Mong World Cup nhanh kết thúc

08:25 Thứ ba 24/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tôi đã nghe những lời tâm sự của em – một cậu con trai mới tốt nghiệp 12 và lần đầu tiên lên Sài Gòn để thi Đại học. Một sự tình cờ khi ngồi cùng tại trạm xe buýt, em mượn tôi tờ báo Bóng đá tôi mới đọc xong. Tôi hỏi em về World Cup, về những cảm giác của một sĩ tử mùa World Cup. Mắt em sáng lên khi em nói về đội tuyển Brazil mà em yêu thích, về Neymar, về Oscar… và cả những lo lắng cho đội nhà trước những bất ngờ của World Cup năm nay. Nhưng sau những lời ấy, tôi chợt thấy mắt em buồn đi và em nói: “Bây giờ em chỉ mong World Cup nhanh kết thúc m

Bất ngờ trước câu nói ấy, tôi đã cố gắng tìm hiểu mong ước có vẻ kì lạ của một chàng trai yêu bóng đá. Sau khi nghe em chia sẻ về tất cả, cuối cùng tôi đã hiểu rằng mọi thứ đều tồn tại hai mặt của nó. Bóng đá và World Cup cũng vậy mà thôi. Tôi đã từng viết về World Cup và những điều tuyệt vời. Còn hôm nay như những gì đã hứa tôi muốn thay em viết một bức thư gửi tới không chỉ cho ba em mà còn cho rất rất nhiều người khác nữa đang biến World Cup trở nên xấu xí và đáng để kết thúc càng sớm càng tốt.

Ranh giới giữa niềm đam mê và "đỏ đen" trong bóng đá là rất mong manh. Ảnh: Internet

Ba à!

Đã nhiều ngày ba không xuất hiện bên mâm cơm cùng mẹ và con, đã nhiều ngày con không thể nói chuyện với ba một câu nào cả. Khi con say giấc là lúc ba rời nhà và đến một quán cà phê để theo dõi những trận bóng. Còn khi con thức dậy thì ba mới bắt đầu một giấc ngủ sau khi đã thức cả đêm tới sáng để theo dõi trận đấu cuối cùng lúc 5h sáng.

Con chợt nhớ những mùa Euro, World Cup của ngày xưa. Khi con được cùng ba ngồi xem và bình luận từng trận đấu. Có lúc cùng quan điểm, rồi cũng có lúc suýt xảy ra tranh cãi. Con đã lớn lên và trưởng thành hơn từ những ngày ấy.

Năm nay con trai của ba đã lớn thật rồi và con sẽ bước vào kì thi quan trọng mà ba mẹ đã đặt nhiều kì vọng. Một mùa World Cup nữa lại đến, mùa hè đầy ý nghĩa đối với con theo mọi nghĩa. Ba đã dặn con không được thức đêm nhiều, phải giữ gìn sức khỏe để tập trung cho kì thi Đại học, chỉ cho phép con được xem một vài trận đấu hay lúc 23h, một số trận có thể xem thường thuật. “Một sự chủ quan nhất thời có thể khiến con hối hận suốt cả cuộc đời. Hãy biết điều gì là quan trọng nhất trong lòng con và cố gắng cho mục tiêu quan trọng ấy” - Ba đã nói như vậy trước mùa World Cup. Và con biết mình nên làm gì để cân bằng tất cả.

Nhưng rồi khi World Cup bắt đầu diễn ra, khi trái bóng bắt đầu lăn trên những sân cỏ Brazil thì cũng là lúc cuộc sống của con bị xáo trộn nhưng không phải là sự hấp dẫn, cuồng nhiệt như những ngày xưa. Ba lao theo những màn cá độ bóng đá, ba đọc báo, xem thông tin rồi gọi những cuộc điện thoại để hỏi về kèo trên/kèo dưới, về tỉ lệ chấp của mỗi trận cầu và đặt theo đó là những món tiền không nhỏ. Nó giống như một ván bài đỏ đen thực sự.

Con đã được cùng ba theo dõi trận đấu mở màn của đội tuyển Brazil mà cả ba và con đều dành trọn tình yêu. Trận mở màn những vũ công samba đã đem về một chiến thắng với tỉ số 3-1. Con reo vui trước những bàn thắng đầu tiên của Neymar, Oscar tại World Cup và ba cũng thế. Nhưng trong niềm vui ấy, không đơn thuần là niềm vui khi chứng kiến Brazil giành chiến thắng. Có một điều sâu xa hơn đã khiến ba vui đến thế. Đó là khi những màn đặt cược thắng lợi. Ba quay sang vỗ vai con “Ba thắng lớn rồi, ăn đậm rồi”. Con không muốn thấy điều đó trong mắt ba. Con chỉ mong những mùa World Cup là những trận bóng giàu cảm xúc với những người yêu thể thao chân chính. Là những đêm con và ba dành trọn tình yêu cho bóng đá, cho Brazil, vui buồn cùng chính những điều đó mà thôi.

Con không muốn nó biến thành những màn đỏ đen, càng không muốn ba biến thành một con người hay nổi nóng trong khi theo dõi mỗi trận đấu, đôi khi ba còn mất bình tĩnh và sợ hãi trước mỗi tình huống nguy hiểm có thể làm đổ bể những vụ cá cược của mình. Nếu là trước kia, hẳn con và ba sẽ cùng bình luận không ngớt: khen một tình huống đi bóng kĩ thuật, chê một cú sút quá hiền lành hoặc vỗ tay tán thưởng màn cứu thua xuất thần của thủ môn. Nhưng những ngày ấy dường như đã là rất xa.

Con không muốn những đêm ba thức trắng để theo dõi hết tất cả những trận đấu chỉ để biết kết quả cuối cùng, để biết mình thắng hay thua. Con lo sợ mỗi khi có một bất ngờ xảy ra khi đội bóng nhỏ chiến thắng trước đối thủ được đánh giá cao hơn, bởi vì khi ấy ba lạ lắm, ba cũng dễ cáu gắt hơn trước. Khi ấy cũng là lúc những đồng tiền ba mẹ chắt chiu đi theo những trận bóng hàng đêm.

Sáng nay giữa Sài Gòn xa lạ và đông đúc, con đọc được một bài báo với tựa đề “Thua cá độ, người chồng giết vợ” và con rất sợ. Con sợ cơn say đỏ đen sẽ phá tan hạnh phúc của gia đình mình, cũng khiến con không còn nhận ra người ba mà con hằng kính trọng yêu thương. Con rất sợ rồi mỗi mùa World Cup con sẽ mang trong mình những nỗi sợ hãi ám ảnh của ngày hôm nay. Bà à, dừng lại đi ba. Con không muốn rồi ba phải hối hận. Bây giờ con chỉ mong World Cup hãy nhanh chóng kết thúc mà thôi!

Có lẽ đây chỉ là một câu chuyện trong biết bao câu chuyện đáng buồn mùa World Cup. World Cup là một lễ hội bóng đá, vì vậy hãy để nó là chính nó – một lễ hội với niềm vui, với sự cuồng nhiệt – một lễ hội chỉ dành cho bóng đá và tình yêu bóng đá mà thôi.

(Bạn đọc: Chiaki)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục