Milos Raonic: Ăn thua ở cái đầu

11:14 Thứ năm 14/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Vấn đề ngăn Milos Raonic đến với danh hiệu Grand Slam đầu tay không hoàn toàn nằm ở chuyên môn.

Lọt đến chung kết Grand Slam như Raonic là điều mà nhiều tay vợt khác đôi khi mơ ước cả đời cũng chẳng đạt được. Nhưng họ cũng chẳng thể biết được cảm giác đau đớn đến nhường nào, khi thi đấu thăng hoa để vào chung kết để rồi ngậm ngùi khép lại giải đấu bằng vị trí á quân.

Thất bại sau ba ván 3-6, 6-7, 6-7 trước Murray cho thấy vấn đề của Raonic không nằm ở chuyện chuyên môn. Thực tế Raonic chỉ hụt hơi trước Murray ở hai loạt tie-break cuối cùng, bởi Murray chơi quá ổn định từ giao đến trả giao bóng.

Raonic cần ổn định tâm lý trước khi mơ về Grand Slam đầu tay. Ảnh: Internet.

Từ đây người ta có thể suy ra rằng chìa khóa để Murray đến với Grand Slam lúc này không hẳn là chuyên môn mà nằm ở khoản tâm lý. Song với một tay vợt 25 tuổi mà tâm lý chưa ổn định thì đó thật sự là điều đáng bàn đến. Nên nhớ ở tuổi của Raonic, các bậc đàn anh huyền thoại như Federer, Djokovic hay Nadal đã rất "lỳ lợm".

Trước khi bước vào chung kết Raonic đã có hai cuộc ngược dòng tuyệt vời trước David Goffin và Roger Federer bằng những trận đấu năm set liên tiếp. Khi đó người ta cho rằng tay vợt này đang bước vào độ chín ở cả lối chơi lẫn tâm lý.

Dù vậy vượt qua áp lực ở tứ kết và bán kết không có nghĩa là anh cũng làm được điều đó ở chung kết. Thực tế cho thấy Raonic yếu tâm lý thế nào ở hai loạt đấu súng khi bên kia lưới là một Murray từng đoạt 2 Grand Slam và có tới 8 lần khác nhận thất bại ở các trận chung kết.

Nên nhớ rằng ở chung kết Queen's Club diễn ra trước Wimbledon chỉ một tuần, Raonic khiến Murray mướt mồ hôi sau ba ván mới có thể giành chức vô địch. Ở trận đấu đó Raonic đã có những thời điểm rất gần với chiến thắng nhưng rồi số phận/ hoặc do tâm lý không ổn định đã cướp mất chiếc cúp vô địch của anh.

Sau trận thua ở Wimbledon, có lẽ Raonic đã hiểu rằng một tay vợt chỉ chơi hay thôi thì chưa chắc đã vô địch Grand Slam. Vẫn còn một điều kiện đủ khác để Raonic mơ về danh hiệu đầu tay: đó là tâm lý. Riêng về điều này HLV McEnroe có thể sẽ làm được chỉ trong nay mai.

Nam Anh | 11:14 14/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục