Mùa bóng 2013 - Khi mọi giá trị bị đảo lộn Kỳ 2: Cú gài thế kỷ một sản phẩm dị dạng

10:16 Thứ tư 04/09/2013

Nếu muốn, XMXT.SG hoàn toàn có thể kiện VFF khi đã quyết định trừ điểm họ dựa trên những chứng cớ hết sức mơ hồ. Thế nhưng, bản thân đội bóng này đã chán bóng đá đến mức họ chẳng cần quan tâm đến việc đòi lại sự công bằng mà giải tán luôn đội bóng. Xung quanh sự việc này, người ta cho rằng đã có một “cú gài ngoạn mục” nhưng ai gài?

Đội bóng XMXT.SG chẳng cần quan tâm đến việc đòi lại sự công bằng mà giải tán luôn đội bóng. Ảnh: Hoàng Hùng

Ai gài ai?

Vì XMXT.SG đã giải tán, vụ việc này có thể sẽ mãi là một phần lịch sử của V-League khi không còn ai muốn truy đến cùng sự việc mà đặc biệt là “nạn nhân”. Thế nhưng, cũng cần đưa ra vài giả thuyết bởi điều này có thể liên quan đến hậu quả sau này:

Thứ nhất là Ban tư vấn đạo đức “gài” BTC V-League: kể từ sau cú “việt vị” tại trận tranh Siêu cúp, dường như Ban TVĐĐ bị đẩy vào thế phải “làm được việc”. Nhiều kiến nghị của họ không được quan tâm và khi giải còn 4 vòng đấu, gặp đúng trận cầu có tỷ số đáng nghi ngờ, Ban TVĐĐ đã “tung đòn hiểm” khi dùng tiết lộ thông tin cho cơ quan truyền thông “ruột” để đưa vấn đề ra trước khi chuyển hồ sơ cho BTC. Ngay sau đó là cuộc họp báo không được báo trước để tạo “cú đấm quyết định”. Những sức ép liên tục đó đã đủ để Ban kỷ luật VFF ra quyết định mặc dù trận đấu bị nghi ngờ này lại thuộc dạng thiếu thuyết phục nhất.

Kế đến là cú gài của Ban kỷ luật VFF đối với VPF. Sau khi VPF không xử được do không đủ chứng cớ, VFF ra quyết định xử phạt luôn và đưa ra trong thời điểm khá bất ngờ. Quyết định ấy như đã lường trước phản ứng của XMXT.SG bởi nếu người ta cẩn trọng, đã không thể đưa ra một hình phạt nặng đến thế trong thời điểm khá nhạy cảm. Hơn nữa, đây được xem là cách để VFF thể hiện uy quyền của mình kể từ sau khi Ban chỉ đạo “tiếp quản” V-League.

Cuối cùng, không thể không tính đến chuyện chính đội XMXT.SG đã “gài” các nhà quản lý để tìm một cái cớ rút êm. Còn nhớ, hồi đầu giải tập đoàn Xuân Thành đã không còn muốn làm bóng đá nữa. Họ từng có phương án “biếu không” cho TPHCM đội bóng. Họ từng phản đối quyết liệt vụ “một bầu, nhiều đội bóng” mà vẫn không thấy ai giải quyết.

Khi bầu Thụy chuyển giao quyền cho em trai của mình, gần như đấy là bước đệm cho một sự chia tay bóng đá và suốt trong thời gian thi đấu, XMXT.SG gần như không ngại bất kỳ những trở ngại nào từ dư luận. Tâm thế đó thường là của những người “chẳng còn gì để mất” và quyết định của VFF là một cái cớ để các ông chủ của CLB này có thể “ra đi ngẩng cao đầu”.

Sản phẩm dị dạng trong nền bóng đá khuyết tật

Dù ai gài ai đi nữa, sự thật là nếu không phải XMXT.SG, vụ việc không phức tạp đến thế. Đội bóng này là cái gai trong mắt VFF, VPF và cả những người có liên quan đến bóng đá Sài Gòn.

XMXT.SG là một sản phẩm dị dạng của cái gọi là bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Đỉnh điểm của sự dị dạng ấy là việc cho sân Ninh Bình làm sân nhà để đá với… V.Ninh Bình. Thế là từ một đội chủ nhà lẽ ra phải thắng thì họ đóng vai đội khách để thua mà chẳng ai nói gì. Không có một đội bóng chuyên nghiệp nào có quyền làm như vậy cả nhưng với XMXT.SG, mặc nhiên nó lại được chấp nhận bởi bản thân đội bóng này, chẳng có cái gì thuộc về chính họ vậy.

Thế nhưng, chính XMXT.SG lại là ví dụ tiêu biểu để cho thấy bóng đá Việt Nam nhiều khuyết tật đến thế nào. Chấp nhận cho họ ở tình trạng “3 không” là đã sai, chấp nhận những biểu hiện mang tính tiêu cực của họ, lại càng sai. Xử họ bằng thứ chứng cớ mơ hồ nhất thay vì bằng những tiêu chuẩn căn bản, cho thấy các xử lý có nhiều sự hồ đồ.

Cái sai của XMXT.SG không bằng cái sai của những nhà tổ chức. Như người ta hay nói, “thượng bất chính thì hạ tắc loạn”, XMXT.SG chỉ là sản phẩm của chính nền bóng đá đầy khuyết tật và cái kết bỏ giải của họ là cái giá mà bóng đá Việt Nam phải trả.

LTS: Ở rất nhiều góc độ, mùa bóng 2013 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như là mùa bóng có nhiều biến động mang tính căn bản nhất, nhiều sự cố nhất và để lại nhiều hậu quả mang tính lâu dài nhất. Có rất nhiều giá trị bị đảo lộn khiến sự phát triển của làng cầu nội địa đứng trước một cuộc đổi thay về bản chất. Kể từ số báo này, SGGP Thể thao có chuyên đề tổng kết giải theo những góc nhìn riêng để độc giả có sự tổng lược về mùa bóng 2013.
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục