Montenegro - Anh, còn một ngày: Montenegro mới là thử thách đích thực

07:57 Thứ hai 25/03/2013

Chiến thắng hoành tráng 8-0 trước San Marino là liều doping đúng lúc về mặt tinh thần với tuyển Anh, nhưng nó không báo trước một buổi tối dễ dàng ở Podgorica tối thứ Ba.

Trong hai lần chạm trán gần nhất, Anh không thắng nổi Montenegro

HLV Roy Hodgson vẫn tự tin vào việc sẽ có mặt ở Brazil vào năm tới, nhưng thừa nhận còn nhiều việc phải làm, bắt đầu với Montenegro trong một ngày nữa. Vào giờ nghỉ ở sân Olimpico, sân nhà của San Marino, Hodgson quay sang Frank Lampard và hỏi liệu anh có chịu nhường nếu đội nhà được hưởng một quả phạt đền. Tuyển Anh đang dẫn 5-0 và Lampard, người đá phạt đền nghiễm nhiên của tuyển Anh, đã ghi bàn. “Tôi nói với Frank: Hãy để Wayne đá, giúp cậu ấy ghi bàn”. Nhưng Rooney không muốn là đối tượng của màn làm từ thiện. “Wayne nói cứ để Frank đá. Có lẽ cậu ấy biết chắc mình sẽ ghi bàn”.

Sự tự tin lên cao

Một tiền đạo có quyền nghĩ như vậy khi đối thủ là San Marino. Rooney thực sự ghi bàn sau đó và với nhiều cầu thủ đội chủ nhà, riêng việc ra sân hôm đó đã là chiến thắng. Họ vây lấy đối thủ để… xin chữ ký và áo đấu sau hồi còi chung cuộc. Nhưng cũng chính vì thế, không rõ tuyển Anh đã học được gì từ trận đấu đó, trước thử thách cam go ở Montenegro. “Chúng tôi thấy vui vì bóng đá của mình”, Hodgson nói. “Một số tình huống di chuyển và các đường chuyền… Tôi không lạc quan quá trớn, tôi hiểu chúng tôi gặp một đối thủ không cùng đẳng cấp, nhưng chúng tôi vẫn phải làm việc cật lực để nhận bóng trong các tình huống tranh chấp. Phải tự tin trong kiểm soát bóng, và sân ngày hôm nay cũng không phải là Wembley”.

San Marino cũng không mấy quan tâm. Đây đã là lần thứ 10 họ để thủng lưới từ 8 bàn trở lên kể từ năm 1992. Phần Lan, Hungary và Israel đều thắng như tuyển Anh. Đức từng ghi tới 13 bàn, tức là cứ 7 phút một bàn. Bỉ, Ba Lan, Na Uy và Hà Lan cũng đạt tới hai chữ số. Vì vậy, với tuyển Anh, nhiệm vụ nghiêm túc chỉ bắt đầu khi họ lên máy bay tới Podgorica gặp một Montenegro đang hơn họ 2 điểm trong bảng đấu chỉ có một đội đi thẳng tới Brazil. Trận đấu tối thứ Ba là một trận đấu lớn thực sự và người Anh không được phép thua.

Hodgson cố gắng tỏ ra tự tin: “Chúng tôi tới đó để chiến thắng. Và nếu Montenegro muốn có 3 điểm, họ sẽ phải chơi rất tốt. Bằng không, chúng tôi phải có một ngày rất tệ. Nhưng chúng tôi không cho thấy những dấu hiệu một ngày tồi tệ có thể đến trong thời gian qua”. Hodgson đã cử Gary Neville tới xem Montenegro đánh bại Moldova 1-0 vào thứ Sáu và dù đó không phải là kết quả mà HLV tuyển Anh mong muốn, chiến thắng đó cũng rất nhọc nhằn. Milorad Pekovic bị đuổi khỏi sân sau khi Filip Kasalica bị cáng ra ngoài, đồng nghĩa với việc đội dẫn đầu bảng H gần như chắc chắn thiếu vắng một nửa hàng tiền vệ đã xuất phát ở Chisinau.

Vấn đề nhân sự

Quan ngại duy nhất của tuyển Anh về mặt nhân sự lúc này là vết chấn thương ngón chân với Glen Johnson có dấu hiệu trở nặng, đồng nghĩa với việc hậu vệ của Liverpool có thể phải tiêm thuốc giảm đau nếu muốn lấy lại vị trí từ Kyle Walker. Leighton Baines sẽ nhường chỗ cho Ashley Cole, dù anh đã chơi khá tốt ở trận gặp San Marino và Lampard có thể cũng phải ngồi dự bị để đội trưởng Steven Gerrard trở lại. “Chúng tôi có 3 ngày để nghĩ về Montenegro”, Hodgson nói. “Chúng tôi biết họ có một kết quả tốt. Họ cũng đã có trọn 6 điểm trước San Marino như chúng tôi và là một ứng viên đầu bảng. Đó sẽ là một trận chiến lớn. Chúng tôi vào trận với sự tự tin và ngay cả nếu không có kết quả tốt, chúng tôi vẫn sẽ vững tin trong 4 trận còn lại”.

Trên thực tế, trận áp chót của tuyển Anh ở Wembley gặp Montenegro ngày 11/10 có thể là trận đấu có ý nghĩa quyết định đội nào sẽ tới thẳng Brazil. Anh có lợi thế nhỏ khi 3 trong 4 trận cuối của họ diễn ra trên sân nhà, với ngoại lệ duy nhất là Ukraine ngày 10/9.

Hodgson đặc biệt thích nói về thái độ của các cầu thủ, giúp đội bóng hướng tới Rio, thành phố Rio, chứ không phải cầu thủ Rio. Nhắc đến đó, cũng xuất hiện câu hỏi về việc gọi trở lại John Terry khi quá nhiều trung vệ Anh vắng mặt vì những lý do khác nhau. “Không”, Hodgson khẳng định. “Và tôi cho rằng thật kỳ quặc nếu cứ hỏi mãi về việc những người đó có trở lại hay không. Hãy tôn trọng những ngời trẻ như (Chris) Smalling và Joleon Lescott. Tôi không cho 2 cầu thủ nghiệp dư ra sân ngày thứ Ba. Họ cần được tôn trọng. Nếu nói về John Terry. Có thể nói về cả Roy McFarland và Colin Todd. Đến đâu mới dừng lại? Quý vị có hỏi tôi là gọi lại Michael Owen không mỗi lần đội tuyển không thể ghi bàn?” Lần này, ông có lý.

Gerrard: CĐV chỉ trích Ferdinand là đúng

Đội trưởng tuyển Anh cho rằng những CĐV đã đi cùng Tam sư tới San Marino chẳng có gì sai khi đồng loạt chỉ trích trung vệ M.U Rio Ferdinand từ trên khán đài. Những tiếng la ó nhắm vào Ferdinand vang khắp sân Olimpico, ngay sau chỗ ban huấn luyện và các cầu thủ dự bị của đội khách ngồi, chủ yếu nhắm vào quyết định của cầu thủ này rút lui khỏi đội hình vì “các chương trình huấn luyện và y tế đã lên kế hoạch trước”.

Việc Ferdinand không khoác áo đội tuyển Anh mà lại tới Doha bình luận chính trận thắng San Marino 8-0 càng khiến chỉ trích nhắm vào anh thêm dữ dội. Phát biểu trước trận gặp Montenegro, Gerrard khẳng định “Họ có quyền bày tỏ ý kiến, họ đã trả nhiều tiền để tới đây. Chúng tôi đều muốn có Rio vì anh ấy là một cầu thủ giỏi và sẽ rất có ích với đội bóng trong 2 trận này, nhưng anh ấy đã quyết định và chúng ta phải tôn trọng điều đó”.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục