M.U - Chelsea, còn 2 ngày: Howard Webb sẽ “đền bù” cho M.U?

15:35 Thứ sáu 08/03/2013

Tranh cãi về trọng tài là một “đặc sản” của cặp đấu này. Với Manchester United, vấn đề có vẻ càng trầm trọng hơn: Họ vừa bị loại khỏi Champions League bởi một quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Howard Webb (phải) sẽ lại là tâm điểm của trận M.U - Chelsea?

Nhưng tại tứ kết Cúp FA cuối tuần này, người bắt trận M.U - Chelsea là Howard Webb, được báo chí Anh cho là một trọng tài “thân” M.U.

M.U, thẻ đỏ & tranh cãi

Tháng Mười năm ngoái, M.U vượt qua Chelsea 3-2 ngay tại Stamford Bridge. Ông “vua áo đen” Mark Clattenburg là nhân vật trung tâm, với hai chiếc thẻ đỏ rút ra cho Ivanovic và Torres, đồng thời công nhận bàn thắng ở tư thế việt vị của Chicharito. Trước đó, ông bỏ qua một tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của David Luiz. Cựu trọng tài Graham Poll còn phân tích rằng nếu tỉnh táo hơn, ông Mark Clattenburg có thể truất quyền thi đấu của Torres ngay từ cuối hiệp một, vì pha vào bóng với Tom Cleverley. Sau trận, Chelsea thậm chí còn báo cáo lên FA rằng ông Clattenburg đã buông lời phân biệt chủng tộc nhắm vào John Obi Mikel.

Tháng 3/2011, M.U thua Chelsea 1-2, và lần này, người bị lên án là trọng tài Mark Atkinson. Sir Alex Ferguson chỉ trích ông Atkinson thậm tệ vì đã không rút thẻ đỏ cho David Luiz sau những pha vào bóng thô bạo nhắm vào Wayne Rooney và Chicharito, đồng thời thổi một quả penalty tranh cãi cho Frank Lampard ấn định kết quả trận đấu. HLV của M.U đã bị cấm chỉ đạo 5 trận và phạt 30 nghìn bảng. Ông Atkinson cũng đã thổi không chính xác trong một số tình huống gây bất lợi cho Chelsea, như việc không công nhận bàn thắng ngay phút thứ 2 của Torres, hay bỏ qua lỗi chạm tay trong vòng cấm của Vidic cuối hiệp một.

Tại Champions League giữa tuần, M.U bị loại sau một quyết định đuổi người được cho là khá nặng tay của trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir. Nani phải “đi tắm sớm” sau một tình huống cao chân với Alvaro Aberloa bên phía Madrid. HLV Alex Ferguson chỉ thẳng mặt ông trọng tài sau khi trận đấu kết thúc, như ngụ ý rằng đó là nguyên nhân của thất bại. Rio Ferdinand thậm chí làm động tác vỗ tay “khen đểu” trọng tài Cakir.

Những quyết định có lợi cho M.U

Nhưng trước Chelsea, báo chí Anh cho rằng M.U sẽ được “bù đắp”, vì người sẽ bắt chính trận này là trọng tài Howard Webb. Ông Webb được cho là đã thổi có lợi cho M.U một cách có hệ thống trong các trận được phân bắt chính có đội bóng này.

Tháng Hai năm ngoái, M.U bị Chelsea dẫn 3-0 ngay tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, ông Webb đã thổi hai quả penalty không thật sự rõ ràng cho đội bóng áo đỏ, và sau đó, M.U lội ngược dòng để kiếm về trận hòa 3-3 chung cuộc.

Tháng 1/2011, ông Webb thổi một quả penalty cho M.U ngay giây thứ 30, sau một tình huống ngã trong vòng cấm rất khôn ngoan của Berbatov, mà tác động của Agger rõ ràng là không đủ để cầu thủ người Bulgaria phải ngã. Ông Webb cũng đã rút một thẻ đỏ có phần nặng tay dành cho Steven Gerrard. Sau trận, tiền vệ Ryan Babel của Liverpool còn đăng hình Webb lên Twitter mặc chiếc áo đấu của... M.U.

Tháng 9/2009, Tottenham đang dẫn M.U 2-0 ngay tại Old Trafford, và ông Webb cũng gây tranh cãi với quyết định thổi phạt penalty đầu hiệp hai: Thủ môn Gomes va chạm rất nhẹ với Carrick trong vòng cấm. Ronaldo gỡ 1 bàn trên chấm penalty, và sau đó, M.U lội ngược dòng với tỉ số 5-2.
Tất nhiên, không hề có bằng chứng nào cho thấy rằng ông Webb đã cố ý thổi như vậy, nhưng cảm giác bóng đá Anh không hề có sự công bằng là một thất bại của giới trọng tài ở đây. Cảm giác ấy lại càng được khuếch đại dưới lăng kính thổi phồng sự việc của người Anh. Họ thậm chí còn thống kê lại số phút bù giờ mà M.U đã được hưởng lợi từ các trọng tài, và đặt cho nó cái tên là “Thời gian của Fergie”, ám chỉ rằng HLV Ferguson đứng sau chuyện này. Họ mở những chiến dịch công kích nhằm vào các trọng tài thổi bất lợi cho các đội bóng Anh, mà ông Cakir là một trong những nạn nhân ấy, cho dù ông đã dựa trên tính chất nguy hiểm của hành vi, chứ không phải kết quả, để đưa ra một quyết định đúng luật.

Những tranh cãi gây ra bởi các trọng tài chưa chắc đã xuất phát hoàn toàn từ sự yếu kém của họ, mà từ chính “văn hóa đổ lỗi” và thổi phồng lỗi lầm của người Anh. Không có gì ngạc nhiên, khi cuối tuần này, Webb lại được xem như một lý do, thay vì một biểu tượng công lý trên sân cỏ.

Sir Alex & Phản ứng trọng tài

20/10/03 2 trận cấm chỉ đạo và phạt 10 nghìn bảng. Xúc phạm trợ lý trọng tài Jeff Winter.

14/12/07 2 trận cấm chỉ đạo và phạt 5 nghìn bảng. Xúc phạm trọng tài Mark Clattenburg.

18/11/08 2 trận cấm chỉ đạo và phạt 10 nghìn bảng. Chặn trọng tài Mike Dean sau trận.

12/11/09 4 trận cấm chỉ đạo và phạt 20 nghìn bảng. Dè bỉu trọng tài Alan Wiley “không đủ thể lực” để bắt ở Premier League.

16/3/11 5 trận cấm chỉ đạo và phạt 30 nghìn bảng. Đặt câu hỏi về sự công tâm của trọng tài Martin Atkinson.

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục