Monisha Kaltenborn: “Sauber đang mạnh lên từng ngày”

10:25 Thứ sáu 14/09/2012

Ba cú podium và một lần xuất phát trên hàng đầu tiên là những thành tích nổi bật của Sauber sau 13 trong tổng số 20 chặng đua của mùa giải năm nay. Ở chặng Italian GP, Sauber đã đạt ngưỡng 100 điểm - nhiều hơn tổng số điểm của họ trong cả mùa giải 2011. Giám đốc điều hành Monisha Kaltenborn nói về sự tiến bộ của đội đua này...

-Monisha, tám ngày qua thay đổi nhanh chóng giống như trò tàu lượn vậy. Sauber đã đón nhận các mức phong độ thấp ở Spa và cao như ở Monza ra sao?

• Tôi không muốn nói quá nhiều về sự thất vọng ở Spa. Chúng tôi đã có một cuộc đua phân hạng xuất sắc và đã xuất phát lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 4. Thế nhưng, chúng tôi đã rời Spa mà không có được một điểm, vì mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát. Đó là một cuộc đua nên quên càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, 20 điểm chúng tôi thu được tại Monza là không hề dễ dàng và đã đến một cách hoàn toàn xứng đáng. Chúng tôi rất tự hào về kết quả đó.

Sự ổn định đã trở lại

Bà Monisha Kaltenborn

- Trước cuộc đua, bà có thật sự nghĩ rằng Sergio Perez có thể chuyển đổi vị trí xuất phát thứ 12 thành vị trí thứ 2 lúc kết thúc?

• Chúng tôi đã biết rằng chúng tôi có thể sẽ rất mạnh trong cuộc đua. Chẳng hạn ở Malaysia, Sergio bắt đầu từ vị trí thứ 15 nhưng vẫn thành công để kết thúc ở vị trí thứ 2 mặc dù trong điều kiện thời tiết bất thường. Và ở Đức, Kamui Kobayashi bắt đầu từ vị trí thứ 12, nhưng đã thành công để đứng thứ tư. Tuy nhiên, đã không ai hy vọng rằng mọi chuyện lại diễn ra tốt đẹp đến thế tại Monza.

- Sauber đã kết thúc mùa giải 2011 với 44 điểm. Sau 13 chặng đua của năm 2012, đội đua đã có tới 100 điểm. Bà giải thích sự tiến bộ này ra sao?

• Những kỹ sư của chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng được một chiếc xe mạnh. Những điểm yếu của chiếc xe năm ngoái đã gần như hoàn toàn được loại bỏ, trong khi sự phát triển liên tục của chiếc C31 diễn ra ở một mức độ rất cao và cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó, sự ổn định đã trở lại với đội đua sau một giai đoạn rất khó khăn cho công ty, trong đó chúng tôi đã phải đối phó với việc BMW rút lui hoàn toàn năm 2009. Tái lập sự ổn định này là điều rất quan trọng. Một yếu tố khác không nên bị đánh giá thấp là 2 tay đua trẻ của chúng tôi. Bây giờ cả 2 đều đã có thêm một năm kinh nghiệm trong tay.

- Là đội đua tư nhân, liệu Sauber có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các đội đua lớn?

• Chúng tôi đang làm việc rất hiệu quả. Các gói nâng cấp mà chúng tôi giới thiệu cho các chặng đua tại Barcelona và Silverstone đã thành công. Sự tiến bộ của chúng tôi trên đường đua đã hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng và tính toán của chúng tôi. Điều đó có sự đóng góp to lớn từ đội ngũ kỹ sư. Và chiếc C31 vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi sẽ mang đến một loạt các gói nâng cấp trong các cuộc đua sắp tới ở châu Á, cùng lúc với việc thúc đẩy phát triển cho chiếc xe của năm tới. Vì vậy, đây không chỉ là vấn đề về tốc độ phát triển, mà là vấn đề hiệu quả. Ở đây, chi phí rõ ràng đóng một vai trò quan trọng. Bạn càng có nhiều nguồn lực để khai thác, bạn càng có thể phát triển chiếc xe tốt hơn, và điều đó được phản ánh trực tiếp qua tốc độ của chiếc xe.

Chúng tôi vẫn đang mạnh mẽ hơn

- Bà đánh giá mối quan hệ giữa khả năng tài chính và năng lực chuyên môn trong F1 ra sao?

• Tôi nghĩ cần phải có những hành động cấp thiết về vấn đề này. Đối với phần lớn các đội đua F1, những thách thức tài chính là rất lớn. Sauber F1 rất sẵn sàng giới thiệu các biện pháp để thúc đẩy cắt giảm chi phí hơn nữa. Trước hết, chúng tôi hy vọng rằng Thỏa thuận Giới hạn Nguồn lực mới sẽ được thực hiện và giám sát hiệu quả từ năm 2013 trở đi. Ngoài ra, việc duy trì mức giá động cơ thế hệ mới từ năm 2014 sao cho hợp lý cũng là điều rất quan trọng đối với các đội đua độc lập như chúng tôi. Một lộ trình hợp lý trong vấn đề này có thể sẽ giúp đề ra định hướng phát triển trong nhiều năm liền. Điều đó sẽ làm cho việc lập kế hoạch dễ dàng hơn và sẽ giảm chi phí đáng kể.

- Bà đặt mục tiêu ra sao cho 7 chặng còn lại của năm 2012?

• Sau sự khởi đầu mạnh mẽ của chúng tôi trong mùa giải, nhiều người đã dự đoán rằng chúng tôi sẽ nhanh chóng bị tụt lại sau. Mặc dù vậy, thực tế là chúng tôi vẫn đang mạnh mẽ hơn trong từng ngày, và tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ tiếp tục mang lại các màn trình diễn tốt trong phần còn lại của mùa giải. Trước mùa giải, chúng tôi nói rằng mình muốn cải thiện được đáng kể vị trí trên bảng xếp hạng. Năm ngoái chúng tôi đứng vị trí thứ 7 chung cuộc, như thế nghĩa là chúng tôi muốn năm nay sẽ đứng thứ 5. Đó là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng bạn phải xác định mục tiêu đủ cao để phấn đấu. Và tôi có niềm tin vào đội ngũ của mình.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục