Lật đổ Djokovic ở Dubai: Cơ hội cho ai?

10:41 Thứ năm 01/03/2012

Nhiều tháng nay, người ta cứ nhắc đi nhắc lại câu hỏi: ai có thể chặn đứng được bước tiến của Djokovic nếu như tay vợt người Serbia này không bị ảnh hưởng từ chấn thương? Có quá ít người trả lời được câu hỏi này.

Khi hàng loạt anh tài hội tụ ở Dubai (chỉ vắng Nadal và Ferrer) thì giới chuyên môn lại bàn đến vấn đề trên để xem ai có thể sẽ buộc Djokovic phải nhận trận thua đầu tiên trong năm. Dĩ nhiên, sẽ có người làm được điều này, nhưng thực tế con số đó là cực ít và điều quan trọng nữa là khả năng ấy có xảy ra ở Dubai hay không lại là chuyện khác.

Murray hay Berdych?

Điều trước tiên cần giải thích là tại sao 2 cái tên kể trên lại được nhắc đến đầu tiên: Murray và Berdych nằm cùng nhánh với Djokovic nên nếu xét theo diễn tiến thông thường thì một trong số họ sẽ chạm trán với tay vợt người Serbia ở trận bán kết. Nói cách khác, Murray và Berdych sẽ phải chạm trán nhau ở tứ kết để chọn ra người có cơ hội phục thù Djokovic.

Tính từ đầu năm đến nay, Berdych đang có phong độ rất tốt và việc anh để thua Nadal ở tứ kết Giải Úc mở rộng là điều chẳng có gì phải xấu hổ. Đến đầu tháng Hai, tay vợt người CH Czech này đánh bại Monfils để lên ngôi ở Montpellier và thành tích mới nhất là vào bán kết ở Rotterdam. Tuy nhiên, phong độ tốt lại không đồng nghĩa với việc Berdych sẽ loại được Murray để tiến vào trận bán kết. Mà cứ cho là trường hợp này sẽ xảy ra thì hầu như chẳng ai tin Berdych sẽ hạ bệ được người đã thắng mình cả 4 trận trong một năm qua.

Vậy Murray có triển vọng sáng sủa hơn chăng? Điều này đúng nếu như chỉ xét đến yếu tố Murray đoạt chức vô địch đầu năm ở Brisbane và sau đó chơi một trận cực hay trước Djokovic ở bán kết Giải Úc mở rộng. Tuy nhiên, cứ không thi đấu một thời gian dài là Murray luôn tỏ ra chuệch choạc khi trở lại và điều này đã được thể hiện rõ trong trận thắng chật vật của anh ở vòng 1. Và cứ tạm tính đến trường hợp Murray sẽ vào bán kết thì cơ hội để anh lật đổ Djokovic là quá ít bởi từ trước đến nay, tay vợt của Vương quốc Anh luôn gục ngã ở những trận đấu lớn.

Hy vọng đặt vào Federer

Nếu Federer vượt qua được các đối thủ sừng sỏ ở cùng nhánh với mình để lọt vào trận chung kết thì nhiều khả năng sẽ có một trận đấu trong mơ mà ai cũng nóng lòng chờ đợi: cuộc chạm trán đỉnh cao giữa Federer với Djokovic. Xét toàn bộ bối cảnh trong cuộc chơi ở Dubai, khó ai có thể phản bác nhận định rằng tay vợt người Thụy Sĩ là người có triển vọng sáng sủa nhất để hạ bệ tay vợt đang chiếm thế thống trị ở sân chơi của nam trong suốt một thời gian dài. Có một yếu tố bên lề cũng cần nhắc đến: Dubai là nơi mà Federer gọi là ngôi nhà thứ 2 của mình và luôn là địa điểm ưu tiên mà anh chọn mỗi khi cần tập luyện xa nhà.

Đúng là trong năm 2011, Federer chỉ thắng được Djokovic đúng một trận trong 5 lần đối đầu với nhau. Tuy nhiên, đấy là chi tiết cần được nhấn mạnh bởi ngay như cỡ Nadal mà cũng đâu có thắng được Djokovic lần nào trong suốt 7 lần đối đầu đã qua. Nói cho rõ ràng: Federer là người duy nhất đánh bại được Djokovic trong năm 2011 khi mà tay vợt người Serbia không bị chấn thương. Còn trong 2 tháng đầu năm nay, dù Federer chưa chạm trán với Djokovic ở một trận đấu chính thức nào, nhưng không ít người tin rằng anh sẽ có cơ hội nếu gặp lại Djokovic trong trận chung kết ở Dubai. Ngoài việc vừa đoạt chức vô địch ở Rotterdam, Federer còn luôn là một đối thủ mà bất cứ ai cũng phải kiêng dè ở những giải mà thể thức thi đấu chỉ có 3 ván. Vậy thì cứ chờ xem!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục