Lăng kính: “Đắng lòng” khi nhìn về bóng đá Thái?

08:27 Chủ nhật 15/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nói về bóng đá Việt Nam và Thái Lan, người hâm mộ bóng đá nước nhà có nhiều cách để biện hộ vì sao chúng ta cứ mãi thua thiệt nước bạn. Nào là vì tiền (nền kinh tế), là vì thể chất,…nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

Cách đây chục năm hơn, khi bóng đá Việt Nam cứ mãi thua đau đớn trước người Thái, chúng ta có thể đau lòng nhưng không hề mất niềm tin. Vì nói thật, trình độ của họ không hơn ta là bao, và có ngày Việt Nam cũng sẽ ngang bằng Thái Lan, thậm chí là sẽ vượt mặt họ.

Như đã biết, tuyển Việt Nam đã làm được. Chiến thắng vang dội trước Thái Lan ở AFF Cup 2008 đã nói lên tất cả, ta đã buộc họ phải “nuốt đắng” cùng những giọt nước mắt trên mi…

Đội tuyển Việt Nam từng có chiến thắng vang dội trước Thái Lan ở AFF Cup 2008. Ảnh: Internet.

Bước ngoặc 2008 khiến chúng ta nghĩ rằng mình đã vươn tầm châu lục chứ chẳng còn quẫn quanh nơi ao làng. Nhưng 2008 đến 2015, 7 năm nhìn lại tuyển Việt Nam vẫn dậm chân, thậm chí tụt dốc chứ đừng nói đến việc bay cao, tiến xa.

Trong khi bóng đá nước nhà èo uột lạ thường thì các nước trong khu vực đang phát triển không ngừng. Philippines, Lào, Campuchia,…vốn là những đội tuyển chuyên “lót đường” nay đã vươn mình mạnh mẽ.

Còn Thái Lan, họ không còn thích thú với mấy danh hiệu ở ĐNÁ, người Thái muốn bơi khỏi “ao làng” và họ sắp làm được điều đó.

Thái Lan mơ World Cup họ chưa làm được, nhưng với đà phát triển này ngày mà dân “Chùa vàng” chứng kiến ĐTQG nước mình “đụng độ” với Tây Ban Nha, Pháp, Italia ở sân chơi được FIFA tổ chức sẽ không còn xa.

Ở ĐNÁ hiện tại, đội nào có thể thắng được các “ông kẹ” châu Á như Nhật, Hàn, Úc – có lẽ mọi ánh mắt hy vọng đều đổ dồn về người Thái.

Chưa biết họ có thắng nổi những anh hào ấy không, nhưng có thể khẳng định rằng người Thái không “đưa đầu” cho đội bạn đá, họ có một lối chơi khoa học và đầy khó chịu. Thắng Thái Lan với tỉ số 3-0, 4-0 như vài năm trước với Nhật, Hàn là cả một vấn đề.

Hỏi vì sao bóng đá Thái Lan lại mạnh như vậy, thật khó trả lời. Gói gọn là vì nước bạn chịu khó học hỏi, và làm bóng đá một cách căn cơ.

Sau AFF Cup 2008, người Thái “vứt” các giải đấu liền kề như AFF Cup 2010, 2012, SEA Games 2009, 2011, để “xây lại từ đầu”. Và SEA Games 2013, 2015, AFF Cup 2014 người ta đã thấy Thái Lan trở lại như thế nào. Họ vô địch một cách thuyết phục với những chiến thắng đậm đà trước đối thủ, kể cả những trận chung kết.

Bóng đá Thái phát triển vì họ dám nghĩ dám làm và quan trọng là vì lương tâm nghề nghiệp. Giai đoạn 2008-2010, khi bóng đá Thái Lan tụt dốc các quan chức có trách nhiệm đã phải ngồi lại để tìm ra một hướng đi mới.

Một số vị lãnh đạo quyết định “từ quan” vì họ cảm thấy mình không có năng lực lãnh đạo, sau đó các vị này quyết định “ra đi tìm đường cứu…bóng đá” họ sang các nước có nền bóng đá phát triển ở châu Âu để học tập.

Và khi về nước những người này quyết định cải tổ bóng đá nước nhà qua những gì đã tìm học hỏi. Họ xây dựng một giáo án tập luyện chuyên biệt và phù hợp với nguồn nhân lực hiện có. Từ cấp CLB, lứa tuổi U16, U18, U23 và ĐTQG. Khi sở trường được phát huy và có tính kế thừa lần lượt những đội bóng Thái Lan đều thu được thành công.

Bóng đá Thái phát triển vì họ dám nghĩ dám làm và quan trọng là vì lương tâm nghề nghiệp. Ảnh: Internet.

Ví như Thai Premier League, giải đấu này họ đang “ngồi cùng mâm” với J-League, K-League, A-League và thường xuyên vào sâu ở AFC Champions League. Còn các đội tuyển Thái Lan họ đều gặt hái được những thành công nhất định.

Đơn cử như trong các giải đấu gần đây nhất trong khu vực U19, U23, và tuyển Thái Lan đều vô địch. Chẳng những thế Thái Lan còn “đặt một chân” vào vòng đấu loại cuối cùng World Cup 2018,… Một thành tích vĩ đại và đáng mơ ước với người Việt.

Là một người yêu bóng đá nước nhà da diết người viết thật đau lòng khi cứ mãi khen ngợi đại kình địch Thái Lan. Nhưng lý trí mách bảo rằng đó là sự thật không thể chối cãi.

Xin được lặp lại một câu đã viết ở trên: “Cách đây chục năm hơn, khi bóng đá Việt Nam cứ mãi thua đau đớn trước người Thái, chúng ta có thể đau lòng nhưng không hề mất niềm tin. Vì nói thật, trình độ của họ không hơn ta là bao, và có ngày Việt Nam cũng sẽ ngang bằng Thái Lan, thậm chí là sẽ vượt mặt họ…”

Ngày ấy, ta thua người Thái vì những yếu tố dễ dàng khỏa lấp như: tâm lý, thể hình, còn trình độ chuyên môn thì cũng “ngang ngang” nhau mà thôi. Bây giờ ta thua họ tất cả…Và mãi không bắt kịp nếu như cứ dậm chân tại chỗ như hiện tại.

Cái khác biệt giữa người Thái và chúng ta là gì? Họ dám nghĩ dám làm, còn chúng ta thì không. Thử hỏi một quan chức cấp cao của “VF*, VP*…” có dám từ quan, từ bỏ công danh lợi lộc để đi “du học” hay không? Có lẽ là không.

Thế đấy, không có “kiến trúc sư” thì ngôi nhà xây “tự do” mãi chỉ là tạm bợ. Và chính vì thế chúng ta đừng đòi hỏi căn hộ mình đạt chất lượng cao, nền móng vững chắc, hay sắc sảo về thẩm mỹ.

Đừng đổ lỗi cho bất cứ thứ gì. Gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Tôi nói thế bạn hiểu chứ?

Vệ Anh Tiến | 08:02 15/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục