Kinh doanh kiểu… VPF

09:07 Thứ bảy 25/02/2012

Dù trong trường hợp nào, bản hợp đồng hơn 70 tỷ đồng nếu có giữa Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và VTV cũng sẽ giúp ông bầu của các đội cũng ôm gọn một “khoản lãi” lớn.

Lãnh đạo VPF tuyên bố họ đã có một văn bản ghi nhớ với VTV về việc bán bản quyền truyền hình 3 giải đấu là V.League, giải hạng Nhất và Cup QG cho nhà đài này với mức giá hơn 70 tỷ đồng/3 năm. Và có vẻ như bản ghi nhớ này được VPF coi như là một lợi thế để họ tăng “sức nặng” cho đề nghị mua lại bản quyền truyền hình từ công ty CP Truyền thông và Viễn thông An Viên (AVG).


VTV chưa xác nhận về bản ghi nhớ có giá trị “khủng” này, nhưng trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí, một lãnh đạo của nhà đài này cũng đã phần nào hé lộ phương án hợp tác với VPF. Theo đó, các CLB dự giải đấu do VPF tổ chức, sẽ chi tiền để quảng cáo trên VTV. Nhà đài này dùng số tiền thu được từ việc quảng cáo cho các CLB để trả tiền bản quyền truyền hình các giải bóng đá. Nói như một lãnh đạo của VTV thì “VTV chỉ đứng trung gian, dùng tiền của các đội bóng trả lại cho họ…”.

Tất nhiên theo phương án này, “miếng bánh” hơn 70 tỷ đồng bản quyền truyền hình “khổng lồ” kia, hóa ra lại rất… “ảo”. Thậm chí, nó còn có nguy cơ gây lỗ cho các đội nếu như số tiền họ chi cho việc quảng cáo trên VTV lớn hơn số tiền được chia từ bản quyền truyền hình.

Dẫu vậy trong trường hợp nào, ông bầu của các đội cũng ôm gọn một “khoản lãi” lớn. Bởi đa phần các CLB bóng đá ở Việt Nam đều gắn với một doanh nghiệp. Thế nên khi đội bóng được quảng cáo trên truyền hình, thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ góp mặt. Và các ông bầu của VPF hơn ai hết là những người hiểu rõ quảng cáo trên truyền hình mang lại nguồn lợi lớn như thế nào cho doanh nghiệp!

Chưa kể ở góc độ khác, bản quyền truyền hình của các giải đấu mà VPF đang nắm quyền tổ chức và điều hành, cũng được “treo cao giá ngọc” theo cái mốc “khủng” hơn 70 tỷ đồng, cho dù về thực chất tiền chỉ chảy từ túi này sang túi kia.

Chợt nhớ tới lời của Phó Chủ tịch VFP, Nguyễn Đức Kiên khi ông bình luận về chuyện AVG tuyên bố dành toàn bộ lợi nhuận từ bản quyền truyền hình bóng đá Việt cho các kế hoạch phát triển thể thao Việt Nam: “Vì bóng đá Việt Nam là vì cái gì? Kinh doanh là kinh doanh, từ thiện là từ thiện”.

Các ông bầu đang “kinh doanh” bóng đá. Thế nên, quyền lợi của họ mới là số 1. “Kinh doanh là kinh doanh” mà, thấy lợi thì làm thôi!
Anh Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục