới nhất là Paris Masters.

Video Murray hạ Isner để vô địch Paris Masters:

Một thống kê có thể sẽ khiến nhiều người kinh ngạc, Murray chỉ thua 3 trận trong 51 trận gần đây nhất. Tưởng chừng như sẽ không thể soán ngôi Nole trong năm nay, nhưng chuỗi phong độ ổn định đã giúp Murray dần thu ngắn khoảng cách với đồng nghiệp người Serbia. Và hiện tại, anh đang được nếm thành quả do chính tay mình tạo nên.

Hiện tại chưa có sự bảo đảm chắc chắn nào cho vị trí số 1 trong năm 2016 của Murray. Nếu muốn bảo vệ thứ hạng, tay vợt người Vương quốc Anh cần phải thi đấu thành công tại ATP World Tour Finals ở London diễn ra vào tuần sau. Nơi Djokovic đang là nhà đương kim vô địch.

"Tôi có thể chỉ nắm giữ ngôi số một thế giới trong vòng 1 tuần. Vì vậy tôi sẽ cố gắng để tận hưởng nó. Bởi vì tôi có thể sẽ đánh mất nó và không bao giờ có được nó một lần nữa," Murray cho biết.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:45 07/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục