MU & ác mộng trời Âu: Thua cả "hạng 2"

19:13 Thứ sáu 16/03/2012

Thất bại tâm phục khẩu phục trước Athletic Bilbao và chính thức trắng tay ở cúp châu Âu mùa này hẳn đã khiến Sir Alex Ferguson nghĩ tới những thay đổi cực lớn ở MU trong tương lai.

Có thể nói MU không quá đặt nặng việc thắng thua ở Europa League, nhưng cái cách Quỷ đỏ bị “ném” khỏi đấu trường được coi là sân chơi hạng 2 ở châu Âu chắc chắn khiến Sir Alex đau đầu. Không phải “ông già gân” chua chát thốt lên “đây là mùa giải tệ hại nhất ở châu Âu” cho xong chuyện, để sớm về nhà tính kế bảo toàn ngôi đầu Premier League vừa đoạt được từ Man City. Quả thực, những vấn đề “tệ hại” của MU đã lộ rõ chỉ sau 2 trận thua liên tiếp trước cùng một đối thủ Bilbao.

Vì sao MU kỵ giơ xứ bò tót?

Những thất bại của MU trước các đội bóng Tây Ban Nha không phải chỉ diễn ra trong một mùa giải, mà xuyên suốt trong nhiều mùa qua. Người ta nhắc tới những trận thua theo kiểu “chiếu dưới” của Quỷ đỏ trong hai trận chung kết Champions League với Barca (mùa 2008/09 và 2010/11) xâu chuỗi với 2 trận thua trước Bilbao để chỉ ra rằng: Họ đang bị áp chế bởi những đội bóng chơi tấn công dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân và phối hợp nhóm. Vì sao một đội bóng lớn, vẫn là một thế lực ở châu Âu như MU, lại nhiều năm không hóa giải được phong cách chơi kiểu tiqui-taca của Barca (lối chơi dường như đang là “mốt” của bóng đá hiện đại)?

Sir Alex vẫn đang đau đầu với những vấn đề của MU

Có một sự thực mà chắc chắn Sir Alex biết những vẫn chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều: Điểm yếu hàng tiền vệ. Từ khi Roy Keane từ giã màu áo đỏ (mùa 2005-06), “ông già gân” vẫn mải mê tìm kiếm một tiền vệ đẳng cấp, một “đấu sĩ” thực sự như Keano nhưng vẫn công dã tràng. Không một cầu thủ nào đủ sức đảm đương vai trò đó giống như Roy Keane, vị trí tiền vệ phòng ngự vừa có khả năng đánh chặn hỗ trợ hàng thủ, vừa có khả năng phát động tấn công, thậm chí ghi bàn. Và quan trọng nhất, một "cá tính" để vực dậy tinh thần đồng đội trong những lúc nguy nan.

Hiện tại MU có gì? Cứ nhìn vào danh sách hàng tiền vệ của Sir Alex. Khó có thể trông mong hai lão tướng Ryan Giggs và Paul Scholes cày ải hết trận này đến trận khác với cường độ cao, hơn nữa họ cũng không phải là mẫu tiền vệ có xu hướng chơi bóng lui sâu. Còn những cái tên khác như Park Ji-Sung, Darren Fletcher, Michael Carrick bao năm qua cũng chỉ chơi tròn vai và không có nhiều những bước đột phá. Anderson từng được coi là người kế tục Roy Keane, nhưng cũng chỉ lúc mờ lúc tỏ. Không có một Roy Keane “mới”, MU thật khó có thể kiềm tỏa lối chơi đậm chất kỹ thuật như của Barca, thậm chí một đội bóng tưởng như là “hạng 2” ở La Liga và châu Âu như Bilbao.

Bản lĩnh có vượt qua chất lượng?

Không phủ nhận, MU của Sir Alex trong thời kỳ chuyển giao thế hệ vẫn thể hiện được bản lĩnh của một “đại gia” của bóng đá xứ sở sương mù, giống như cái cách họ bám đuổi và hiện tại đã vượt kình địch Man City tại Premier League. Nhưng như vậy có đủ để đánh giá Quỷ đỏ vẫn là một tên tuổi lớn khiến tất cả đối thủ phải nể trọng?

Một mình Rooney không thể đưa Quỷ đỏ tới chiến thắng

Sir Alex không phải không có lý khi than vãn về cách chơi được gói gọn trong hai chữ “tồi tệ” của Quỷ đỏ sau trận thua Bilbao. Họ không còn được hàng thủ chắc chắn khi Rio Ferdinand ngày càng sa sút phong độ, Jonny Evans mãi chưa lớn, Chris Smalling cần thời gian để chứng minh, Phil Jones đang được hướng vào vị trí đa đăng có thể sử dụng ở nhiều thời điểm. Nghĩa là hiện tại MU gần như chỉ còn một trung vệ đẳng cấp nhất là Nemanja Vidic, và thật khó để Sir Alex xoay vòng những người còn lại theo Vidic, và nếu mất Vidic vì chấn thương như thời điểm hiện tại, “ông già gân” chẳng có cách nào khác là phải chọn những quân bài không ưng ý nhất, như trận thua Bilbao.

Nếu thủ đã tồi thì công phải tốt, giống như trường hợp của Bilbao, đội bóng chưa bao giờ được đề cao về hàng thủ nhưng lại có hàng công đứng thứ 3 tại La Liga (42 bàn thắng, 34 bàn thua), chỉ sau Real và Barca. Đó là điều hàng công MU đang lâm vào bế tắc, giống như nhận xét “đội hình Quỷ đỏ chỉ còn một cầu thủ đẳng cấp Wayne Rooney”. Dimitar Berbatov lâu nay vẫn là người thừa, Chicharito chỉ mạnh trong việc “đánh hơi” bàn thắng chứ không phải mẫu tiền đạo đa năng, Danny Welbeck còn quá non ở tuổi 21. Vậy là gần như MU phó mặc trách nhiệm hàng công lên vai Rooney, “gã Shrek” vừa tìm bóng, vừa hộ công, vừa ghi bàn, thử hỏi một cầu thủ với hàng loạt vị trí, thay đổi theo trận thì có duy trì được sự ổn định hay tập trung vào nhiệm vụ chính của mình là ghi bàn hay không? Khi Rooney ghi bàn thứ 27 trên mọi đấu trường gỡ gạc danh dự cho MU trước Bilbao, đó là bàn thẳng đẳng cấp nhưng cũng là biểu hiện của sự cô đơn trên hàng công của chính Rooney, giống như một mình “gã Shrek” ghi 3 bàn vào lưới Bilbao.

Vậy nên, MU cần phải “lột xác” trong tương lai gần, hoặc không họ có thể là bá vương ở nước Anh, nhưng sẽ chỉ là kẻ thất bại khi bước ra châu Âu, mỗi khi đối mặt với những đại diện của xứ sở bò tót.

10 trận gần đây tại cúp châu Âu, MU chỉ có 3 chiến thắng, trong đó có tới 2 trận thắng trước đội bóng "tí hon" tới từ Rumani Otelul Galati, còn lại là 4 trận thua và 3 trận hòa. Đây là chuỗi trận thất vọng nhất trong một thập kỷ qua của Quỷ đỏ ở châu Âu.
Phong Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục