Mitsubishi khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường Mỹ

10:19 Thứ sáu 09/11/2012

Việc Suzuki làm thủ tục phá sản để rút toàn bộ hoạt động kinh doanh ô tô khỏi Mỹ chắc chắn khiến không ít người băn khoăn không biết liệu Mitsubishi có quyết định tương tự, vì hai hãng này có doanh số thấp nhất tại thị trường Mỹ.

Ông Osamu Masuko (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, chủ tịch kiêm CEO Osamu Masuko của Mitsubishi hôm 6/11 đã một lần nữa khẳng định rằng hãng sẽ vẫn duy trì hoạt động tại Mỹ.

“Chúng tôi không hề có ý định rút khỏi thị trường Mỹ,” ông Masuko trả lời phỏng vấn của tờ Automotive News hôm 6/11. “Mỹ là một thị trường rất quan trọng.”

Tính đến hết tháng 10, doanh số của Mitsubishi tại Mỹ đã giảm 29% xuống còn 50.103 xe, và thị phần giảm từ 0,7% xuống còn 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hệ thống đại lý của hãng dẫn đầu ngành ô tô Mỹ về lượng hàng tồn kho.

Trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Mỹ tăng trưởng 14% trong 10 tháng đầu năm nay thì Mitsubishi chứng kiến mức sụt giảm doanh số mạnh nhất trong các hãng.

Đỉnh cao doanh số của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này tại Mỹ là 345.111 xe vào năm 2002.

Suzuki, với doanh số giảm 5% xuống còn 21.188 xe tính đến hết tháng 10, là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất tại Mỹ có doanh số thấp hơn Mitsubishi. Và hôm 5/11, Suzuki đã tuyên bố rút khỏi thị trường ô tô Mỹ sau gần ba thập kỷ có mặt tại đây.

Tình hình sụt giảm doanh số của Mitsubishi đã làm dấy lên tin đồn từ mấy năm trở lại đây về việc hãng sẽ rút khỏi thị trường ô tô Mỹ và tập trung vào các thị trường mới nổi đang tăng trưởng nhanh chóng, nơi hãng đang có doanh số rất lạc quan.

Tuy nhiên, ông Masuko cho biết sự sụt giảm doanh số tại Mỹ trong năm nay chủ yếu là do việc ngừng 4 mẫu xe chủ chốt là Eclipse, Eclipse Spyder, Galant sedan và Endeavor crossover.

Ông Masuko dự kiến doanh số tại Mỹ sẽ tăng trở lại vào năm sau. Ông cho biết, doanh số của hãng tại Mỹ trong năm tài chính 2012 (kết thúc vào ngày 31/3/2013) có thể chỉ ở mức 55.000 xe, nhưng sẽ tăng lên mức khoảng 80.000 xe vào năm sau, nhờ sự ra mắt của một số mẫu xe mới, như Outlander.

Mitsubishi cũng dự kiến tăng sản lượng tại nhà máy duy nhất của hãng ở khu vực Bắc Mỹ, đặt tại Normal, tiểu bang Illinois. Nhà máy này hiện sản xuất mẫu crossover cỡ nhỏ Outlander Sport với công suất khoảng 50.000 xe/năm.

Ông Masuko cho biết Mitsubishi dự kiến tăng sản lượng tại nhà máy ở Illinois lên 70.000 xe vào năm sau, nhằm hỗ trợ nhu cầu xe xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Mỹ Latinh và Trung Đông.

Trong một động thái khác nhằm vực dậy hoạt động của hãng tại Mỹ, Mitsubishi tuần trước đã bổ nhiệm ông Gayu Uesugi, phó chủ tịch điều hành và cũng là thành viên hội đồng quản trị Mitsubishi Motors vào vị trí chủ tịch Mitsubishi khu vực Bắc Mỹ.

Ông Uesugi, 60 tuổi, sẽ chịu trách nhiêm vạch ra một kế hoạch sản phẩm có thể đem lại lợi nhuận, một chiến lược phát triển, và kế hoạch sản xuất chi tiết cho thị trường Bắc Mỹ.

Nhiệm vụ gần đây nhất của ông Uesugi là chỉ đạo hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, việc kiểm soát chi phí và hoạt động mua sắm, với tư cách người đứng đầu nhóm chiến lược và dự án sản phẩm của Mitsubishi.

Công ty cho biết, ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiến lược sản phẩm cho Mitsubishi, giúp hãng có được sự tăng trưởng lạc quan ở các thị trường mới nổi như Nga, Trung Quốc và Thái Lan.

Nhật Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục