Lê Thụy Hải: Khi Ronaldo “mất điện”

11:19 Thứ tư 27/06/2012

Nếu có một cơ sở cụ thể để tin vào chiến thắng cho TBN, đó là việc họ có trong tay thứ vũ khí hữu hiệu vốn là điểm mạnh nhất có thể phong tỏa Ronaldo theo cách dễ dàng nhất.

Kể cả khi TBN ở trên đỉnh cao và gần như đạt đến sự hoàn thiện thì những trận đấu sinh tử như thế này, tôi tin rằng cơ hội vẫn là 50-50 với cả hai. BĐN không phải tay mơ và rất khó để lấn lướt hay thắng đơn giản như từng đá với Pháp.

Khi Ronaldo “mất điện”

Có thể về con người, sức tấn công của người Bồ không so đọ được với đối thủ nhưng cách thức tổ chức, tính kỷ luật và khát vọng thì họ không hề thua kém. Đá một trận và ai cũng tìm mọi cách để huy động hết 100% sức mạnh, để ăn nhau không đơn giản.

Không phải những so sánh khi đặt lên bàn cân, tôi nghĩ chìa khóa của trận đấu sẽ nằm ở bài toán mang tên Ronaldo. BĐN thành hay bại là nhờ tiền vệ đội trưởng này và TBN có khuất phục được người Bồ, phụ thuộc vào khả năng kiểm soát ngòi nổ vô cùng quan trọng này.

Đá với Bồ Đào Nha, đối thủ nào cũng đặt ra câu hỏi và đưa ra đủ loại phương án để tìm cách hạn chế tối đa Ronaldo. Nhưng với một đội bóng như TBN, tôi tin rằng họ không cần phương án cụ thể nào cả. Bởi tự bản thân cách chơi của họ bây giờ đã là một thứ vũ khí có thể khóa chết một mẫu cầu thủ như Ronaldo.

Ronaldo cực đáng sợ với khoảng trống và quả bóng trong chân. Nhưng với cách TBN kiểm soát tuyến giữa, cầm quả bóng như thể chỉ chỉ có họ chơi trên sân, sẽ có rất ít bóng cũng như không gian cho Ronaldo diễn. Và người TBN sẽ chia cắt và vô hiệu hóa thành công quả bom này, nhờ cách chơi sở trường của họ cũng như những cầu thủ rất hiểu Ronaldo.

Bồ Đào Nha: Khi Ronaldo “mất điện”

Nhường sân cho TBN đá thì sẽ chết, đó là kết cục không thể khác khi đối đầu với lối chơi biến ảo và những cầu thủ tài hoa đạt đến đẳng cấp chơi bóng như đá tập, biểu diễn như thế.

Nhưng dâng lên tranh cướp, đá áp sát và huy động số đông đối phó, những mũi công chủ lực như Ronaldo, Nani sẽ phải lùi sâu hỗ trợ và mất hết tác dụng. Đấy là cái khó và tôi sợ BĐN sẽ phải chấp nhận hy sinh chứ không dám mạo hiểm với tính toán của mình.

Các hậu vệ biên mới là người băng lên chứ không phải tiền vệ và những mũi công nhô lên từ khắp các vị trí trên sân dù TBN chơi không cần trung phong khiến hậu vệ không biết kèm ai, đó là sự hoàn thiện và đáng sợ của một cỗ máy.

Thế nên nếu phải hy vọng hôm nay sẽ là một ngày xuất thần của hàng thủ BĐN và may mắn sẽ mỉm cười với họ.

Khó để trông vào một khoảnh khắc xuất thần như của Ronaldo chẳng hạn mà hãy hy vọng, người BĐN sẽ làm tốt nhiệm vụ phá không cho đối thủ chơi bóng theo ý muốn, bằng mọi giá sống sót sau 90 phút để rồi bắt người TBN giải quyết cuộc chơi trên chấm 11m.

Lê Thụy Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục